Bảo vệ trẻ em an toàn trong môi trường nước

Thực hiện Chương trình số 962/CTr-UBND ngày 12/4/2022 của UBND tỉnh về bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030, những năm qua, các cấp, ngành, đặc biệt là ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH,TT&DL); giáo dục; lao động, thương binh và xã hội cùng các tổ chức chính trị - xã hội đã quan tâm, chú trọng hơn đến công tác phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em.

Hằng năm, Sở VH,TT&DL đều tổ chức lễ phát động “Toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước” nhằm tuyên truyền về lợi ích và tác dụng của môn bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước, góp phần từng bước giảm thiểu tai nạn đuối nước trong cộng đồng, đặc biệt là trẻ em. Tổ chức các lớp tập huấn, các lớp kỹ năng bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho cán bộ, hướng dẫn viên cơ sở; lớp nghiệp vụ về bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho hướng dẫn viên xã, phường, thị trấn; cán bộ các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố làm công tác thể dục, thể thao. Với sự vào cuộc của ngành giáo dục, đoàn thanh niên, việc dạy bơi và bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em cũng được quan tâm.

Một lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại phường Hoàng Đông, Duy Tiên.
Ảnh: Đỗ Hồng

Tại các huyện, thị xã, thành phố đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp mở những lớp dạy bơi an toàn và phổ biến kiến thức phòng, chống đuối nước cho các em học sinh. Các lớp dạy bơi của các tổ chức đoàn cơ sở, chi đoàn các đơn vị cho con em trong đơn vị và trẻ em trên địa bàn diễn ra ngày càng nhiều. Nhiều trường học phổ thông trong khả năng của mình đã tổ chức các tiết học ngoại khóa dạy về kỹ năng bơi, cách phòng, chống nguy cơ đuối nước hoặc tổ chức các tiết học thực nghiệm tại các bể bơi hoặc trực tiếp thực hiện các biện pháp bơi an toàn tại các bể bơi di động do nhà trường bố trí. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng về bơi an toàn và phòng chống đuối nước trong cộng đồng, dạy trẻ em những kỹ năng bơi cơ bản và nhận biết một số dấu hiệu có nguy cơ trong môi trường nước.

Cùng với các hoạt động trên, mùa hè cũng là thời điểm các hoạt động bơi lội sôi động trở lại. Ngoài những bể bơi cố định của các đơn vị, tổ chức, nhiều bể bơi di động được người dân đầu tư làm dịch vụ đã đáp ứng nhu cầu bơi lội của người dân, đặc biệt là trẻ em. Các lớp dạy bơi cũng nở rộ và số lượng trẻ em biết bơi tăng lên, bởi lợi ích của việc học bơi mang lại hiệu quả khá cao. Ngoài việc nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, môn bơi còn giúp cho cơ thể cân đối, phòng tránh bệnh tật và phòng chống đuối nước.

Để giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em không chỉ cần sự vào cuộc của các ngành chức năng mà rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương như phối hợp tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ của các xã, phường, thị trấn, trường học về kỹ thuật bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phương pháp cứu đuối an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em; kiểm tra, đánh giá kiến thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành VH,TT&DL. Phối hợp, chỉ đạo tổ chức các giải bơi, hội thi bơi, cứu đuối an toàn; hội thi tuyên truyền tìm hiểu kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh, trẻ em và cộng đồng nhằm khuyến khích, động viên phong trào tập luyện bơi, phòng, chống đuối nước.

Tuy nhiên, hè nào cũng vậy, đều có những tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra với trẻ em trên địa bàn tỉnh. Để giảm thiểu tai nạn đuối nước trẻ em không chỉ cần sự vào cuộc của các ngành chức năng mà rất cần sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương như phối hợp tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên, nhân viên cứu hộ của các xã, phường, thị trấn, trường học về kỹ thuật bơi an toàn, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, phương pháp cứu đuối an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em; kiểm tra, đánh giá kiến thức và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành VH,TT&DL.

Phối hợp, chỉ đạo tổ chức các giải bơi, hội thi bơi, cứu đuối an toàn; hội thi tuyên truyền tìm hiểu kiến thức, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho học sinh, trẻ em và cộng đồng nhằm khuyến khích, động viên phong trào tập luyện bơi, phòng, chống đuối nước. Hướng dẫn các cơ sở, tổ chức hoạt động bơi, lặn, hoạt động vui chơi giải trí dưới nước bảo đảm các điều kiện về vệ sinh và an toàn theo quy định của pháp luật. Đặc biệt, chính quyền cấp huyện, cấp xã cũng cần tiến hành rà soát các khu vực thường xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để cảnh báo và có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời bảo đảm an toàn cho học sinh, trẻ em. Hiện nay nhiều tổ dân phố, thôn xóm có nhóm zalo cộng đồng, có thể đưa lên để cảnh báo người dân bảo vệ chính mình và con em mình.

Và để phòng, chống nguy cơ đuối nước cần có sự ý thức cao hơn nữa của chính người dân. Trên địa bàn thành phố Phủ Lý có khá nhiều hồ nước nhưng điều dễ nhận thấy là những ngày hè nắng nóng, nhiều người lớn và trẻ em đã xuống bơi lội ở những hồ nước này. Đặc biệt, có những địa điểm đã từng xảy ra tai nạn đuối nước, có biển cảnh báo nhưng vẫn có không ít người xuống bơi. Hồ Lam Hạ và hồ chùa Bầu là 2 hồ nước khá rộng và đẹp của thành phố. Việc bơi lội tại các địa điểm này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ bởi đây không phải bể bơi có các phương tiện và người ứng cứu kịp thời khi tai nạn đuối nước xảy ra mà còn để lại hình ảnh không đẹp cho thành phố.

Chu Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy