Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh

Sáng 18/4, Thường trực Tỉnh ủy đã nghe Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018; các giải pháp cải thiện các chỉ số. Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo kết quả xếp hạng chỉ số PCI năm 2018, tỉnh Hà Nam đạt 62,77 điểm, xếp hạng thứ 37/63 tỉnh, thành phố (giảm 2 bậc so với năm 2017) và xếp thứ 9/11 tỉnh thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Trong 10 chỉ số thành phần của PCI, có 5 chỉ số thành phần giảm điểm, bao gồm các chỉ số: Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự.

Một số chỉ tiêu doanh nghiệp đánh giá thấp, chưa có chuyển biến như: Cấp giấy phép điều kiện chuyên ngành (giấy phép con) cho doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều trở ngại; thủ tục rườm rà, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần (vẫn còn 8% doanh nghiệp phải chờ hơn 01 tháng để hoàn thành tất cả các thủ tục chính thức đi vào hoạt động).

Doanh nghiệp vẫn cho rằng tỉnh thiên vị, ưu ái đối với các công ty, tập đoàn Nhà nước, các doanh nghiệp lớn và ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài hơn là phát triển khu vực tư nhân trong nước. Việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp không dễ dàng, thủ tục hành chính về đất đai vẫn còn rườm rà và lo ngại cán bộ nhũng nhiễu.

Quá trình tiếp cận các tài liệu quy hoạch và tài liệu pháp lý của tỉnh còn khó khăn, trong đó có 70% doanh nghiệp cho rằng phải có mối quan hệ mới lấy được các tài liệu của tỉnh.

Đối chỉ số tính minh bạch: 42% doanh nghiệp cho rằng việc thỏa thuận các khoản thuế phải nộp với cán bộ thuế là công việc quan trọng (mặc dù tỷ lệ này so với năm 2017 có giảm nhưng không đáng kể); thời gian dành cho mỗi cuộc làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế là 24 giờ, trong khi thời gian cho mỗi cuộc làm việc bình quân chung của cả nước là 8 giờ (tăng 16 giờ). Doanh nghiệp cũng đánh giá tình hình an ninh trật tự tại tỉnh năm qua chưa được cải thiện, vẫn còn tình trạng doanh nghiệp bị mất trộm tài sản và có chiều huớng gia tăng…

Đối với chỉ số PAPI đạt 43,52 điểm, đứng vị trí thứ 38/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, nằm trong nhóm 15 tỉnh đạt điểm trung bình thấp. Trong 8 chỉ số nội dung, có 3/6 chỉ số nội dung tăng điểm so với năm 2017 (Kiểm soát tham nhũng, Thủ tục hành chính công, Cung ứng dịch vụ công), trong khi đó lại có có 3/6 chỉ số nội dung bị giảm điểm so với năm 2017 (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, Công khai minh bạch, Trách nhiệm giải trình với người dân), 01 chỉ số nằm trong nhóm trung bình thấp (Trách nhiệm giải trình với người dân) …

Thảo luận tại hội nghị đại diện các sở ban ngành đã nêu ra một số nội dung còn hạn chế, dẫn tới chỉ số PCI và PAPI xếp hạng còn thấp như: Quá trình phối hợp giữa các sở, ban ngành và địa phương trong việc thực thi công vụ chưa chặt chẽ; chưa xác định rõ trách nhiệm của từng khâu, từng bộ phận trong quá trình thực thi công vụ; một bộ phận cán bộ còn gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, đùn đẩy trách nhiệm, nhũng nhiễu…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để nâng cao hiệu quả chỉ số năng lực cạnh tranh và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh  năm 2019, các ngành chức năng cần tập trung vào cuộc xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, bộ phận thực hiện; vướng mắc ở bộ phận nào cần phải giải quyết ngay, nhất là đối với các sở đã được giao làm đầu mối chủ trì giải quyết công việc, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh giải quyết những vướng mắc. Trong quá trình triển khai thực hiện cần tăng cường khâu kiểm tra, giám sát, siết chặt công tác kỷ luật đối với những cán bộ vi phạm.

Trần Hữu

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy