Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ trẻ em mắc Covid-19 và F1 theo Nghị quyết 68

Thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là NQ68, QĐ23) về hỗ trợ đối với trẻ em đang điều trị Covid-19, cách ly y tế trong thời gian từ ngày 27/4 đến hết ngày 31/12/2021, đến thời điểm này Hà Nam cơ bản đã hoàn thành việc chi trả. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương đã nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, đề xuất nhiều giải pháp tích cực, phù hợp với thực tiễn, đơn giản hóa thủ tục, giúp trẻ em sớm được nhận hỗ trợ.

NQ68, QĐ23 được ban hành từ tháng 7 năm 2021, nhưng đến tháng 10, về cơ bản, các hoạt động triển khai hỗ trợ đối tượng theo quy định đều bị chậm. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo ngành lao động – thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với các địa phương, đơn vị thực hiện nhanh, gọn, hiệu quả việc hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trẻ em dưới 16 tuổi là đối tượng được quan tâm đặc biệt. 

Theo quy định, trường hợp trẻ em mắc Covid-19 được điều trị hoặc trẻ em là F1 phải thực hiện cách ly y tế  từ ngày 27/4 đến hết 31/12/2021 sẽ được hưởng hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Thời gian hỗ trợ với F0 theo thời gian điều trị thực tế, nhưng không quá 45 ngày. Đồng thời, mỗi trẻ em thuộc diện F0, F1 được hỗ trợ thêm một lần mức 1 triệu đồng/trẻ. UBND tỉnh ban hành quyết định ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt danh sách hỗ trợ cho đối tượng nhằm đẩy nhanh tiến độ, không để chính sách bị chậm, ảnh hưởng đến ý nghĩa nhân văn của nghị quyết.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện hỗ trợ trẻ em mắc Covid19 và F1 theo Nghị quyết 68
Bệnh nhi mắc Covid-19 nhập viện đều có bố mẹ vào cùng để chăm sóc.

Thời gian các đối tượng được hưởng hỗ trợ theo quy định đúng giai đoạn Hà Nam bùng phát dịch. Từ  ngày 27/4 đến 31/12/2021, toàn tỉnh có trên 450 trẻ em bị mắc Covid-19. Số trẻ em là F1 phải cách ly y tế lên tới hàng nghìn cháu. Ông Nguyễn Chín Hiệp, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lý Nhân cho biết: Ban đầu, khi địa phương triển khai thực hiện chính sách, giao cho các xã, thị trấn lập danh sách, tổng hợp hồ sơ chuyển lên huyện xét duyệt, nhưng hầu như xã nào cũng lúng túng trong hướng dẫn người dân làm thủ tục. Bởi, để hưởng 80.000 tiền ăn/ngày/cháu, đối với trẻ là F0, các cơ sở y tế, cơ sở điều trị sẽ cấp biên lai tiền ăn cho đối tượng; nhưng ở các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý, các suất ăn theo định mức hầu như không có biên lai thu tiền. Khi làm thủ tục, người dân thiếu các giấy tờ… Ngành LĐ-TB&XH đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, tìm cách giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho người dân. 

Theo đó, đề nghị các khu cách ly tập trung, các cơ sở điều trị chỉ phát cho đối tượng giấy chứng nhận hoàn thành cách ly tập trung, điều trị khỏi Covid-19 và các quyết định đi cách ly y tế, điều trị trước đó để có căn cứ xác định thời gian, đối tượng thực hiện xác lập hồ sơ. Việc hướng dẫn người dân hoàn thành thủ tục thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở. Đến cuối tháng 11/2021, số trẻ em là F0, F1 bắt đầu được nhận hỗ trợ. Tuy nhiên, nhiều trẻ em thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung muốn nhận được khoản tiền 1 triệu đồng hỗ trợ thêm phải trở lại khu cách ly để nhận. Theo ông Nguyễn Chín Hiệp, làm vậy sẽ gây khó khăn cho các cháu, trong lúc dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều gia đình cách xa khu cách ly hàng chục km. Ngành LĐ –TB&XH tiếp tục đề nghị ban quản lý các khu cách ly phối hợp với chính quyền các địa phương thực hiện việc chi trả, tạo điều kiện cho người dân không mất thời gian, đi xa. 

Đối với trường hợp trẻ em là F0, F1 được phát hiện trong ngày 31/12/2021, căn cứ hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, tỉnh cho phép các địa phương lùi lại thời gian hoàn thành chi trả thêm 1 tháng, tức là đến hết ngày 31/1/2022. Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH cho biết, đến hết ngày 21/1/2022, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả tiền ăn cho 281 F0 với số tiền trên 364 triệu đồng; hỗ trợ tiền ăn cho F1 là 6.179 trẻ em với số tiền trên 6 tỷ đồng; hỗ trợ thêm cho 2.562 trẻ em thuộc diện F0, F1 số tiền 2,562 tỷ đồng.

Theo ông Ngô Quang Tuấn, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH, hầu hết những trẻ em được điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế và cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung đều được chăm lo ăn uống đầy đủ, đúng chế độ. Số tiền được hỗ trợ theo quy định được tính vào tiền ăn mà các cơ sở này đã chi ra phục vụ trước đó. Số được lĩnh về hầu hết là trẻ em cách ly tại nhà.

Cho đến giờ, Hà Nam đã cơ bản hoàn thành chi trả hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid -19 theo tinh thần NQ68 và QĐ23 đầy đủ, đúng đối tượng, kịp thời. Ông Ngô Quang Tuấn khẳng định: “Những vướng mắc, khó khăn nảy sinh trong quá trình thực hiện đều đã được giải quyết, tháo gỡ trên tinh thần trách nhiệm, công tâm của tất cả cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ triển khai chính sách từ tỉnh đến cơ sở. Do vậy, đến nay việc chi trả hỗ trợ cho đối tượng này, chúng tôi chưa nhận được những phản hồi tiêu cực nào từ cơ sở!”.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy