Thời gian qua, xã Thụy Lôi (Kim Bảng) luôn coi trọng việc thực hiện các quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và đối thoại trực tiếp với nhân dân. Qua đó, kịp thời nắm bắt, giải quyết những vấn đề bức xúc trong dân, tạo sự ổn định xã hội, xây dựng mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa Đảng với nhân dân, nâng cao vị trí, vai trò, uy tín của Đảng.
Để thực hiện tốt việc tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Thụy Lôi xác định cần tập trung triển khai thường xuyên, đồng bộ nhiều giải pháp, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, vai trò của nhân dân. Trong đó, các nội dung cốt yếu xã xác định duy trì thực hiện tốt là: đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân; tổ chức định kỳ tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân; xây dựng và thực hiện tốt quy chế, lịch tiếp công dân; tăng cường hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền...
Trong thực hiện tiếp, đối thoại, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của nhân dân, UBND xã đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí phòng tiếp dân riêng ở chính giữa khu nhà làm việc của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, tạo thuận lợi cho nhân dân đến phản ánh, giao dịch. Phòng tiếp công dân được trang bị cơ sở vật chất cần thiết, phục vụ công tác tiếp dân như: Bàn ghế, máy vi tính, tủ sách, tủ đựng tài liệu, quạt mát, nước uống, camera giám sát… Cùng với đó, UBND xã ban hành và niêm yết đầy đủ, công khai nội quy, quy chế tổ chức tiếp công dân và các quy định về trách nhiệm của cán bộ tiếp công dân; niêm yết công khai thủ tục hành chính về tiếp công dân và thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo tại trụ sở tiếp công dân của xã để người dân có thể tìm hiểu. Thường trực Đảng ủy, HĐND, lãnh đạo UBND xã thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ vào ngày 05, 10, 20, 25 hằng tháng để lắng nghe phản ánh, nguyện vọng của nhân dân. Các ngày trong tuần, công chức tư pháp hộ tịch trực tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Thời gian, địa điểm tiếp dân đều được niêm yết tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã và được tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để nhân dân biết.
Từ đầu năm 2024 đến nay, số lượt tiếp công dân đến phòng tiếp công dân của xã là 1 lượt (1 người); tổng số đơn thư tiếp nhận là 12 đơn (trong đó, 6 đơn năm 2023 chuyển sang; đơn huyện chuyển về là 5 đơn; tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính 1 đơn). Kết quả đã giải quyết xong: 4/12 đơn, còn 8 đơn đang trong thời hạn giải quyết.
Ngoài duy trì thực hiện nghiêm lịch tiếp dân định kỳ, các đồng chí Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND xã còn thường xuyên đối thoại trực tiếp với cán bộ thôn, xóm và nhân dân để lắng nghe, giải đáp các ý kiến phản ánh, xem xét giải quyết dứt điểm các vụ việc. Tất cả các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đều được đồng chí Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã nghiêm túc tiếp thu; trả lời trực tiếp một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền tại hội nghị. Các ý kiến còn lại đều được chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức có liên quan giải quyết, trả lời công dân trong thời gian quy định. Thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bức xúc nảy sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng” trên địa bàn; tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần quan trọng ổn định tình hình chính trị, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Theo lãnh đạo xã, sự phát triển khởi sắc của địa phương cùng với xu hướng đô thị hóa và những tác động của cơ chế thị trường… đã và đang đặt ra những yêu cầu cao hơn cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Chính vì vậy, để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư và đối thoại với nhân dân, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền ở Thụy Lôi xác định: Tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền xã và các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của công tác này. Chú trọng phát huy dân chủ theo phương châm “gần dân, sát dân, gắn bó mật thiết với nhân dân”. Đồng thời, phát huy sự chủ động, tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn.
Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Thực hiện tốt nội quy, quy chế tiếp công dân của theo Luật tiếp công dân; duy trì thường xuyên công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, giải quyết kịp thời các đơn thư, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; không để tình trạng đơn thư tồn đọng; không để phát sinh khiếu kiện đông người, vụ việc phức tạp thuộc địa bàn quản lý.
Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu, thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; kỹ năng giao tiếp, ứng xử, phẩm chất đạo đức, khách quan, trung thực, tuân theo pháp luật, sáng tạo trong công việc cho đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân để người nắm được và thực hiện theo đúng quy định.
Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý kỷ luật đối với những tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kiến nghị, đề xuất của nhân dân. Hằng năm, đánh giá, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau tiếp xúc, đối thoại với nhân dân.
th