Đa dạng các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực hiện Nghị định 55/2019/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều hoạt động, như: hỗ trợ thủ tục hành chính; miễn phí tư vấn pháp luật... Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV với nhiều hình thức phù hợp, thực hiện rõ vai trò hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Thời gian qua, thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV, Nghị định số 55 của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Nam đã ban hành các kế hoạch, quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh, như chính sách: hỗ trợ thủ tục hành chính; hỗ trợ miễn phí tư vấn pháp luật tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh...

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV. Hiện nay, 100% các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh ban hành đều được cập nhật kịp thời trên cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật. Các chính sách, thông tin liên quan đến đầu tư đều được công bố trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Cụ thể, như: Thông tin kinh tế - xã hội của tỉnh được cập nhật hằng tháng, hằng quý, 6 tháng và hằng năm; bản đồ tổng thể các đồ án quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt; thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp; bảng giá đất hàng năm trên địa bàn tỉnh; danh mục và thông tin các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh; thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án, hoạt động hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh; các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư của tỉnh; các văn bản pháp luật của Trung ương và của tỉnh liên quan đến doanh nghiệp…

Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng thường xuyên giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật mới, biên tập các tài liệu pháp luật liên quan đến DNNVV đăng tải trên Chuyên trang Phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh. Qua đó đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tra cứu văn bản, tiếp cận thông tin về các quy định pháp luật, các chế độ, chính sách của tỉnh với doanh nghiệp.

Đa dạng các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Tra cứu thông tin hỗ trợ tư pháp trên Cổng thông tin của Sở Tư pháp Hà Nam. Ảnh: Trương Dũng

Bên cạnh việc cập nhật thường xuyên, công khai các văn bản pháp luật, chế độ chính sách, hỗ trợ DNNVV dễ dàng tiếp cận, việc tổ chức các hội nghị, lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cũng được chú trọng thực hiện. Trong giai đoạn từ năm 2018-2021, tỉnh Hà Nam đã tổ chức được 25 lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng quản trị doanh nghiệp với tổng số khoảng 2.500 lượt học viên tham gia.

Nội dung đào tạo, tập huấn tập trung vào một số chuyên đề như: Khởi sự doanh nghiệp, hoạch định chiến lược kinh doanh, quản trị nhân sự, quản trị tài chính, kỹ năng và điều hành, các lớp phổ biến Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành; phổ biến các chính sách pháp luật thuế… Các sở đã tổ chức 4 lớp nghiệp vụ đấu thầu, quản lý dự án cho khoảng 400 học viên. Đối tượng tham gia là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn đấu thầu, quản lý dự án,… nhằm giúp học viên nắm bắt được những kiến thức cơ bản của pháp luật về đấu thầu, quản lý dự án.

Trước thời điểm ban hành Nghị định 55, tỉnh Hà Nam đã có nhiều hoạt động hỗ trợ pháp lý thiết thực dành cho doanh nghiệp, trong đó có những DNNVV: Phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật mới và kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh theo Chương trình 585 (hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp); tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp; đăng tải các thông tin pháp luật về doanh nghiệp, hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại trên các phương tiện thông tin…

Tiếp tục tạo thuận lợi cho các DNNVV khi thực hiện thủ tục hành chính, tỉnh đã chủ trương cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp từ 3 ngày xuống còn 1,5 ngày làm việc; cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư từ 32 ngày xuống còn 17 ngày; cắt giảm thời gian xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án từ 15 ngày xuống còn 6 ngày… hỗ trợ việc hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính cho DNNVV. Đồng thời, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng thường xuyên giải đáp, hỗ trợ pháp lý cho các DNNVV thông qua nhiều hình thức, như: tư vấn trực tiếp, giải đáp bằng văn bản, tổ chức các buổi đối thoại với doanh nghiệp...

Trong bối cảnh chịu nhiều tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị đã có các hình thức hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch. Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã bố trí cán bộ trực và hỗ trợ 24/24h để giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhìn chung, việc triển khai công tác hỗ trợ pháp lý cho DNNVV đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả và kịp thời cung cấp thông tin, tháo gỡ những vướng mắc pháp lý cho DNNVV.

Thời gian tới, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, cần tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp, các ngành có liên quan để thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho DNNVV, như: tập huấn, đối thoại...; cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động truyền thông về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV, nhất là đối với việc tiếp cận mạng lưới tư vấn viên pháp luật. Đồng thời, cần có phân loại, phân nhóm các loại hình DNNVV để có các chuyên đề, chương trình hỗ trợ cho phù hợp.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy