Báo tường mừng xuân – “đặc sản” làng quê

Đến hẹn lại lên, cứ vào mỗi dịp đầu Xuân năm mới, nhiều câu lạc bộ (CLB) người cao tuổi, hội thơ ở mọi miền quê đều rộn ràng với những sáng tác đón xuân. Những bài thơ hay, bài xã luận đặc sắc được lựa chọn đăng báo tường, trưng bày trong hội làng, để những người con xa xứ có dịp tìm về với hồn quê, dáng quê… trong từng vần thơ quê.

Trong không khí rộn rã của Xuân Nhâm Dần 2022, những người dân thôn Lác Nội (xã Thanh Hương, huyện Thanh Liêm) càng tự hào hơn khi tờ báo tường “Tình quê” của Chi hội Người cao tuổi thôn đã bước sang tuổi thứ 7. Cứ đều đặn mỗi năm một số, chỉ xuất bản vào dịp Tết Nguyên đán, tờ báo tường “Tình quê” đã trở thành sản phẩm tinh thần không thể thiếu không chỉ của các hội viên mà còn được đông đảo nhân dân địa phương đón đọc, hưởng ứng.

Báo tường được in trên chất liệu nhựa dẻo hiflex có độ bền cao, căng khung sắt và trưng bày ở nhà văn hóa thôn. Những ngày này, không ít người con quê hương Lác Nội trở về đón Tết đã về đây tìm đọc sản phẩm báo tường độc đáo.

Báo tường mừng xuân – “đặc sản” làng quê
Tờ báo tường "Tình Quê" của CLB Người cao tuổi thôn Lác Nội (Thanh Hương, Thanh Liêm) xuất bản mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Ảnh: Trương Dũng

Báo tường “Tình quê” năm nay gồm tập hợp hơn 20 tác phẩm được thể hiện dưới hình thức thơ, vè, thuộc một số chủ đề nhất định. Nội dung của báo tường bao gồm những tác phẩm thể hiện những chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; các cuộc vận động, phong trào thiết thực; sự đổi mới của quê hương, đất nước; truyền thống văn hóa, đời sống kinh tế của địa phương; nêu gương người tốt việc tốt…

Cụ thể như để hưởng ứng và vận động nhân dân thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, các hội viên đã gửi gắm tâm tình trong các bài thơ “Con đường mới”, “Trồng hoa”, “Làng phố”, “Quê hương khởi sắc”... Nhiều vấn đề thời sự cũng được phản ánh trong thơ như: ô nhiễm môi trường trong bài “Sông xưa – Sông nay”, phòng chống dịch bệnh trong “Chặn dịch Covid-19”, “Tình người mùa Covid-19”… Bên cạnh đó, tờ báo tường “Tình quê” còn dành nhiều dung lượng cho những bài viết ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, người chiến sỹ Bộ đội Cụ Hồ như: “Mừng Đảng quang vinh”, “Biển đảo quê hương”, “Cùng anh”

Theo ông Nguyễn Văn Nhuần, thành viên Chi hội NCT thôn Lác Nội: Tờ báo tường “Tình quê” không chỉ nhằm đổi mới hoạt động, sinh hoạt chi hội mà còn mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục lớn trong nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Thông qua những tác phẩm, nhiều thông tin về lịch sử, văn hóa, giáo dục, kinh tế… của địa phương được cập nhật; những tấm gương điển hình được vinh danh vừa là nguồn động viên nhưng cũng là động lực để toàn thể nhân dân thôn Lác Nội học tập, phấn đấu, góp phần xây dựng, đổi mới làng quê.

Báo tường mừng xuân – “đặc sản” làng quê
CLB Thơ ca thôn Đồng Lạc (Đồng Hóa, Kim Bảng) trao đổi về tờ báo tường quê hương

Cũng giống như thôn Lác Nội, CLB thơ ca thôn Đồng Lạc (xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng) cũng có sản phẩm báo tường mừng xuân rất đặc sắc, với bề dày truyền thống hơn 20 năm. Mỗi năm, CLB thơ ca Đồng Lạc “xuất bản” 2-3 tờ báo tường với tên gọi theo chủ đề rất riêng: “Mừng Xuân” (vào dịp đầu xuân năm mới); “Hội làng” (vào dịp hội làng truyền thống 10/3 âm lịch); “Uống nước nhớ nguồn” (nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7). Mỗi tờ báo tường được thể hiện sinh động, bao gồm thơ, vè, xã luận… mang nhiều nét đặc biệt. Đặc biệt, tờ báo “Mừng Xuân” được xuất bản đúng dịp Tết Nguyên đán mang nhiều ý nghĩa văn hóa, truyền thống của làng quê.

Cụ Dương Văn Bào, hội viên kỳ cựu của CLB thơ ca Đồng Lạc bồi hồi nhớ lại: Những năm chưa có Covid-19, mỗi dịp Tết đến Xuân về, làng tôi lại nhộn nhịp, náo nức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao mừng xuân. Trong đó có phần thi “Đố thơ” rất thu hút nhân dân tham gia hưởng ứng. Theo đó, tờ báo tường “Mừng xuân” sau khi được hoàn thiện sẽ được trưng bày từ trước Tết, tại vị trí thuận tiện cho người dân đón đọc, nghiên cứu. Vào những ngày đầu năm, Ban Chủ nhiệm CLB thơ ca Đồng Lạc sẽ đề ra những câu đố có nội dung xoay quanh những bài thơ, bài xã luận trong tờ báo tường. Câu hỏi thường không khó, chỉ cần người đọc quan tâm tới tờ báo tường quê hương đều có thể trả lời được. Bởi vậy, trò chơi “đố thơ” hằng năm đều thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Một tờ báo tường được thể hiện dưới hình thức thơ, vè mang nhiều nét đặc biệt. Vì là “báo” nên quy trình thực hiện chặt chẽ, nội dung mang tính thời sự, con người, sự việc đều phải có thật. Vì là “thơ” nên hình thức thể hiện mềm mại, độc giả dễ tiếp nhận, lĩnh hội. Bởi vậy, báo tường mừng Xuân đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của làng quê mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy