Hiệu ứng từ chương trình “Thắp sáng đường quê”

Hưởng ứng phong trào “Tuổi trẻ Hà Nam chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”, thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, phần việc thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã góp phần làm sáng đẹp làng quê, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Đã hơn 6 tháng nay, người dân Tổ dân phố Ba Nhất, thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) rất phấn khởi khi mỗi tối ánh đèn điện được thắp sáng trên khắp đường làng, ngõ xóm nhờ công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Công trình có tổng vốn đầu tư xây dựng trên 60 triệu đồng, trong đó, Đoàn Khối doanh nghiệp (DN) tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, số còn lại do nhân dân địa phương đóng góp và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Công ty Điện lực Hà Nam trực tiếp đảm nhận việc thi công, lắp đặt.

Công trình được lắp đặt trên toàn bộ hệ thống cột chạy theo tuyến đường tổ dân phố có chiều dài 2,3 km. Thiết bị lắp gồm: 1 aptomat, 4.600m dây 2x4, 65 bóng compact tiết kiệm điện. Chỉ trong thời gian ngắn, công trình được hoàn thành và bàn giao cho địa phương vận hành, sử dụng, tạo điều kiện cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện, giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Ông Nguyễn Tuấn Hùng, một người dân địa phương chia sẻ: Ngay khi ban lãnh đạo tổ dân phố thông báo có sự hỗ trợ kinh phí để thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” và nhân dân địa phương đóng góp một phần để xây dựng tôi cũng như mọi người dân địa phương ai cũng đồng tình, ủng hộ. Từ khi có đèn đường ai cũng thấy an tâm hơn khi đi ra ngoài vào ban đêm. Đặc biệt, có điện đường chiếu sáng, tình hình ANTT tại tổ dân phố lại càng được bảo đảm.

Mới đây nhất, tại thôn Bàng Ba, xã Nhân Thịnh (Lý Nhân), Đoàn Thanh niên xã phối hợp với Chi đoàn Thanh niên Chi nhánh Điện lực Lý Nhân tổ chức hỗ trợ thôn nâng cấp, cải tạo lại tuyến đường điện thắp sáng do đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Theo đó, tuổi trẻ hai đơn vị đã hỗ trợ thôn gần 1.000m dây 4x6, 50 bóng điện compact và toàn bộ công lắp đặt với tổng kinh phí trên 50 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Bích Nguyệt, Bí thư Đoàn xã Nhân Thịnh cho biết: Công trình “Thắp sáng đường quê” có ý nghĩa hết sức thiết thực với vùng nông thôn cũng như thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng NTM. Công trình đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại dễ dàng hơn nhất là vào ban đêm, đồng thời góp phần phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm ANTT ở địa phương. Đây chỉ là 2 trong hàng chục công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” do các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện trong thời gian qua.

Hiệu ứng từ chương trình “Thắp sáng đường quê”
Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức bàn giao công trình đường điện thắp sáng làng quê tại Tổ dân phố Ba Nhất, thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm).

Chương trình “Thắp sáng đường quê” được Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) tỉnh phát động triển khai từ năm 2012 gắn với chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng NTM.

Để chương trình mang lại hiệu quả thiết thực, BTV Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội LHTN tỉnh chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn, đoàn trực thuộc hằng năm phối hợp với đoàn thanh niên các xã, thị trấn tiến hành khảo sát, rà soát những thôn, tổ dân phố còn khó khăn trong việc xây dựng, lắp đặt những tuyến đường điện thắp sáng. Sau đó tổ chức vận động ĐVTN và các đơn vị, DN, nhà hảo tâm cùng tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng, lắp đặt. Cùng với đó, giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thực hiện, coi đây là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá, xếp loại thi đua tổ chức đoàn hằng năm.

Chính vì vậy, từ khi triển khai đến nay, chương trình “Thắp sáng đường quê” luôn nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đông đảo ĐVTN và nhân dân, đặc biệt là sự đồng hành của các đơn vị, DN, mạnh thường quân. Kết quả, từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa cho 146 thôn, tổ dân phố với tổng chiều dài 214,8km. Hệ thống thiết bị được lắp đặt gồm: trên 600 nghìn m dây dẫn điện đạt chuẩn, 156 aptomat, trên 12 nghìn xà đỡ, 11.235 chao đèn, 24.125 bóng compact tiết kiệm điện với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng.

Cùng với đó, tổ chức đoàn các cấp còn lắp đặt mới, sửa chữa thiết bị điện cho 612 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Điển hình trong phong trào này là Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Hà Nam đã hỗ trợ 89 thôn, tổ dân phố với tổng chiều dài trên 80km, tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng. 

Có thể khẳng định, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. Ánh điện từ những công trình “Thắp sáng đường quê” đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy