Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, tổ dân phố sau sáp nhập

Kỳ 3: Hướng tới các chi bộ kiểu mẫu

Với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, thời gian qua, đảng bộ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã triển khai xây dựng, từng bước nhân rộng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Qua một thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã bước đầu phát huy hiệu quả, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao, góp phần tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Những cách làm hay 

Tại xã Tràng An, tháng 5/2022, Chi bộ thôn Ô Mễ (sáp nhập từ 4 đội: 1, 2, 3, 4) được lựa chọn làm điểm xây dựng mô hình sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu. Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình, chi bộ đã bám sát Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cũng như Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 6/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và các tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 20-HD/TU ngày 14/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ thường kỳ. Trên cơ sở khung tiêu chí về sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu và tình hình thực tế của địa phương, chi ủy chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhằm triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, nhất là với một số tiêu chí khó như đạt 95% điểm trở lên theo tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 20-HD/TU ngày 14/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 100% hộ gia đình, đảng viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hằng năm, 100% thành viên hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế; không có hộ gia đình đảng viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đồng chí Trần Quang Trưng, Bí thư Chi bộ thôn Ô Mễ cho hay: Chi bộ thôn Ô Mễ là đơn vị có số lượng đảng viên đông nhất trong 14 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, với 69 đảng viên. Triển khai thực hiện mô hình, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cũng đặc biệt được chú trọng. Do đó, từ khi triển khai mô hình đến nay, các mặt công tác Chi bộ thôn Ô Mễ đều đạt so với yêu cầu, kế hoạch đề ra. Đội ngũ đảng viên trong chi bộ tham gia sinh hoạt đầy đủ, chủ động phát biểu ý kiến, tiên phong trong phát triển kinh tế gia đình, tích cực vận động bà con thực hiện chuyển đổi cơ cấu  cây trồng, vật nuôi, nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả. Đến nay, thôn không có đảng viên thuộc diện nghèo, cận nghèo; 100% các chỉ tiêu nghị quyết chi bộ đề ra đều đạt và vượt; 100% đảng viên họp chi bộ, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng; không có trường hợp đảng viên đi làm xa mà không liên lạc với chi bộ… Từ hiệu quả mô hình mang lại, đầu năm 2023, Đảng bộ xã Tràng An tiếp tục triển khai nhân rộng tại Chi bộ Trường THCS Tràng An, Chi bộ công an xã và phấn đấu từ nay đến hết năm 2024 sẽ nhân rộng trong toàn đảng bộ.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn tổ dân phố sau sáp nhập
Chi bộ thôn Cương Thôn, xã Tràng An, Bình Lục tổ chức sinh hoạt theo mô hình chi bộ kiểu mẫu. Ảnh: Hân Hân

Tương tự xã Tràng An, 100% đảng bộ các xã, thị trấn, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy Bình Lục đều đã xây dựng kế hoạch, lựa chọn chi bộ để xây dựng điểm mô hình sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu. Theo đánh giá của đồng chí Vũ Trùng Dương, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Lục, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu trên địa bàn huyện đã giúp chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ và chuyên đề của các chi bộ nâng lên rõ rệt. Việc dự thảo nội dung chuẩn bị của đồng chí bí thư chi bộ, của cấp ủy được thực hiện chu đáo, phù hợp với nhiệm vụ, thực tiễn của địa phương. Quy chế, nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng được thực hiện tốt. Không khí buổi sinh hoạt cởi mở hơn, đội ngũ đảng viên ngày càng nhận thức rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia phát biểu ý kiến đóng góp để xây dựng nghị quyết chi bộ hằng tháng. Công tác tự phê bình và phê bình được nâng lên. Việc thực hiện các nghị quyết, nhiệm vụ, phong trào của địa phương được cấp ủy, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hơn trước. Qua đó, tạo được niềm tin, tình cảm của nhân dân đối với Đảng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, sự điều hành, quản lý của chính quyền các cấp.

Còn tại huyện Lý Nhân, thực hiện Công văn số 705-CV/HU ngày 21/10/2022 của Ban Thường vụ Huyện ủy, ban chấp hành đảng bộ các xã, thị trấn đã quán triệt, triển khai tới các đồng chí đảng ủy viên, bí thư các chi bộ, tập trung chỉ đạo cấp ủy các chi bộ thực hiện tốt chế độ sinh hoạt, tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt cho phù hợp với thực tiễn của địa phương và công tác xây dựng Đảng của chi bộ theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đến nay, đảng ủy các xã, thị trấn đã chỉ đạo triển khai xây dựng điểm chi bộ đạt chuẩn chi bộ kiểu mẫu để các chi bộ khác học tập, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Ngay sau khi được Đảng bộ thị trấn Vĩnh Trụ lựa chọn để xây dựng điểm chi bộ kiểu mẫu năm 2023, Chi bộ tổ dân phố Vĩnh Thịnh – đơn vị được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xóm: 5, 6, 7, 8; khu phố 1 và khu đô thị sông Châu đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề, đề ra kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện cụ thể và xác định đây là trách nhiệm của cấp ủy cũng như mỗi đảng viên. Nội dung các buổi sinh hoạt từ đó đã được cải tiến theo hướng thiết thực hơn, trong đó tập trung bàn bạc, thảo luận về những vấn đề cấp thiết, gắn liền với thực tế của địa phương như công tác bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, tiêu chí xây dựng đô thị văn minh… Đồng chí Vũ Thị Mai, Bí thư Chi bộ cho biết: Chi bộ có 53 đảng viên, phần lớn đảng viên là hưu trí, tuổi cao, sức yếu, một số đảng viên chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến hay một số đảng viên còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phân công phụ trách. Trước đây, việc tham gia đóng góp ý kiến thảo luận trong buổi sinh hoạt chưa sôi nổi, cách ghi chép biên bản chưa khoa học, khi kết luận chưa giao cụ thể rõ người, rõ việc. Từ khi triển khai thực hiện xây dựng thí điểm mô hình chi bộ kiểu mẫu, trong các buổi sinh hoạt, chi bộ tập trung đưa ra những vấn đề còn vướng mắc để cùng thảo luận giải pháp thực hiện, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, bảo đảm 3 tính là tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu. Ngoài ra, chi bộ còn phổ biến các văn bản cấp trên; cung cấp thông tin thời sự trong nước, quốc tế và địa phương đến toàn thể đảng viên theo định hướng của tỉnh, của huyện.

Nhân rộng và phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ kiểu mẫu

Để xây dựng chi bộ kiểu mẫu mang lại hiệu quả thiết thực, ban thường vụ thành ủy, huyện ủy, thị ủy đã đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, gắn vai trò trách nhiệm cấp ủy các cấp với việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Ðồng thời, chỉ đạo đảng ủy các xã, phường, thị trấn bám sát cơ sở, nắm bắt thực tiễn nhằm kịp thời giúp các chi bộ sau sáp nhập tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhất là về địa điểm sinh hoạt, trang thiết bị hoạt động; duy trì chế độ phân công, phân nhiệm của cấp ủy viên và cán bộ dự sinh hoạt tại chi bộ góp phần thực hiện thành công những mục tiêu kinh tế, xã hội của địa phương. Tại các địa phương, các đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy phụ trách miền, huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc đảng ủy các xã, thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình.

Trong công tác xây dựng Đảng, các đảng bộ trực thuộc huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã quan tâm nâng cao vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên. Huyện ủy, thị ủy, thành ủy chỉ đạo các chi bộ thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; yêu cầu từng chi bộ giữ nghiêm kỷ cương, chế độ nền nếp sinh hoạt đảng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng đảng viên. Tại các địa bàn thôn, xóm, tổ dân phố, chi bộ nắm chắc tình hình đảng viên, làm tốt công tác quản lý đảng viên cả về chính trị, tư tưởng, trình độ, năng lực công tác, quan hệ xã hội. Từ đó, chi bộ phát huy vai trò ‘’hạt nhân’’ lãnh đạo, có những cách làm hay, hiệu quả, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Quá trình triển khai nhiệm vụ, nghị quyết của cấp trên, chi bộ phân công cụ thể với từng chi ủy viên và đảng viên để bảo đảm thực thi hiệu quả, trong đó chú trọng tới công tác kiểm tra thực hiện nghị quyết. Qua thực tế triển khai, cách làm này đã giúp cho nhiều chi bộ phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên.

Từ thực tế ở huyện Bình Lục cho thấy, để thực hiện có hiệu quả các kết luận, hướng dẫn, nghị quyết của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ngay sau khi xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện mô hình sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Lục đã tích cực chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc triển khai việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; yêu cầu, hằng năm xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát về công tác xây dựng Đảng tại các tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp lồng ghép thêm nội dung đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ vào kế hoạch kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Chu Phương, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Bình Lục khẳng định: Để mô hình sinh hoạt chi bộ được triển khai hiệu quả và nhân rộng, công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ngay sau khi ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc triển khai việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và thực hiện mô hình sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Lục đã chỉ đạo, phân công các đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, ủy viên ban chấp hành đảng bộ huyện, các đồng chí lãnh đạo trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể dự sinh hoạt chi bộ thôn, xóm, thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên đối với tổ chức đảng và đảng viên. Trong quá trình triển khai mô hình, Ban Tổ chức Huyện ủy chủ trì, phối hợp với các ban xây dựng Đảng; đảng ủy các xã, thị trấn; đảng ủy các cơ quan, đơn vị và chi bộ trực thuộc Huyện ủy cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thường xuyên việc tổ chức thực hiện tại các chi bộ đảng. Từ đó có những đánh giá khách quan, rút kinh nghiệm làm tiền đề nhân rộng.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Liêm cho biết: Toàn đảng bộ hiện có 101 chi bộ ở các thôn, xóm, giảm 66 chi bộ so với trước khi sáp nhập. Trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Thanh Liêm xác định lấy chi bộ cơ sở làm “hạt nhân’’ quan trọng, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao ý thức trách nhiệm nhận thức đúng vị trí, vai trò và chức năng của mình trong mọi việc làm, không ngừng rèn luyện phấn đấu thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được phân công, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan và chi bộ. Trong sinh hoạt chi bộ, yêu cầu cấp ủy lựa chọn những vấn đề nóng, bức xúc ở địa phương, đơn vị để đưa vào sinh hoạt chi bộ nhằm tìm biện pháp tháo gỡ. Khi triển khai nhiệm vụ cụ thể, cán bộ đảng viên phải gương mẫu làm trước, để bà con thấy hiệu quả làm theo. Cách làm này đã giúp cho địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới và các xã đang triển khai hiệu quả chương trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Từ thực tế cho thấy, ở các địa phương triển khai thực hiện mô hình chi bộ kiểu mẫu, trước hết cần nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Mỗi cán bộ, đảng viên phải xây dựng cho mình một phương pháp làm việc khoa học, có lịch làm việc cụ thể cho tuần, tháng, quý một cách phù hợp để khi triển khai công việc sẽ bảo đảm đúng tiến độ theo kế hoạch và đạt chất lượng cao. Khi có công việc được giao, phải tranh thủ thời gian, dồn tâm sức để thực hiện và giải quyết một cách dứt khoát, việc nào xong việc nấy, không để việc khác chi phối. Cùng với đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải chủ động nghiên cứu, đề xuất và có sáng kiến trong triển khai thực hiện công việc chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, tạo sự đổi mới thực sự trong tư duy, phương pháp làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác tham mưu xây dựng tổ chức cơ sở đảng ngày một vững mạnh.

Trần Thoan - Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy