Công tác xã hội trong bệnh viện hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh

Công tác xã hội trong bệnh viện đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe tinh thần – xã hội và mang lại tình yêu thương cho người bệnh. Bên cạnh việc kết nối với các nhà hảo tâm để giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, nhân viên công tác xã hội tại bệnh viện còn tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, tư vấn tâm lý, hỗ trợ người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của bệnh viện, hướng đến sự hài lòng người bệnh.

Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam được thành lập năm 2015, đến tháng 7/2021 sáp nhập với Phòng Quản lý chất lượng, gọi là Phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội. Phòng Quản lý chất lượng - Công tác xã hội là phòng nghiệp vụ với chức năng giám sát, kiểm tra, đôn đốc các khoa phòng trong bệnh viện thực hiện cải tiến chất lượng, nâng cao sự hài lòng của người bệnh cũng như nhân viên y tế về chất lượng chăm sóc và điều trị tại bệnh viện. Đồng thời phòng triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ về công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh được tiếp cận đầy đủ dịch vụ chăm sóc y tế và tâm lý - xã hội trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh.

Công tác xã hội trong bệnh viện hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh
Thông qua kết nối của Phòng Quản lý chất lượng - Công tác xã hội, các nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ gia đình bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giúp họ yên tâm điều trị.

Phòng có tổng số 14 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó bộ phận công tác xã hội có 9 người. Chị Vũ Thị Thu Hoài, Phó Trưởng phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phụ trách mảng công tác xã hội chia sẻ: Xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của mình, trong năm 2021-2022, tổ hỗ trợ người bệnh đặt tại Khoa khám bệnh đã thực hiện hướng dẫn, giúp đỡ 600 lượt người bệnh về các thủ tục khám, chữa bệnh tại bệnh viện; bảo đảm 100% người bệnh đến khám bệnh đều được chỉ dẫn, hỗ trợ khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, tìm và trao lại đồ thất lạc cho 5 trường hợp; hỗ trợ khẩn cấp 6 trường hợp bị tai nạn được người dân đưa vào viện, trong đó có 5 trường hợp tìm được người nhà, 1 trường hợp chuyển về trung tâm công tác xã hội tỉnh.

Một trong những thành tích nổi bật của Phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh chính là làm đầu mối vận động sự tham gia, ủng hộ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân để giúp đỡ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo. Tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội của bệnh viện tại cộng đồng. Tổng số tiền mặt và hiện vật mà phòng tiếp nhận từ các nhà hảo tâm trong năm 2021, 2022 là trên 729 triệu đồng.

Tiêu biểu như phòng đã tổ chức vận động và tiếp nhận tài trợ cho 1 trường hợp nằm tại khoa chấn thương với số tiền hơn 124 triệu đồng; vận động hỗ trợ viện phí cho 4 bệnh nhân với số tiền hơn 100 triệu đồng. Trích quỹ bệnh viện hỗ trợ cho 24 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 18 triệu đồng; thăm 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng máy trợ thính cho 2 mẹ với số tiền 22 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công ty Việt Phương hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 100 triệu đồng; các cá nhân trao trực tiếp cho 127 bệnh nhân nặng, có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại viện với số tiền là 33,4 triệu đồng.

Để động viên bệnh nhân điều trị tại bệnh viện, vào các dịp lễ, Tết trong năm, Phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội còn vận động và tổ chức phát quà cho bệnh nhân. Trong dịp Tết Nguyên đán 2023, phòng đã vận động, tiếp nhận và tặng 205 suất quà cho bệnh nhân khó khăn điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền 89,6 triệu đồng. Hằng tuần, vào thứ hai đến chủ nhật (trừ thứ 3), phòng tham gia giám sát, phối hợp với các đoàn từ thiện phát các suất ăn miễn phí cho bệnh nhân, như cơm, cháo, bánh mì, sữa… nhằm quan tâm, chia sẻ với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, phối hợp với các salon tóc cắt tóc miễn phí cho khoảng 25-30 bệnh nhân/buổi.

Cùng với các nhiệm vụ nêu trên, Phòng Quản lý chất lượng – Công tác xã hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn thực hiện nhiệm vụ về chăm sóc khách hàng. Cụ thể, đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu dịch vụ khám, chữa bệnh của bệnh viện; tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội và bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám, chữa bệnh; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc xuất viện. Hỗ trợ, tư vấn các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh. Hỗ trợ trực tiếp trong công tác khám, chữa bệnh, thực hiện cận lâm sàng cho những người bệnh neo đơn, khó khăn đi lại… Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, hoặc xuất viện; hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng.

Từ thực tiễn hoạt động cho thấy, Phòng Quản lý chất lượng - Công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đáp ứng nhu cầu phát triển tất yếu của bệnh viện, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện "y tế - tâm lý - xã hội", từng bước xây dựng, cải thiện và duy trì các mối quan hệ tích cực giữa nhân viên y tế với người bệnh và người nhà người bệnh nhằm nâng cao sự hài lòng và chất lượng khám, chữa bệnh trong   bệnh viện.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.