Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn, tổ dân phố sau sáp nhập

Kỳ 2: Phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ trong tình hình mới

Tin liên quan

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập và rèn luyện Đảng ta. Trong công tác xây dựng Đảng, Người luôn chú trọng đến vai trò của tổ chức cơ sở đảng với phương châm “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”(*). Thấm nhuần lời dạy của Người, trong những năm qua, các chi bộ đảng cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, góp phần xây dựng chi bộ vững mạnh, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ, đảng viên phải là người tiên phong, gương mẫu

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt” (*) – Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng tổ chức cơ sở đảng đã được đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là các bí thư chi bộ thôn ở xã La Sơn (Bình Lục) quán triệt, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Từ đó, trở thành những hạt nhân xung kích trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đặc biệt là việc hiến đất làm đường giao thông thôn, xóm; ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn.

Trao đổi về nội dung này, đồng chí Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã La Sơn khẳng định: Từ thực tế thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương cho thấy, ở chi bộ nào có cán bộ, đảng viên nêu gương, tiên phong, trách nhiệm trong thực hiện các phong trào thì ở nơi đó sức mạnh đại đoàn kết được phát huy, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống của người dân được cải thiện, nâng cao. Điều này được thể hiện một cách rõ nét thông qua chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các tiêu chí về giao thông, môi trường, thu nhập, văn hóa…

Minh chứng cho nhận định của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã La Sơn Nguyễn Ngọc Hải phải nói đến Chi bộ thôn Đồng Tập. Đây là thôn được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 thôn: Tập Mỹ và Tập Hạ. Để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả cao, các cán bộ, đảng viên trong thôn đã phát huy vai trò nêu gương trong phong trào hiến đất để mở rộng đường thôn; trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa. Điển hình đi đầu phong trào hiến đất làm đường là đảng viên Nguyễn Thị Nhiều với việc tự nguyện hiến khoảng 20m2 đất thổ cư. Theo đó, hơn 20 hộ dân trong thôn bị ảnh hưởng đều tự nguyện hiến đất với tổng diện tích khoảng 700m2, cộng với việc dịch tường rào, phá cổng, chặt bỏ cây ăn quả… để mở rộng các tuyến đường. Đồng chí Nguyễn Văn Tĩnh, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Tập cho biết: Không chỉ trực tiếp đóng góp kinh phí, công lao động, các đảng viên trong thôn còn tích cực vận động gia đình, người thân hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động. Do vậy, thôn Đồng Tập luôn là điểm sáng của xã trong việc duy trì danh hiệu “Làng văn hóa” nhiều năm liền với tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” đạt trên 90% mỗi năm. Nhiều năm liền, Chi bộ thôn Đồng Tập hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt cao.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ thôn tổ dân phố sau sáp nhập
Đường giao thông ở Thôn 7, xã Chính Lý (Lý Nhân) được mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. 
Ảnh: Hân Hân

Còn tại huyện Lý Nhân, về các xã Chính Lý, Công Lý, Nguyên Lý, Hợp Lý, chúng tôi cũng được nghe nhiều về vai trò nêu gương của đảng viên trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận. Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Chính Lý khẳng định: Đầu năm 2022, ngay từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã xác định, mục tiêu này là một thách thức không nhỏ đối với địa phương, trong đó khó khăn lớn nhất là trong thực hiện các chỉ tiêu mới trong tiêu chí môi trường, chất lượng môi trường sống vì những chỉ tiêu, tiêu chí này phụ thuộc phần lớn vào ý thức, nhận thức của người dân. Do đó, để hoàn thành các tiêu chí này, đòi hỏi sự chung tay của tất cả mọi người, trước tiên là đội ngũ cán bộ, đảng viên trong từng chi bộ. Ở Chính Lý, các thôn sau sáp nhập như thôn 4 (sáp nhập từ các xóm 7, 8, 21), thôn 7 (sáp nhập từ các xóm 14, 15, 19) đã làm rất tốt điều này. Cán bộ các thôn này đã nhận thức rất rõ, phải dựa vào nội lực là chính, lấy sự tiên phong của đảng viên làm đòn bẩy để nhân dân tin và làm theo. Nhờ vậy, thôn đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, mô hình về thực hiện phân loại rác thải tại hộ; trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa; tái chế rác thải nhựa.

Cán bộ, đảng viên Thôn 4 đã tiên phong trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ kinh phí, ngày công để trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa; tham gia tổng vệ sinh, quét dọn đường, nhổ cỏ làm sạch các tuyến đường… Bí thư Chi bộ thôn 4 Phạm Hồng Quân cho biết: Với phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong thực hiện nhiệm vụ, thôn 4 là một trong những thôn có tiến độ hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí nông thôn mới nâng cao sớm nhất toàn xã, nhất là các nội dung liên quan đến tiêu chí môi trường. Với sự vào cuộc tích cực của cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động, nêu gương, thôn 4 đã huy động tốt nguồn lực xã hội hóa để có kinh phí trồng 2 tuyến đường hoa với chiều dài lớn nhất toàn xã (trên 2 km). Qua đó, góp phần quan trọng để xã Chính Lý đạt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng

Thực tiễn đã chứng minh, trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, vai trò của chi bộ được phát huy trên mọi mặt. Các chi bộ nắm chắc tình hình thực tiễn, các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của địa phương để lựa chọn vấn đề, nội dung đưa vào nghị quyết lãnh đạo phù hợp; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức hội, đoàn thể và đảng viên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện. Tại các địa bàn dân cư “Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ” đã trở thành một cách làm tiêu biểu, củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Nhìn từ chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua có thể thấy, các chi bộ đã phát huy mạnh mẽ vai trò “hạt nhân” chính trị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, vận động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong giai đoạn 2021-2025, yêu cầu về xây dựng nông thôn mới được đặt ra cao hơn theo hướng nâng cao chất lượng và phát triển bền vững, trong đó nhấn mạnh vai trò của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Một trong những bài học kinh nghiệm được các địa phương trong tỉnh rút ra từ chương trình xây dựng nông thôn mới đó là, chi bộ phải là hạt nhân của quá trình xây dựng nông thôn mới, phát huy tinh thần tự chủ, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, khơi dậy sức mạnh trong cộng đồng. Đối với mỗi tiêu chí, nhiệm vụ, chi bộ đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của đảng viên và nhân dân.

Nhờ nắm rõ thực trạng tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân theo phương châm “hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân”, các chi bộ ở nông thôn đã căn cứ vào lợi thế, đặc điểm tình hình cơ sở vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập; huy động các nguồn lực nội tại và từ bên ngoài như kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ của con em xa quê, các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp để xây dựng đường làng, nhà văn hóa, đầu tư mua sắm và lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng, trang thiết bị phục vụ hội họp, sinh hoạt, tập luyện thể thao tại các nhà văn hóa thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Cùng với đó, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào làm đẹp thôn, xóm; giữ gìn vệ sinh môi trường; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; vận động nhân dân thực hiện tốt quy ước, hương ước, khuyến học, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư…

Đồng chí Vũ Xuân Khoát, Bí thư Chi bộ thôn Lời, xã Thanh Hương (Thanh Liêm) phấn khởi cho biết: Sau sáp nhập (trên cơ sở 3 thôn Lời 1, Lời 2 và Lời 3), thôn Lời đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, trước hết là tạo sự đoàn kết, thống nhất từ cấp ủy. Như đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, sau khi tiếp cận chủ trương về xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao từ cấp trên, cấp ủy đã tổ chức họp chi bộ quán triệt trong đảng viên, từ đó ban hành nghị quyết sát, đúng, phù hợp thực tế. Nhờ vậy, các chủ trương, chính sách triển khai luôn nhận được sự đồng tình cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó phải kể đến nghị quyết chuyên đề về việc xã hội hóa nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn, góp phần để xã Thanh Hương về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022. Nghị quyết ban hành đi vào thực hiện, thôn Lời đã kêu gọi đóng góp được hơn 3 tỷ đồng để xây dựng mới cổng làng, các cổng chào, nhà văn hóa thôn, sân vui chơi cho trẻ em, sân tập luyện thể dục – thể thao của thôn; nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng; lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh; trồng cây bóng mát trên các tuyến đường…

Đánh giá về vai trò lãnh đạo của các tổ chức đảng ở cơ sở, đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Bí thư Huyện ủy Thanh Liêm khẳng định: Chi bộ là nhân tố chính trị lãnh đạo thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tại huyện Thanh Liêm, từ thực tế thực hiện các nhiệm vụ chính trị cho thấy, địa phương nào có sự tăng cường lãnh đạo của chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ được giao thì ở nơi đó, nhiệm vụ được triển khai mang lại hiệu quả cao, nhất là trong công tác huy động nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, cải tạo hạ tầng nông thôn. Ở nhiều thôn xóm trên địa bàn huyện, các chi bộ đảng đã lãnh đạo các chi hội đoàn thể như: nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên... xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như phong trào xây dựng “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường bền vững”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”… Từ đó, giúp các xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên.

Có thể thấy, với phương thức “Làm từ hộ gia đình đến thôn xóm, từ thôn xóm đến xã, huyện; lấy thôn, xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình làm hạt nhân để vận động xây dựng nông thôn mới”, thời gian qua, các chi bộ đảng ở nông thôn đã khẳng định và phát huy được vai trò tiên quyết trong lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Qua đó, tạo sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, phát huy tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, trí tuệ, sáng kiến, sáng tạo trong nhân dân và huy động các nguồn lực của xã hội để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn.

(*) Hồ Chí Minh toàn tập - Tập 15

Kỳ 3: Hướng tới các chi bộ kiểu mẫu

Hữu Thoan – Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy