Hà Nam, ngàn trái tim hồng - Kết nối dòng máu Việt

Qua 8 kỳ tổ chức (2013 đến 2020), Chương trình hiến máu “Hành trình đỏ” đã diễn ra tại 54 tỉnh, thành phố và tiếp nhận trên 350.000 đơn vị máu. Đây là chiến dịch hiến máu xuyên Việt lớn nhất hằng năm. Với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”, “Hành trình đỏ” lần thứ IX năm 2021 diễn ra từ ngày 9/6 đến 8/8 tại 44 tỉnh, thành phố, dự kiến tiếp nhận 100.000 đơn vị máu. Năm nay, lần đầu tiên Hà Nam tham gia vào sự kiện này, phấn đấu thu được trên 2.000 đơn vị máu.

Chương trình “Hành trình đỏ” ra đời trong sự cấp thiết về việc bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị vào dịp hè khan hiếm máu. Đây là chiến dịch nhân đạo cấp quốc gia, do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tổ chức nhằm truyền thông, vận động toàn dân tham gia hiến máu nhân đạo và phòng, chống bệnh tan máu bẩm sinh - Thalassemia. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, công tác hiến máu càng trở nên cấp thiết, bởi nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị ngày càng tăng, trong khi các hoạt động hiến máu lại giảm khiến cho tình trạng thiếu máu xảy ra ở hầu hết các bệnh viện. Hưởng ứng chương trình “Hành trình đỏ”, các địa phương trong tỉnh đã chủ động tuyên truyền, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tế. Xây dựng phương án tổ chức hiến máu an toàn, bảo đảm quy trình hiến máu và các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, nhất là khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

Hà Nam ngàn trái tim hồng  Kết nối dòng máu Việt
Đoàn viên thanh niên Khối Các cơ quan tỉnh tham gia “Hành trình đỏ 2021” tại Hà Nam.

Thanh Liêm là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hưởng ứng Chương trình “Hành trình đỏ” vào ngày 16/6. Ngày hội đã thu hút rất đông các tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người dân ở khắp các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia hiến máu. Diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh nên công tác phòng, chống dịch được Ban Chỉ đạo Vận động HMTN huyện Thanh Liêm thực hiện chặt chẽ. Tất cả người tham gia ngày hội hiến máu đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi thực hiện các quy trình hiến máu và được yêu cầu đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế. Ban tổ chức cũng chia khung giờ cho các xã, thị trấn, đơn vị, bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người. Với tinh thần “Hiến máu an toàn – Đừng ngại Covid-19”, Ngày hội Hiến máu tình nguyện huyện Thanh Liêm đã thu hút 600 tình nguyện viên đăng ký tham gia, hiến tặng 484 đơn vị máu an toàn.

Là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của tỉnh, bám sát diễn biến dịch Covid-19 và chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, thành phố Phủ Lý đã và đang tập trung chỉ đạo, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần giữ địa bàn an toàn, bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện, bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Phủ Lý Lê Thị Hiên chia sẻ: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp, hoạt động hiến máu ở các địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến tình trạng khan hiếm máu. Vì thế, hưởng ứng Chương trình “Hành trình đỏ” là hoạt động rất ý nghĩa trong thời điểm hiện tại góp phần tăng nguồn cung máu điều trị, kịp thời giúp các bệnh nhân cần máu. Đúng với tinh thần “Kết nối dòng máu Việt”, Ngày hội hiến máu vào cuối tháng 7 vừa qua đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân, viên chức, lao động và người dân ở các phường, xã, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đăng ký tham gia. Tất cả mọi người đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện khuyến cáo “5K”, bảo đảm an toàn cho mình và cộng đồng. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng về mặt tổ chức, nhân lực, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ quy trình lấy máu an toàn và phòng, chống dịch Covid-19, “Hành trình đỏ” tại thành phố Phủ Lý đã thành công tốt đẹp, thu được 455 đơn vị máu, nâng tổng số đơn vị máu của thành phố hiến tặng năm 2021 lên 907 đơn vị, đạt 162% kế hoạch.

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, tại Ngày hội hiến máu hưởng ứng “Hành trình đỏ” của các địa phương, không ngại dịch bệnh, rất đông các tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang, người dân ở nhiều độ tuổi khác nhau đã hăng hái, nhiệt tình tham gia với mong muốn sẻ chia những giọt máu của mình để mang lại sức khỏe cho người bệnh cần máu. Chị Đặng Thanh Nga, Trường Mầm non Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) cho biết: Tôi tham gia hiến máu được 10 lần. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy tinh thần rất thoải mái vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội. Nhưng quan trọng nhất là lượng máu đó rất có ích cho những người bệnh đang cần được truyền máu để có thể tiếp tục duy trì sự sống. Thông qua hoạt động hiến máu giúp tôi biết về tình trạng sức khỏe của mình. Tôi chắc chắn sẽ tiếp tục tham gia hoạt động đầy tính nhân văn này và mong muốn những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu.

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 7/2021, có 4 huyện, thành phố, thị xã đã tổ chức thành công Chương trình “Hà Nam ngàn trái tim hồng - Kết nối dòng máu Việt”. Một số cơ quan, đơn vị, như: Đoàn Khối các cơ quan tỉnh, Công ty Điện lực Hà Nam, chùa Hòa Lạc, Viettel chi nhánh Hà Nam, cùng đông đảo các tình nguyện viên chữ thập đỏ đã tham gia Ngày hội hiến máu hưởng ứng chương trình tại điểm hiến máu cố định do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức. Tổng số máu tiếp nhận từ Chương trình “Hành trình đỏ” của tỉnh là 1.958 đơn vị. Do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên huyện Kim Bảng và Lý Nhân chưa thể tổ chức được chương trình.

Dù là lần đầu tiên được tổ chức, song Chương trình “Hành trình đỏ” tại Hà Nam có thể nói là đã thành công tốt đẹp, góp phần thúc đẩy phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh phát triển ngày càng bền vững. Sự quan tâm, sẻ chia của người dân Hà Nam với người bệnh thông qua hành động hiến máu trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và lây lan mạnh mẽ như hiện nay được ví như “liều vắc xin” quý báu, góp phần cùng cả nước chung sức đẩy lùi dịch bệnh. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.