Lý Nhân giải tỏa các điểm họp chợ tự phát để phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) đã triển khai thực hiện giải tỏa các điểm họp chợ tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đây là biện pháp giúp phòng, chống dịch Covid-19 do những điểm chợ tự phát này tụ tập khá đông người, rất dễ xuất hiện và lây lan dịch bệnh từ người bán và mua hàng.

Ông Nguyễn Duy Hiển, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Thị trấn triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, xử lý, giải tỏa các điểm chợ tự phát đang được duy trì tốt giúp hạn chế và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh  trên địa bàn.

Được biết, qua rà soát trên địa bàn thị trấn Vĩnh Trụ có 3 điểm người dân họp chợ tự phát, gồm: Điểm cổng nhà thờ Giáo xứ Vĩnh Trụ, khu vực ngã tư cạnh Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, tại ngã tư gốc gạo cạnh bến xe Vĩnh Trụ. Những điểm này thường tập trung đông người mua, bán vào thời gian đầu giờ sáng (từ 5  đến 7 giờ 30 phút) và rải rác trong ngày. Để xử lý các điểm chợ tự phát, thị trấn đã giao cho lực lượng công an, quân sự làm nòng cốt, cùng phối hợp với cán bộ, trưởng các hội, đoàn thể của thị trấn tuyên truyền, vận động và giải tỏa các vi phạm. Trong đó, đội ngũ cán bộ công chức xã tham gia thời điểm ngoài giờ, buổi sáng từ 5 giờ đến 6 giờ 30 phút, lực lượng công an, quân sự hoạt động thường xuyên theo ca kéo dài đến 9 giờ 30 phút sáng, buổi chiều từ 15 – 17 giờ. Do vậy, các điểm chợ tự phát đã cơ bản được giải tỏa, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại những điểm này cũng được xử lý. Đặc biệt, thị trấn xóa được điểm tụ tập đông người, bảo đảm đúng quy định và an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Cũng theo ông Nguyễn Duy Hiển, từ đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 này, thị trấn quyết tâm không để các chợ tự phát lấn chiếm lòng đường gây mất an toàn giao thông trên địa bàn hoạt động trở lại.

Lý Nhân giải tỏa các điểm họp chợ tự phát để phòng chống dịch Covid19
Lực lượng chức năng thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) giải tỏa điểm bán hàng tự phát của người dân tại ngã tư gốc gạo cạnh bến xe.

Cũng như thị trấn Vĩnh Trụ, các địa phương trong huyện Lý Nhân đang triển khai thực hiện tốt việc quản lý, giải tỏa các điểm họp chợ tự phát trên địa bàn; đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch. Đơn cử, trước đây dọc theo quốc lộ 38B đoạn qua xã Hòa Hậu thường xuyên có các điểm người dân tự phát họp chợ, buôn bán nông sản. Theo ghi nhận, hiện các điểm họp chợ tự phát đều được giải tỏa, bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Lý Nhân đã tăng cường công tác phòng, chống dịch. Trong đó, chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ khu vực chợ dân sinh, cử lực lượng điều tiết số lượng người vào chợ theo đợt, bảo đảm giữ khoảng cách, đeo khẩu trang… Với các hộ, cá nhân kinh doanh, buôn bán tại chợ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, các địa phương tổ chức giải tỏa triệt để các điểm họp chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường ở tất cả các tuyến giao thông. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được tăng cường thông qua hệ thống đài truyền thanh cấp xã để người dân biết và tuân thủ quy định phòng, chống dịch bệnh. Nhờ đó hạn chế được những nơi tụ tập đông người rất dễ lây lan dịch bệnh.

UBND huyện Lý Nhân giao cho ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở bảo đảm thực hiện nghiêm chỉ đạo về giải tỏa chợ tự phát trên địa bàn. Ông Lê Đức Nhượng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: Tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Trên địa bàn huyện Lý Nhân hiện đang có bệnh nhân Covid-19. Bên cạnh đó, người đi làm từ các tỉnh, thành phố khác về địa phương khá nhiều… Vì vậy, việc siết chặt các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh cần được thực hiện đầy đủ, đồng bộ. Trong đó, kiên quyết xử lý triệt để các điểm chợ tự phát chính là một trong những biện pháp giúp ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy