Ngành thanh tra triển khai nhiệm vụ năm 2021

Sáng 27/10, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2021.

Ngành thanh tra triển khai nhiệm vụ năm 2021
Đại biểu dự hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2020.

Năm 2020, ngành Thanh tra tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của từng đơn vị để xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với yêu cầu và định hướng, từng bước khắc phục chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, đảm bảo yêu cầu của công tác quản lý. Đến thời điểm hiện tại, toàn ngành đã triển khai thực hiện 171 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 1.349 tổ chức, cá nhân, trong đó có 41 cuộc thanh tra hành chính và 130 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh, kiểm tra, ngành Thanh tra đã phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm. Cụ thể, đã phát hiện 518 tổ chức, cá nhân có sai phạm; tổng sai phạm là hơn 33 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi 625,3 triệu đồng (đã thu hồi 141,6 triệu đồng), xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực 462 trường hợp với số tiền xử phạt 5,9 tỷ đồng (đã thu nộp ngân sách nhà nước trên 4,8 tỷ đồng)…

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được quan tâm. Nhiều vụ việc khiếu nại tập thể, tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các cấp, các ngành rà soát, phối hợp tập trung giải quyết dứt điểm. Tính đến 20/10/2020, tại trụ sở tiếp công dân các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.278 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tiếp nhận 1.835 đơn thư các loại, trong đó có 419 đơn khiếu nại, tố cáo với 84 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính. Đã giải quyết 76/84 vụ việc thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 90,4%). Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã bảo vệ và trả quyền lợi cho 8 người, kiến nghị xử lý hành chính 11 người.

Công tác phòng chống tham nhũng được triển khai đồng bộ, thực hiện tốt các quy chế phối hợp về tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; các giải pháp phòng ngừa tham nhũng thông qua hoạt động thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số cuộc thanh tra đã chậm tiến độ theo kế hoạch. Việc triển khai thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ tuy có nhiều ưu điểm tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp, nhưng trong một số trường hợp gây khó khăn cho các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý theo dõi lĩnh vực đối với doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực hoặc hoạt động trong lĩnh vực cần thanh, kiểm tra thường xuyên như môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ…

Năm 2021, ngành Thanh tra tỉnh xác định chú trọng thanh tra, kiểm tra những vấn đề, nội dung quan trọng được dư luận xã hội quan tâm như: công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản; quản lý đầu tư xây dựng; chương trình mục tiêu quốc gia; các dự án công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quy hoạch, quản lý sử dụng đất tại đô thị… Cùng đó, tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng của lãnh đạo, người đứng đầu các sở, ngành, địa phương; chủ động theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra. Qua đó, phấn đấu giải quyết trên 85% các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh từ cơ sở; chú trọng việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt trên 90%.

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy