Linh hoạt trong chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Quản lý chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý BHXH. Làm tốt công tác chi trả và quản lý người hưởng các chế độ BHXH sẽ góp phần củng cố niềm tin của người thụ hưởng đối với đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và cơ quan BHXH.

Theo chia sẻ của lãnh đạo BHXH tỉnh, nhằm thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, song song với chi trả bằng tiền mặt, thời gian qua, BHXH tỉnh đã đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng (thẻ ATM). Việc chi trả không dùng tiền mặt là phương thức bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.

Theo đó, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng được cơ quan bưu điện chuyển tiền vào tài khoản cá nhân ngay trong ngày hoặc chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được danh sách chi trả từ cơ quan BHXH chuyển sang. Người lao động (NLĐ), thân nhân NLĐ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe được cơ quan BHXH phối hợp với ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản, thực hiện đối chiếu thông tin, số hiệu tài khoản để chi trả ngay cho người hưởng. NLĐ nhận trợ cấp thất nghiệp, tháng đầu tiên được cơ quan BHXH chuyển tiền ngay khi nhận được danh sách chi trả; từ tháng hưởng trợ cấp thứ hai, chuyển tiền trong vòng 5 ngày kể từ ngày bắt đầu theo danh sách chi trả.

Đối với NLĐ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp thì phương thức chi trả không dùng tiền mặt còn góp phần hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chiếm dụng, chậm chi trả tiền chế độ cho NLĐ. Do đó, bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Đối với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Linh hoạt trong chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt
Với việc nhận lương qua tài khoản, bà Hồ Thị Huấn, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý hoàn toàn chủ động về thời gian, lượng tiền cần thiết để chi tiêu. Ảnh: Hải Yến

Thống kê của BHXH tỉnh, năm 2022 có 99% người hưởng các chế độ ngắn hạn, 9% người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, 100% người hưởng trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp hỗ trợ Covid-19 được chi trả qua tài khoản cá nhân. Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 43.120 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có 5.351 người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM, đạt tỷ lệ 12,4% (số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua thẻ ATM tại khu vực đô thị là 4.068 người, đạt tỷ lệ 18,1%).

Thời gian tới, để tiếp tục chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động người thụ hưởng chính sách hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng. Đối với người hưởng các chế độ BHXH một lần, vận động, khuyến khích ngay từ khi lập hồ sơ hưởng. Đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm đề nghị người hưởng kê khai tài khoản (nếu đã có tài khoản) hoặc mở tài khoản (nếu chưa có tài khoản) để thực hiện chi trả nhằm tiệm cận 100% người hưởng mới trợ cấp thất nghiệp nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.

Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; thông báo công khai, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về: lịch chi trả hằng tháng, mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để vận động, khuyến khích người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt chuyển sang đăng ký nhận qua tài khoản cá nhân, với mục tiêu năm 2023 đạt 20% số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị… Giao chỉ tiêu cụ thể số người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt cho các đơn vị trực thuộc, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện bảo đảm mục tiêu đề ra.

Chi trả chế độ an sinh xã hội không dùng tiền mặt là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế. Tuy nhiên, để triển khai sâu rộng, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, người dân và đối tượng được thực hiện chi trả cần nhận thức đúng về lợi ích mang lại nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình chuyển đổi phương thức chi trả từ tiền mặt sang chi trả không dùng tiền mặt.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy