Hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không tham gia giao thông

Thời gian gần đây, việc sử dụng rượu, bia trong liên hoan, cưới hỏi có xu hướng giảm bởi việc ra quân xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông đang được ngành chức năng phối hợp triển khai quyết liệt. Đây là một “tín hiệu tốt” giúp hình thành thói quen hạn chế sử dụng rượu, bia trong liên hoan, cưới hỏi, tạo nét văn hóa đẹp, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, bảo vệ sức khỏe của mỗi người.

Anh Trần Văn Hùng, thôn Chằm, xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) tới dự đám cưới con một người bạn. Trong mâm cỗ anh ngồi có 10 người được chuẩn bị đầy đủ cả bia và rượu tuy nhiên hầu như ai cũng chỉ rót rượu ra cốc để chạm nhau, nâng lên đặt xuống nhấp môi gọi là có. Không ai uống và chúc, “ép” nhau uống như trước đây. Anh Hùng cho biết: Nếu như trước đây việc đi liên hoan trong đám cưới như thế này chắc chắn nam giới ai cũng uống rượu, bia, ít hoặc nhiều. Việc đi chúc tụng nhau cũng diễn ra sôi nổi từ mâm này qua mâm khác, nhất là những anh em họ hàng lâu ngày gặp lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc chúc tụng và sử dụng rượu, bia trong đám cưới đã giảm rất nhiều. Anh em họ hàng đặc biệt là những người ở xa cần lái xe đi lại hầu như không uống rượu. Nhiều người không lái xe nhưng cũng không sử dụng đồ uống có cồn, bởi theo họ giờ không có “bạn uống” hoặc viện cớ lái xe để từ chối bia, rượu. Những bữa tiệc cưới như vậy tôi thấy nhẹ nhàng và ý nghĩa hơn, đem lại tình cảm đầm ấm hơn.

Hình thành thói quen đã uống rượu bia thì không tham gia giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an thành phố Phủ Lý kiểm tra, đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn. Ảnh: Quang Huy

Nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tổ dân phố Mễ Nội, phường Liêm Chính (thành phố Phủ Lý) nơi anh Trần Văn Hòa sinh sống tổ chức liên hoan chúc mừng chị em. Nếu như trước đây hầu hết anh em trong tổ phố sử dụng rượu, bia để chúc tụng nhau thì nay đã giảm rất nhiều. Anh Hòa tâm sự: “Mặc dù liên hoan được tổ chức vào buổi tối và ngày cuối tuần, ngay tại khu phố, song nhiều anh em không uống rượu, bia. Một phần vì sau đó phải đi làm ca, một phần vì ngày hôm sau vẫn tham gia giao thông. Nhiều anh em có uống nhưng cũng hạn chế nhiều so với trước”.

Anh Hòa cho biết thêm: “Thật tâm tôi cũng thấy mệt mỏi vì rượu, bia ở những buổi liên hoan, cưới hỏi, song vì phong tục nếu mình từ chối không uống người khác lại cho rằng mình thiếu nhiệt tình, mà uống thì rất mệt, thậm chí là gây hại cho sức khỏe. Tôi thấy khi các ngành chức năng ra quân xử lý nghiêm minh về việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thực sự là cơ hội tốt để chúng ta hình thành thói quen hạn chế uống bia, rượu trong liên hoan, cưới hỏi. Nó không những bảo đảm sức khỏe, sự an toàn cho người tham dự, mà còn tiết kiệm được nhiều kinh phí trong việc mua rượu, bia và kinh phí trong việc khám, chữa bệnh do rượu, bia gây ra. Đây thực sự là “lợi ích kép” cần được duy trì và phát huy”.

Từ lâu, văn hóa sử dụng, mời bia, rượu mặc dù đã “ngấm” sâu vào trong nếp sống của người dân mỗi dịp liên hoan, cưới hỏi, song nhờ có sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt trong xử lý vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tăng mức xử phạt của ngành chức năng nên đã hạn chế phần nào thói quen không tốt này để thay thế bằng một thói quen lành mạnh, tích cực hơn. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng rượu, bia trong các đám hiếu, hỷ hay liên hoan… Đồng thời, ngành chức năng tăng cường ra quân xử lý nghiêm, với mức xử phạt cao việc vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là một lý do rất chính đáng để người dân hạn chế sử dụng rượu, bia. Điều này được duy trì sẽ tạo thành một thói quen hết sức tích cực đối với người dân trong các đám sinh nhật, hiếu, hỷ và trong cuộc sống hằng ngày, góp phần xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thói quen hạn chế rượu, bia trong liên hoan, cưới hỏi nói riêng, trong cuộc sống hằng ngày nói chung được hình thành không những thiết thực góp phần giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân mỗi người, mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy