Hội Cựu chiến binh tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông

Thời gian qua, cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn thể hiện vai trò tiền phong, gương mẫu, tích cực tham gia các mô hình tổ CCB tham gia giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) tại cơ sở. Qua đó đã góp phần tích cực trong công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, củng cố an ninh - quốc phòng, giữ vững trật tự ATGT trên địa bàn.

Xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân có quốc lộ chạy qua, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông. Đặc biệt, có trường tiểu học, trường mầm non ngay cạnh đường, giờ tan học nhiều xe máy, ô tô qua lại dễ xảy ra tai nạn giao thông. Để bảo đảm ATGT tại khu vực cổng trường, năm 2022, Hội CCB xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Tổ CCB tự quản ATGT” và được giao chủ trì phối hợp với lãnh đạo các trường học triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, hội đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp để lồng ghép trong các hội nghị, các buổi họp thôn, sinh hoạt các chi hội, chi đoàn, tại nhà trường để nhân dân và các cháu học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm ATGT. Từ khi hoạt động đến nay, “Tổ CCB tự quản ATGT” đã hướng dẫn, bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường cho hơn 10 nghìn lượt học sinh. Ngoài ra, nhân các ngày lễ lớn, tổ còn phối hợp với các ngành tổ chức nói chuyện truyền thống gắn với tuyên truyền ATGT cho học sinh trên địa bàn.

Hội Cựu chiến binh tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự bảo đảm an toàn giao thông
Thành viên “Tổ CCB tự quản ATGT” xã Nhân Chính (Lý Nhân) hướng dẫn các cháu học sinh qua đường. Ảnh: Xuân Lộc

Còn tại thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục), để góp phần bảo đảm ANTT, Hội CCB thị trấn đã tham mưu với lãnh đạo địa phương thành lập tổ tự quản ANTT dân phố và tổ tự quản an ninh, ATGT với gần 100 hội viên CCB tham gia, các tổ tự quản đã vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phối hợp với lực lượng công an tổ chức phát động phong trào “CCB tham gia phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm” ở các khu dân cư, tích cực vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua, phát hiện tố giác tội phạm, quản lý giáo dục giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng. Các hội viên CCB nòng cốt ở cơ sở đã chủ động nhận trách nhiệm theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động của một số đối tượng, nhất là những thanh niên có biểu hiện chơi bời để có biện pháp ngăn ngừa, giáo dục kịp thời… Nhờ đó, trong những năm qua, Hội CCB thị trấn đã phát hiện, tố giác nhiều đối tượng phạm tội, giúp chính quyền địa phương và lực lượng công an sớm ngăn chặn và giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc gây mất ANTT; vận động các đối tượng lầm lỡ trở về hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nhằm góp phần bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn, thời gian qua, Hội CCB các cấp trong tỉnh đã chỉ đạo các hội cơ sở thành lập và duy trì gần một nghìn tổ tự quản ANTT thôn, tổ dân phố, duy trì và phát triển hơn 100 tổ tự quản về ATGT với hơn 3 nghìn hội viên tham gia. Các tổ tự quản đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng công an tuyên truyền nâng cao nhận thức cho hội viên về pháp luật, ý thức tự vệ, giữ gìn an ninh khu dân cư; các tổ thường xuyên tuần tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những đối tượng xấu ở nơi khác xâm nhập vào địa bàn, bảo vệ bình yên cho khu dân cư. Nhiều năm qua, các tổ đã phát hiện, phối hợp bắt quả tang nhiều đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; bắt và tham gia giải tán nhiều vụ cờ bạc, cá độ; phối hợp vây bắt hàng trăm đối tượng trộm cắp tài sản, cướp giật trên địa bàn giao công an xử lý theo qui định. Cùng với đó, các thành viên còn tham gia giữ gìn ANTT trong các vụ tai nạn giao thông, gây mất trật tự trên địa bàn khu dân cư để lực lượng công an làm nhiệm vụ… Ngoài ra, để đẩy lùi các tệ nạn xã hội trong cộng đồng, các thành viên trong tổ đã tích cực tuyên truyền cán bộ, hội viên phát hiện, tố giác tội phạm, động viên hội viên tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tuần tra nhân dân; tham gia cảm hoá, giáo dục người phạm tội tái hòa nhập cộng đồng.

Với phương châm "Mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sỹ xung kích trên mặt trận giữ gìn ANTT, ATGT", hội CCB các cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên CCB, cựu quân nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phấn đấu không có con em CCB mắc vào các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, hội còn phát động tổ chức cho 100% cán bộ, hội viên, con em gia đình CCB ký cam kết không buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy, không mắc các tệ nạn xã hội, không vi phạm ATGT, gương mẫu thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Có thể khẳng định, với những việc làm thiết thực, các tổ CCB tham gia giữ gìn ANTT, ATGT do hội CCB các cấp trong tỉnh thành lập đã có những đóng góp tích cực trong công tác bảo đảm ANTT, ATGT tại cơ sở. Nhiều tập thể, hội viên hội CCB đã được khen thưởng trong thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", ATGT.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy