Ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng nghìn lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tác động của dịch bệnh Covid-19 làm cho người lao động mất việc làm, giảm thu nhập, khó khăn trong tìm kiếm việc làm mới. Hàng nghìn người đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhưng đa số không có nhu cầu tham gia vào thị trường lao động nên công tác tư vấn giới thiệu việc làm gặp nhiều khó khăn.

Ảnh hưởng của dịch Covid19 hàng  nghìn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Không khí sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm dịch vụ việc làm hôm 15/4/2021

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ 1/1 đến hết ngày 31/5, Trung tâm đã tiếp nhận 2.163 hồ sơ đề nghị hưởng BHTN. 1.762 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) với số tiền trên 25 tỷ đồng. 6 trường hợp không đủ điều kiện hưởng TCTN, 24 trường hợp khác hủy Quyết định hưởng TCTN; 81 trường hợp được hỗ trợ học nghề với kinh phí 243 triệu đồng; 2.280 người được tư vấn, giới thiệu việc làm…

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm cho biết: "Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường lao động ở Hà Nam cũng chịu nhiều tác động. Tuy nhiên, trước thời điểm 27/4-thời điểm trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca bệnh Covid-19 tại địa phương, chúng tôi vẫn làm tốt công tác hỗ trợ người lao động. Trung tâm vừa làm tốt công tác chống dịch, vừa tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động hiệu quả, đảm bảo thực hiện mục tiêu là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, giải quyết chế dộ thất nghiệp kịp thời để người lao động ổn định cuộc sống".

Thực tế, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 tại Hà Nam đã làm cho một số lao động bị cách ly,  đến ngày khai báo họ đã  không thể về khai báo tình trạng việc làm. Đây chính là khó khăn trong việc tư vấn giới thiệu việc làm để người lao động hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Tuấn chia sẻ: "Cái đáng ngại hiện nay là người lao động đến trung tâm nộp hồ sơ giải quyết chế độ BHTN mục đích chỉ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, phần lớn họ không có nhu cầu tham gia vào thị trường lao động nên công tác tư vấn giới thiệu việc làm gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp còn chưa đạt hiệu quả cao vì phần lớn người lao động không tích cực đi tìm việc làm tại các doanh nghiệp."

Ảnh hưởng của dịch Covid19 hàng  nghìn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nhân viên Trung tâm hướng dẫn, tư vấn cho người lao động việc làm và thủ tục làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại sàn giao dịch việc làm tháng 4/2021

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, trung tâm đã tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm qua các hình thức trực tuyến; Phối hợp chặt chẽ, khoa học với các cơ sở đào tạo nghề tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động khi đăng ký các khóa học nghề; Tăng cường công tác thông tin nắm bắt thị trường lao động và tình hình lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh; tìm kiếm thông tin thị trường lao động việc làm để giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội trong công tác quản lý người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp mới để hạn chế tối đa tình trạng trục lợi BHXH.

Tuy nhiên, có một số trường hợp người lao động hưởng sai quy định phải thu hồi tiền trợ cấp thất nghiệp nhưng không gọi điện được hoặc cố tình không  nộp lại tiền gây khó khăn cho cán bộ trung tâm trong việc đôn đốc thu hồi khoản tiền hưởng sai này. Ngoài ra, không ít người lao động vẫn chưa nắm rõ những quy định tại Nghị định 61/2020/NĐ-CP khi có việc làm mới trong thời hạn 03 ngày (tính theo ngày làm việc) phải thông báo cho Trung tâm nhưng người lao động không thông báo theo đúng quy định nên không được bảo lưu thời gian đóng BHTN.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn: " Để hoàn thành nhiệm vụ, trung tâm phải tập trung nhân lực của tất cả các phòng, ban đón tiếp, phân luồng khai báo y tế, đo thân nhiệt, giãn cách theo đúng 5K của Bộ Y tế, tư vấn ban đầu và giải quyết hưởng TCTN cho người lao động nhưng định xuất được giao về nhân sự làm công tác bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm từ năm 2011 đến nay chỉ  có 12 người trong khi số hồ sơ đề nghị hưởng TCTN năm sau cao hơn năm trước." Cũng trong thời điểm này, số lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu học nghề lái xe ô tô các hạng B2, hạng C nhiều nhưng các đơn vị đào tạo nghề lái xe ô tô trên địa bàn tỉnh đang quá tải nên không tiếp nhận số người học nghề lái xe mà đơn vị giới thiệu.

Ảnh hưởng của dịch Covid19 hàng  nghìn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đến Trung tâm dịch vụ việc làm tìm việc trước 27/4/2021

Trước tình hình đó, trong những tháng cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm phấn đấu làm tốt việc tư vấn ban đầu đối với người đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng TCTN để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động thông qua việc giới thiệu việc làm đến các công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng mà phù hợp với năng lực của người lao động, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động …. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết về nhân sự, tài chính, cơ sở vật chất kỹ thuật để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới khi hết dịch.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy