Một nhân viên truyền thông tận tụy với công việc

Ngoài các nhà báo làm việc trong các cơ quan báo chí, ở một số ngành có bộ phận thông tin truyền thông riêng. Nhiều người gọi những cán bộ làm việc ở bộ phận này là “phóng viên ngành” bởi hầu hết họ đều được đào tạo nghiệp vụ báo chí và làm công việc cũng gần như của các nhà báo. Dịp 21/6 này chúng tôi muốn được giới thiệu một “phóng viên ngành” của ngành y tế tỉnh, đó là chị Bùi Ngọc Nga, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nam. 

Bộ phận thông tin truyền thông của ngành y tế trước đây là Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe, sau sáp nhập với một số đơn vị thành CDC Hà Nam, trở thành một khoa của đơn vị này. Chị Bùi Ngọc Nga, sinh năm 1985, tốt nghiệp Khoa Báo chí, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, làm việc tại bộ phận này đã lâu. Công việc hiện tại của chị Nga là vừa tham gia truyền thông trực tiếp tại cơ sở, đồng thời bám sát các hoạt động của ngành, cập nhật kiến thức về sức khỏe để viết tin, bài, chụp ảnh tuyên truyền trên 2 trang website của Sở Y tế và của CDC Hà Nam, xuất bản Bản tin sức khỏe Hà Nam mỗi tháng/số. 

Một nhân viên truyền thông tận tụy với công việc
Chị Bùi Ngọc Nga (ngồi giữa) và anh em trong Khoa TTGDSK rà soát trước khi đưa bài lên trang thông tin điện tử của CDC Hà Nam.

Trò chuyện với chị Nga được biết, công việc bình thường của các “phóng viên y tế” khá vất vả, nhất là với ngành y tế, việc truyền thông, giáo dục sức khỏe có ý nghĩa rất lớn trong phòng bệnh. Nhưng 2 năm đại dịch Covid-19 hoành hành, khối lượng công việc còn nhiều hơn gấp bội. Các chị thường xuyên phải bám sát hoạt động của ngành, lãnh đạo ngành để đưa thông tin, hình ảnh. Hoạt động phòng, chống dịch (PCD) luôn đột xuất, kể cả giữa đêm hoặc lãnh đạo đi kiểm tra, các chị cũng phải lập tức lên đường. Chị kể, có lần theo đoàn cán bộ của Sở, Bộ Y tế đi kiểm tra công tác PCD, trong bộ đồ bảo hộ chị phải liên tục di chuyển nhiều địa điểm để ghi nhận thông tin, hình ảnh, thực sự thấy kiệt sức. Có hôm 12h trưa, làm việc suốt buổi sáng, vừa bưng bát cơm lên nhưng thấy có yêu cầu thông báo khẩn, chị lại vội vàng lên đường thực hiện nhiệm vụ...

Ở thời gian cao điểm dịch năm 2021 và đầu năm 2022 khi số ca bệnh tăng cao, mỗi ngày khoa phải làm 2-3 bản tin về PCD, viết bài về các hoạt động PCD của ngành y tế để đăng lên trang thông tin của CDC, phối hợp với các cơ quan báo chí của tỉnh, báo trung ương thông tin về hoạt động của ngành... Hầu hết cán bộ trong khoa được điều đi hỗ trợ các bộ phận khác làm hậu cần, nhận mẫu, nhập số liệu, chị Nga gần như phải đảm nhiệm toàn bộ công việc chuyên môn. Từ số liệu thô, chị Nga phải mày mò để tổng hợp số liệu chung của toàn tỉnh, đồng thời đưa thông tin cụ thể về từng trường hợp mắc bệnh, F1, quê quán, tên tuổi (viết tắt). Công việc này mất thời gian và yêu cầu phải kiên trì, cẩn thận. Chị Nga phải tự mày mò kiến thức về công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc, nỗ lực ngày đêm để có được các bản tin về tình hình dịch của tỉnh đăng trên trang thông tin điện tử của CDC làm nguồn tư liệu chính thống để báo chí khai thác cũng như người dân nắm bắt. 
Chị Nga rất ngại nói về công việc của mình, ngại “lên báo”. Chị nói, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, các anh chị em trong khoa cũng rất vất vả và cố gắng chứ không chỉ mình chị. 

Với sự nỗ lực, khả năng chuyên môn, đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 cao điểm, chị Bùi Ngọc Nga đã làm việc xông xáo, hiệu quả như một phóng viên thực thụ. Nhận xét về phóng viên y tế Bùi Ngọc Nga, ông Lê Công Hộ, Phó Giám đốc CDC Hà Nam cho biết: Chị Nga là người có nhiều sáng tạo trong tìm chủ đề, cách viết. Thời gian dịch Covid-19 cao điểm chị đã có nhiều bài viết về sự vất vả, hy sinh, những cố gắng không ngừng nghỉ của các cán bộ y tế trên tuyến đầu chống dịch chạm đến trái tim người đọc, được đánh giá cao. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy