Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”

Cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” có ý nghĩa củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, đô thị văn minh. Qua 5 năm thực hiện, CVĐ đã trở thành phong trào thi đua yêu nước sâu rộng, được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh sôi nổi hưởng ứng, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”
Tuyến đường hoa xanh -sạch - đẹp ở xã Đức Lý (Lý Nhân).

Những ngày này, nếu ai có dịp về xã Đức Lý (Lý Nhân) sẽ cảm nhận được sự thay đổi mạnh mẽ ở một vùng quê thuần nông này. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã được bê tông phẳng, rộng, các trục đường liên thôn luôn thông thoáng, sạch sẽ. Dọc hai bên đường liên xã, liên thôn là những tuyến đường hoa, chậu hoa đua nhau khoe sắc tạo nên bức tranh rạng rỡ của làng quê.

Đánh giá về sự thay đổi của làng quê khi thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu, bà Nguyễn Thị Hà, thôn Nội Kiếu, xã Đức Lý cho biết: Chúng tôi rất tự hào trong năm 2021 này xã Đức Lý được công nhận xã NTM kiểu mẫu. Bây giờ cuộc sống của người dân ai cũng khá giả, ai cũng tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh chung, đảm nhận việc trồng và chăm sóc hoa trước cửa nhà, góp phần tạo sự đổi thay của quê hương. 

Cũng như Đức Lý vài năm trở lại đây, diện mạo xã Nhân Chính (Lý Nhân) có rất nhiều đổi thay. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ; cảnh quan, môi trường ngày càng khang trang. Nhân dân trong xã đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; các hoạt động văn hóa, thể thao được phát triển sâu rộng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Ông Ngô Minh Toan, Chủ tịch UBND xã Nhân Chính chia sẻ: Năm 2021, xã Nhân Chính phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí và đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn xây dựng NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ cùng các tổ chức thành viên phát động toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân đảm nhận việc trồng và chăm sóc trên 12 km hàng cây xanh, tuyến đường hoa. Nhân dân tích cực tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng – xanh - sạch - đẹp.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, thời gian qua, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về 5 nội dung của CVĐ, trọng tâm là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Theo đó, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hiến đất, góp công, góp của để xây dựng hạ tầng nông thôn; chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất. 5 năm qua (2016-2020), MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân đóng góp trên 2 triệu ngày công, hàng chục tỷ đồng, 23.624.455m2 đất chỉnh trang đồng ruộng; nhân dân còn đóng góp trên 200 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; hiến 2.055 m2 đất và đóng góp 41.221 ngày công trị giá hàng chục tỷ đồng. 

Kết quả, năm 2020 Hà Nam đã hoàn thành xây dựng NTM. Năm 2021, phấn đấu có 19/83 xã (bằng 22,9%) được công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp trong tỉnh đã vận động được trên 95 tỷ đồng. Ủy ban MTTQ các cấp vận động từ các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xây mới gần 1 nghìn căn nhà cho người nghèo trị giá trên 35 tỷ đồng, sửa chữa gần 100 nhà với số tiền hỗ trợ trên 2 tỷ đồng; ngoài ra còn hỗ trợ hàng trăm hộ nghèo về sản xuất, giống vốn và chi phí khám bệnh cho trên 200 người với số tiền gần 300 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi tặng quà Tết cho 100% hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán trong 5 năm với số tiền gần 30 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2020 và 2021, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, con em quê hương tích cực tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid -19 với số tiền trên 40 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, lương thực, thực phẩm, vắc-xin, trang thiết bị y tế trị giá trên 100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, CVĐ đã tạo sự chuyển biến trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa rộng, đẹp, khang trang; 686/686 khu dân cư có nơi sinh hoạt cộng đồng. Hằng năm, qua bình xét, có 82,7% khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; trên 86% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức thành viên, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã góp phần nâng cao ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của cả cộng đồng, tạo ra nguồn lực mới, góp phần vào thành công trong xây dựng NTM, đô thị văn minh. CVĐ đã lan tỏa, tác động đến mọi mặt của đời sống, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong các tầng lớp nhân dân, tạo ra sự đồng thuận ngày càng cao trong xã hội. Kết quả đó đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.