Ấm tình "Bếp ăn 0 đồng" mùa lụt ở Bồng Lạng

Nhiều ngày nay, nước lũ sông Đáy dâng cao trên mức báo động 3 khiến gần 1.000 hộ dân tại thôn Bồng Lạng, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm bị ảnh hưởng nặng nề. Mất điện, mất nước sạch, bốn bề là nước lũ… những nhu cầu sinh hoạt cơ bản nhất của người dân bị đảo lộn. Thấu hiểu, sẻ chia với những khó khăn của người dân vùng ngập lụt, các cô giáo Trường Mầm non xã Thanh Nghị đã phát động chương trình “Bếp ăn 0 đồng” để mang những suất cơm ấm nóng và đầy đủ dinh dưỡng tới tận tay những người dân nơi đây - những bữa cơm ấm áp tình người.

Trường Mầm non xã Thanh Nghị có 5 cơ sở được phân bố đều tại các thôn, trong đó cơ sở tại thôn Bồng Lạng bị ngập sâu, ảnh hưởng lớn tới việc dạy và học của cô trò nhà trường. Trước tình hình trên, nhà trường đã cho các em học sinh mầm non nghỉ học; cán bộ, giáo viên, công nhân viên khẩn trương di chuyển đồ đạc, trang thiết bị dạy học lên cao; tăng cường nhân lực cho các điểm trường còn lại ứng phó với bão lũ. Cùng với đó, cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường đã có nhiều việc làm thiết thực, đồng hành cùng chính quyền địa phương khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra; hỗ trợ sinh hoạt cho bà con vùng ngập lụt.

Cô giáo Minh Trang, Trường Mầm non xã Thanh Nghị cho biết: Ngay từ khi nhận được thông tin thôn Bồng Lạng bị ngập sâu, rất nhiều hộ dân bị cô lập, mất điện, mất nước sạch, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, Công đoàn Trường Mầm non xã Thanh Nghị đã phát động chương trình “Bếp ăn 0 đồng” tới toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Theo đó, toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường tham gia đóng góp kinh phí, lương thực và công sức để chuẩn bị khoảng 300-350 suất cơm/ngày và phối hợp với lực lượng Đoàn Thanh niên xã, lãnh đạo thôn... để trao tận tay tới các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ấm tình Bếp ăn 0 đồng mùa lụt ở Bồng Lạng
Các cô giáo Trường Mầm non xã Thanh Nghị đưa cơm vào vùng bị ngập lụt thôn Bồng Lạng.

Để việc nấu cơm bảo đảm đủ số lượng, không quá thừa gây lãng phí, đáp ứng nhu cầu của người dân vùng ngập lụt, trước khi triển khai, các giáo viên đã “lan tỏa” thông tin về chương trình “Bếp ăn 0 đồng” trên mạng xã hội, thông qua các nhóm zalo phụ huynh và facebook cá nhân. Căn cứ trên thông tin đăng ký của người dân, các giáo viên sẽ thống kê số lượng, phân bố theo từng khu vực để chuẩn bị các suất ăn. Hằng ngày, những cô giáo mầm non sẽ tập trung từ 5 giờ sáng để đi chợ, lựa chọn thực phẩm tươi và tập trung nấu cơm vào khoảng 6 giờ sáng. Đến giờ đón trẻ, những giáo viên phụ trách các điểm trường còn đang hoạt động sẽ phân công một bộ phận ở lại hỗ trợ, bộ phận khác tiếp tục trở về để bắt đầu công việc nuôi dạy trẻ thường nhật. Tới khoảng 9 giờ 30 phút, khi công việc nấu cơm đã cơ bản hoàn tất, các giáo viên sẽ chia đều ra các suất cơm, căn cứ vào danh sách đăng ký để phân phối theo từng khu vực.

Cô giáo Đông, điểm trường mầm non thôn Nham Kênh và cô giáo Ánh, điểm trường thôn Bồng Lạng chia sẻ: “Sáng nay, chúng tôi có khoảng 20 cô giáo phụ trách đưa cơm tại thôn Bồng Lạng. Chúng tôi phối hợp với Đoàn thanh niên xã, chính quyền thôn, cán bộ phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh… chia làm 3 nhóm nhỏ để kịp thời giao phần cơm còn ấm nóng tới các hộ dân vào đúng giờ cơm”.

Ấm tình Bếp ăn 0 đồng mùa lụt ở Bồng Lạng
 Những suất cơm ấm nóng được những cô giáo Trường Mầm non xã Thanh Nghị trao tận tay người dân trong vùng ngập lụt của thôn Bồng Lạng.

Theo chân những cô giáo mầm non xã Thanh Nghị đưa cơm cho bà con vùng ngập lụt mới thấy, đây không phải là công việc dễ dàng. Tại thôn Bồng Lạng, nước lũ sông Đáy dâng cao khiến nhiều khu vực bị ngập sâu, có nơi ngập tới 1,5 - 2m nên thôn đã bố trí đủ thuyền để hỗ trợ đưa cơm. Nhưng lượng thuyền và nhân lực chèo thuyền có hạn nên ở những nơi chưa ngập quá thân người, các cô giáo đều mặc áo phao lội nước, nhường thuyền để chở những suất cơm đến các hộ bị ngập sâu hơn.

Hình ảnh những cô giáo mầm non lội nước, giơ cao những suất cơm tránh để bị dính nước, trao tận tay người dân vùng ngập lụt khiến nhiều người dân xúc động. Gia đình anh chị Tính – Minh chia sẻ: Nhận được suất cơm vẫn còn ấm, có đủ rau, thịt và canh khiến chúng tôi rất xúc động. Cảm ơn những cô giáo mầm non đã không quản ngại vất vả tới đây chia sẻ khó khăn với người dân bị ngập lụt chúng tôi. Sự chân thành và tinh thần tương thân tương ái của các cô giáo mầm non cũng được chính những người dân trong vùng ngập lụt ghi nhận và ủng hộ. Chị Dung, đội 3 thôn Bồng Lạng đã sẵn sàng tặng các cô giáo những quả bí xanh, bí đỏ và trứng gà, cùng lời tâm sự chân thật: “Đây cũng là những món đồ tôi được người thân tiếp tế, nhưng nhà tôi vẫn còn đủ lương thực và xoay xở được nên tôi gửi các cô giáo, để nấu ăn tặng cho các hộ khó khăn hơn”.

Ấm tình Bếp ăn 0 đồng mùa lụt ở Bồng Lạng
Gia đình chị Dung, đội 3 Bồng Lạng tặng thực phẩm để các cô giáo nấu cơm chia sẻ cho các hộ dân khó khăn hơn.

Chương trình “Bếp ăn 0 đồng” của Trường Mầm non xã Thanh Nghị góp phần chia sẻ khó khăn của người dân vùng ngập lụt có ý nghĩa thiết thực đã dần lan tỏa trong cộng đồng. Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam cho biết: Nhận được thông tin về chương trình “Bếp ăn 0 đồng”, Hội Phụ nữ cơ quan Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử 12 cán bộ tới hỗ trợ các cô giáo nấu ăn, vận chuyển các suất cơm tới vùng ngập. Dự kiến tình hình ngập lụt còn tiếp diễn gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân, chúng tôi sẽ vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiếp tục ủng hộ kinh phí, nhân lực để hỗ trợ và nhân rộng mô hình ý nghĩa này.

Cơn bão số 3 đã qua đi, mưa lũ rồi cũng sẽ ngừng, nước sẽ rút và mọi người, mọi nhà sẽ sớm trở lại với đời sống sinh hoạt, công việc thường nhật. Với những người dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ tại thôn Bồng Lạng, tấm lòng và sự sẻ chia của những cô giáo Trường Mầm non xã Thanh Nghị sẽ trở thành kỷ niệm, ký ức tốt đẹp.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy