Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố

Buổi tối cuối cùng hưởng ứng Tuần Văn hóa Du lịch Hà Nam 2023 (27/5), Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao thành phố Phủ lý phối hợp với Công ty TNHH Việt Event tổ chức Không gian văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc Hà Nam. Từ những món ăn dân dã đến những món sang trọng, không gian ẩm thực thành phố mang đến cho du khách và nhân dân địa phương những trải nghiệm thú vị về “Miếng ngon cửa ngõ thủ đô”…

Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Quán hàng hấp dẫn du khách nhất buổi tối thứ 7 (27/5) trong không gian văn hóa ẩm thực thành phố Phủ Lý.

Ông Trần Vĩnh Thụy, đại diện Công ty TNHH Việt Event là người “lên thực đơn” cho không gian văn hóa ẩm thực tối ngày 27/5. Khác với các buổi tối thứ 7 trước, không gian ẩm thực tuần cuối cùng hưởng ứng Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam dành thêm toàn bộ khu vực rạp chiếu bóng Biên Hòa để tổ chức các gian hàng bán những món ngon mang thương hiệu Hà Nam, như canh cá rô đồng, bánh cuốn chả, dê nướng…

Canh cá rô Phủ Lý là món “để đời” với nhiều người, trong đó có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Trong hồi ký của ông viết về những năm tháng công tác ở Hà Nam (1997-2001) trên cương vị là Bí thư Tỉnh ủy: “Bữa ăn hàng ngày... món canh cải cá rô đồng, một món rất đại chúng, nhưng hấp dẫn và dễ ăn. Có thể chỉ ăn món ấy thay cơm được. Ngày ấy, tôi không nghĩ món bánh cuốn chả nướng và bánh canh cá rô đồng sau này trở thành thương hiệu đặc sản nổi tiếng của Phủ Lý, Hà Nam. Hóa ra, tôi là người đã được thưởng thức rất sớm món ăn dân dã, đậm đà hương vị đồng quê sau này rất hút khách ngược xuôi qua tỉnh”.

Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Quán canh cá rô đồng....

Từ món ăn “đại chúng” trở thành đặc sản Hà Nam hôm nay chắc chắn có những tác động của truyền thông và du lịch. Nhưng hơn cả vẫn là bàn tay và sự tử tế của con người. Chủ hàng canh cá rô nổi tiếng đất Hà Nam nói rằng, để làm bát canh ngon phục vụ khách, nhà anh phải huy động rất nhiều người. Cá rô phải đặt mua từ nguồn có uy tín, chất lượng, mang về làm sạch rồi cho lên nướng. Công đoạn gỡ cá tỷ mỉ, cẩn trọng để thịt cá không dính xương mà vẫn giữ nguyên cả miếng, không bị nát. Nước dùng được chế từ xương cá theo cách truyền thống mà gia đình anh đã làm bấy lâu nay. Những nguyên liệu làm nên bát canh đảm bảo nguồn gốc an toàn, chế biến sạch sẽ, thơm ngon, mang hương vị đặc trưng.

Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố

Người ta về Phủ Lý chiều thứ 7 này rỉ tai nhau phải đến thưởng thức món bánh cuốn chả. Thường thì món này chỉ bán vào buổi sáng, tập trung ở khu phố trên đường Trần Phú. Hôm nay, bánh cuốn chả bày bán ở không gian văn hóa ẩm thực giống như một sự giới thiệu, trưng bày “món ngon thành phố”.

Quán được dựng lên với mái tranh vách tre, tạo cảm giác gần gũi thôn quê. Bánh cuốn chả vốn là sản phẩm của thôn quê, nên dẫu nó được mang về thành phố phục vụ thượng khách thì vẫn cần chứa đựng hương đồng gió nội.

Cô chủ hàng bánh cuốn chả Phương Thanh niềm nở phục vụ khách với một tình cảm đặc biệt. Cô bảo: “Hằng ngày ăn ở quán chật ních người, hôm nay ăn như thưởng thức ở không gian thoáng đãng, mang sắc thái hội hè nên cảm giác ngon hơn, vui hơn”.

Người già, trẻ con, trai thanh, gái lịch đến những quán hàng này cũng nhã nhặn và thơ thái hơn. Mục đích ăn không phải để no, mà cái chính là thưởng thức, là vui. Cảm giác chờ đợi cũng mang đến một xúc cảm lạ thường!

Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Món dê nướng tùng xẻo làm mê lòng thực khách.
Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Món dê nướng thái bày đĩa phục vụ khách.

Phía trong cùng, gần sân khấu biểu diễn âm nhạc được dựng lên trong một không gian gọn hẹp, vừa đủ để khách có thể vừa ăn, vừa nghe các nghệ sỹ chơi nhạc cụ dân tộc, là quán dê nướng Đức Đoàn.

Khu vực này từ chiều đến tối lúc nào cũng đông. Hàng chục bàn ăn kín khách. Không gian chế biến món ăn “lộ thiên” để ẩm khách có thể nhìn thấy tận mắt món ăn và cách chế biến món ăn của những đầu bếp chuyên nghiệp đến từ Hà Tĩnh.

Ông Trần Vĩnh Thụy hôm nay cũng khá bận rộn với việc tiếp đón các đoàn khách quen ghé thăm. Với vai trò là người đồng tổ chức sự kiện nên ông Thụy làm tròn vai “chủ nhà” thân thiện. Ông chia sẻ: Để dựng được quán này, tôi đã phải liên hệ với nhà hàng dê quay Đức Đoàn (Phố Công Thành, Khu đô thị Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên). Ông chủ quán là người Hà Tĩnh về Hà Nam làm ăn, mang theo sự sáng tạo đặc biệt trong chế biến dê núi. Gần 5 giờ đồng hồ kể từ khi mở quán tại không gian văn hóa ẩm thực thành phố, chưa có một vị khách nào chê món dê ở đây. Lời nói chung nhất sau khi thưởng thức món dê nướng là tuyệt vời!

Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố
Khu phố Châu Cầu...

Không gian ẩm thực thành phố còn cả một khu phố dài trên đường Châu Cầu. Trải dài con phố là hàng chục quán ăn lớn nhỏ đông nghịt người. Cảm giác ngồi trên phố, hứng hít gió trời, ngắm nhìn nhau, chậm dãi ăn những món mình thích cũng vô cùng thú vị. Vừa chạy theo đoàn diễu hành nhạc kèn và đồng diễn của đoàn nghi lễ Công an Nhân dân biểu diễn trên phố đi bộ Biên Hòa, nhân dân và du khách trở lại con phố Châu Cầu để chọn món, nghỉ chân. Những gương mặt rạng ngời hạnh phúc khi cùng bạn bè, người thân bên nhau thưởng thức những món ăn vặt của thành phố. Người bán hàng cũng thấy vui dù phải vã mồ hôi, luôn chân, luôn tay phục vụ thực  khách.

Bản sắc Hà Nam trong Không gian văn hóa ẩm thực thành phố

Đã rất lâu rồi, không gian đi bộ thành phố náo nức, đông vui đến vậy. Bà Nguyễn Thị Bắc, người dân phường Liêm Chính phấn khởi: “Mấy hôm trước thời tiết quá nóng, nhưng hôm nay thì thời tiết không còn nóng như vậy nữa. Rất mát mẻ, rất tuyệt vời để các gia đình đưa nhau đến đây thưởng thức những món ngon của Phủ Lý. Chúng ta sẽ sống chậm lại, bỏ lại sau lưng những bộn bề của ngày thường mới thấy đời sống cộng đồng thực sự đẹp đẽ, lý thú.”

Với những người tổ chức sự kiện tối thứ 7 tuần cuối cùng tháng 5 đều mong muốn,  mỗi  thực khách sẽ trở thành một đại sứ du lịch hoàn hảo nhất cho Phủ Lý nói riêng, Hà Nam nói chung. Không gian văn hóa ẩm thực tối thứ 7 ngày 27/5 góp phần làm nên thành công của Tuần Văn hóa du lịch Hà Nam...

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy