Dạy bơi cho trẻ - Cách phòng, chống đuối nước hiệu quả

Bơi lội là môn thể thao không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn góp phần phòng tránh đuối nước. Trong dịp hè này, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang huy động các nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, lắp đặt các bể bơi và mở các lớp dạy bơi, tạo điều kiện cho các em rèn luyện thể lực, kỹ năng bơi lội, hạn chế tai nạn đuối nước xảy ra.

Huyện đoàn Kim Bảng mở lớp dạy bơi, tập huấn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi hè 2019 tại xã Lê Hồ. Ảnh: Thế Tân

Những ngày này, tại nhà tập đa năng của Trường THCS xã Đọi Sơn (Duy Tiên) trở thành điểm đến lý tưởng của các em thiếu nhi trong xã cũng như vùng lân cận. Được thỏa thích vùng vẫy trong làn nước mát không chỉ xua tan cảm giác nắng nóng của mùa hè mà hoạt động này còn giúp các em rèn luyện kỹ năng bơi lội, nâng cao thể trạng cũng như tinh thần.

Em Nguyễn Thị Hồng Hạnh, học sinh lớp 6A, Trường THCS xã Đọi Sơn cho hay: Lúc đầu tới học bơi, em rất sợ nước, nhưng rồi được các thầy cô hướng dẫn, dạy từng động tác bơi nên dần dần em thấy hứng thú và chăm chỉ học. Sau hơn 10 ngày học, giờ em cảm thấy vui vì mình đã biết bơi...

Còn chị Nguyễn Thị Kim Dung, thôn An Mông 1, xã Tiên Phong (Duy Tiên) chia sẻ: Gia đình tôi có 2 cháu (cháu trai 10 tuổi, cháu gái 8 tuổi). Mỗi mùa hè đến, tôi rất lo lắng vì nạn đuối nước khi các con đều không biết bơi, nhất là nhà lại gần sông nên tôi thường xuyên phải giám sát các con rất chặt, thường xuyên khuyên các con không được ra sông tắm. Khi có lớp dạy bơi do đoàn xã tổ chức mở, gia đình tôi ủng hộ, đăng ký cho con tham gia.

Được biết, bể bơi di động tại nhà tập đa năng Trường THCS xã Đọi Sơn bắt đầu hoạt động từ ngày 1/6/2019, do UBND huyện Duy Tiên đầu tư với nguồn kinh phí trên 200 triệu đồng với diện tích gần 100m2, được trang bị hệ thống lọc nước, có khu xử lý nước đạt tiêu chuẩn, cùng đội ngũ giáo viên hướng dẫn. Bể bơi này được giao cho nhà trường quản lý, khai thác, dạy bơi cho trẻ em ở các xã: Đọi Sơn, Tiên Hải, Tiên Phong, Châu Sơn.

Hiện bể bơi đang mở 6 lớp cho 125 em thiếu niên, nhi đồng các xã theo học. Với 1 khóa dạy bơi từ 15-20 ngày, mỗi trẻ chỉ phải nộp 200 nghìn đồng, các em được xe ô tô  đưa đón tận nhà.

Còn bể bơi Hương Chính, thôn Văn Phái, xã Bạch Thượng (Duy Tiên) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017. Bể bơi có kinh phí đầu tư gần 2 tỷ đồng với diện tích trên 500m2, gồm 1 bể to 300m2 và 2 bể nhỏ cho trẻ em vui chơi, được trang bị hệ thống lọc, thoát tràn, khu xử lý nước thải, phòng thay đồ cùng đội ngũ cứu hộ, y tế luôn túc trực. Từ ngày đi vào hoạt động, trung bình mỗi ngày hè, bể đón từ 150 - 200 khách đến bơi, trong đó có rất nhiều trẻ em tham gia.

Đặc biệt, từ năm 2018 tới nay, bể bơi đã phối hợp với Huyện đoàn Duy Tiên và đoàn thanh niên các xã, thị trấn mở 24 lớp dạy bơi cho thiếu niên, nhi đồng, thu hút trên  500 em tham gia.

Anh Nguyễn Văn Thạch, Bí thư Huyện đoàn Duy Tiên cho biết: Xuất phát từ thực tế tại địa phương có nhiều sông, hồ mà trẻ em lại luôn thiếu kỹ năng bơi, thiếu sân chơi trong dịp hè, năm 2018, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn đã tham mưu với huyện lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em, trực tiếp giao cho đoàn thanh niên thực hiện việc mở lớp, đưa đón các cháu đến các bể bơi tại cơ sở và vùng lân cận.

Với cách làm này, năm 2018, toàn huyện đã mở được 38 lớp dạy bơi cho trẻ em tại 100% xã, thị trấn, thu hút trên 800 em thiếu niên, nhi đồng tham gia. Việc trang bị kỹ năng bơi cho trẻ đã góp phần giảm tỷ lệ trẻ em bị đuối nước xảy ra trên địa bàn. 

Phát huy kết quả đó, năm 2019, BTV Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo đoàn thanh niên các xã, thị trấn làm tốt công tác này, phấn đấu toàn huyện sẽ mở được 55-60 lớp, thu hút từ 1.200 - 1.500 em tham gia.

Có thể khẳng định, dạy bơi cho trẻ là hoạt động hữu ích trong dịp hè nhằm tăng cường thể lực, phòng chống tai nạn do đuối nước cho trẻ em. Hy vọng, trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều lớp học bơi được triển khai nhằm tạo điều kiện cho các em được tham gia vào các hoạt động bổ ích cũng như góp phần thúc đẩy những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cộng đồng trong việc phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Trần Ích

Trần Ích, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy