Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy

Với mục tiêu “lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng cải cách hành chính”, thời gian qua, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hiện thực hóa các mục tiêu về cải cách hành chính trong lĩnh vực này. Trong đó, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an; tăng cường đối thoại với công dân, doanh nghiệp về công tác PCCC… được coi là những giải pháp trọng tâm nhằm góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đại diện doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh đã nhanh chóng tiến hành đồng bộ việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần đối với 17 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Trung tá Nguyễn Văn Tình, Đội trưởng đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất phục vụ nhân dân trong giai đoạn chuyển đổi số (cụ thể là hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính), cán bộ, chiến sĩ đã chủ động phân luồng tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công ngay từ những ngày đầu triển khai kế hoạch. Theo đó, với những công dân có đủ điều kiện đều được hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an ngay tại địa điểm tiếp dân. Đồng thời, anh chị em trong đơn vị cũng tiến hành hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến 24/7 qua số điện thoại đường dây nóng và số điện thoại Zalo cá nhân của cán bộ, chiến sĩ. Thông tin và quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến được công bố rộng rãi trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh và một số nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo... Nhờ chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp nên 100% thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực PCCC đều được thực hiện trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp và phục vụ, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn nêu cao trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn đạt kết quả cao. Theo số liệu thống kê của đơn vị, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 8/11/2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, đã giải quyết trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an 1.029 hồ sơ; 100% hồ sơ được trả kết quả trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Phần lớn hồ sơ thuộc các danh mục: phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở; nghiệm thu chất lượng công trình PCCC; thẩm duyệt thiết kế công trình về PCCC; cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC và cấp đổi chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC…

Việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC qua Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật, thụ hưởng nhiều tiện ích đối với người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thời gian gửi, nhận hồ sơ đã được rút ngắn đáng kể. Người dân, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu có thiết bị kết nối internet và 24/24 giờ trong ngày, tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức và thời gian đi lại. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính được phổ biến rộng rãi, công khai, minh bạch, giúp người dân và chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng, tiến độ quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan công an.

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thực hiện việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Ảnh: Khánh Chi

Bên cạnh đẩy mạnh triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC và CNCH thời gian qua cũng luôn được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH quan tâm, chỉ đạo tiến hành đồng bộ, nghiêm túc, đạt hiệu quả rõ nét. Trong đó, chú trọng việc cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản, ngắn gọn, dễ thực hiện; thường xuyên quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ. Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với người dân, đại diện doanh nghiệp về công tác PCCC và CNCH.

Tại hội nghị đối thoại, nhiều ý kiến băn khoăn, thắc mắc của người dân, chủ doanh nghiệp về công tác PCCC đã được ghi nhận, trả lời, giải quyết hoặc nêu phương hướng giải quyết kịp thời, thỏa đáng như: Những giải pháp hoàn thiện tiêu chuẩn về PCCC đối với các công trình xây dựng lâu đời, cơ sở vật chất xuống cấp; việc áp dụng đồng thời hệ thống tiêu chuẩn về xây dựng và PCCC trong các doanh nghiệp; thực hiện thủ tục hành chính về PCCC… Theo đó, toàn bộ ý kiến băn khoăn, thắc mắc của người dân, doanh nghiệp thuộc phạm vi thẩm quyền của đơn vị đều được giải đáp ngay tại hội nghị. Với những vấn đề có tính chất phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở để nắm bắt tình hình và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp biện pháp khắc phục. Với những vấn đề vượt phạm vi thẩm quyền, đơn vị tổng hợp, phản ánh đầy đủ với các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết. Thông qua duy trì tổ chức định kỳ các hội nghị đối thoại đã giúp nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng như đông đảo người dân nâng cao hiểu biết, nắm rõ hơn quyền và nghĩa vụ của mình trong giải quyết thủ tục hành chính về lĩnh vực PCCC.

Để công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC tiếp tục đạt hiệu quả cao, bền vững hơn nữa, thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn, hỗ trợ công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, đề xuất, tham mưu nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận, tham gia thực hiện lĩnh vực dịch vụ công quan trọng này.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy