Đạo Lý: Sau khi “bão” Covid -19 đi qua

Từ ngày 26/5 đến nay, sau hơn một tháng thực hiện dỡ bỏ lệnh phong tỏa, cuộc sống của người dân xã Đạo Lý (Lý Nhân) đã trở lại bình thường, tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Những ngày này, về xã Đạo Lý chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang hối hả sản xuất vụ mới.  Những hộ chăn nuôi gia súc, thuỷ cầm tranh thủ vào đàn với mong muốn nhanh chóng ổn định sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm cuộc sống gia đình. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, một người dân thôn Quan Nhân chia sẻ: Gia đình tôi cấy 8 sào ruộng. Do ảnh hưởng của dịch Covid -19, gia đình phải cách ly cả tháng nên sau khi thu hoạch lúa  xuân xong, tôi tranh thủ gieo mạ nền xúc để gieo cấy đúng khung thời vụ. Còn gia đình ông Nguyễn Xuân Hà, thôn Thọ Lão là hộ chăn nuôi có tiếng nhiều năm tại địa phương. Sau khi gỡ phong tỏa, để duy trì việc chăn nuôi, gia đình ông đã tranh thủ vào đàn 1 nghìn con vịt giống trên diện tích đa canh của gia đình. Ông Nguyễn Xuân Hà nói: Khi dịch bùng phát cũng là thời điểm số vịt của gia đình đến ngày xuất chuồng, tôi đã tranh thủ xuất bán và để trống chuồng cả tháng nay. Hiện, giá vịt trên thị trường khá ổn định, tôi tranh thủ vào đàn với hy vọng sẽ có một khoản thu nhập bù cho những ngày thực hiện giãn cách xã hội… 

Đạo Lý Sau khi “bão” Covid 19 đi qua
Người dân xã Đạo Lý (Lý Nhân) đang tập trung làm đất chuẩn bị gieo cấy vụ lúa mùa 2021.

Không chỉ với sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, những người công nhân hiện đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp cũng tranh thủ đi làm việc sau thời gian cách ly. Chị Nguyễn Thị Hiền, thôn An Đồng nói: Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân ở KCN Đồng Văn I, gần 1 tháng cách ly cả nhà như ngồi trên đống lửa, không biết sau này công ty có gọi đi làm nữa không. Thật may mắn, sau khi hoàn thiện các thủ tục khai báo về y tế, công ty đã tiếp nhận người lao động trở lại làm việc bình thường. Công ty còn có chính sách hỗ trợ 500 nghìn đồng trong thời gian cách ly… Hiện, gần 200 lao động của thôn đi làm trở lại và được các nhà máy, doanh nghiệp tiếp nhận. 

Được biết, sau ngày được dỡ bỏ cách ly, công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 tiếp tục được đẩy mạnh. Theo đó, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng, không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Phát huy vai trò của các tổ Covid -19 cộng đồng để tiếp tục theo dõi, giám sát đối với các hộ dân trong xã; kiểm soát chặt chẽ công dân hoàn thành cách ly trở về địa phương, kiểm soát chặt chẽ người từ nước ngoài, vùng dịch trở về địa phương. Đồng thời, thực hiện phun khử khuẩn tại thôn, khu công cộng.

Để thuận tiện cho gần 1 nghìn lao động trong xã đi làm công nhân tại các công ty, doanh nghiệp khi có yêu cầu các loại giấy tờ liên quan sau cách ly, xã đã chỉ đạo trạm y tế xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện và các đơn vị liên quan cung cấp khẩn trương giấy tờ phục vụ tốt nhất cho người dân. Trong phát triển kinh tế - xã hội, để nhanh chóng khắc phục những ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, Đạo Lý đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng tăng giá trị thương mại dịch vụ, coi trọng sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, 17 doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn xã, các cơ sở kinh doanh, cửa hàng buôn bán đã hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu việc làm cũng như mua sắm của người dân. 

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã chỉ đạo nhân dân tập trung thu hoạch lúa, làm đất và chuẩn bị các điều kiện khẩn trương sản xuất vụ mùa bảo đảm diện tích, đúng khung thời vụ với cơ cấu 40% diện tích lúa hàng hóa chất lượng như Bắc thơm số 8, LT12, PC15, nếp các loại; lúa thuần 45% diện tích với các giống Khang dân 18, đột biến ĐV108, VĐ18; lúa lai khoảng 15% gồm các giống 838, TH3-3. Đối với sản xuất và mở rộng diện tích cây trồng hàng hóa, xã chỉ đạo các thôn duy trì và mở rộng diện tích sản xuất trồng dưa chuột khoảng 10ha; phát triển trồng cây ngô ngọt trên diện tích 13 ha đất bãi màu ven sông Hồng. Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã còn khuyến khích các hộ duy trì và từng bước phát triển chăn nuôi với việc tăng đàn, tăng số lượng gia súc, gia cầm, thủy cầm, góp phần tăng thu nhập hộ gia đình.

Như vậy, khi dịch Covid -19 đi qua chính quyền và người dân xã Đạo Lý đã và đang ổn định cuộc sống, tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy