Ban Chỉ đạo 332 tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn

Sáng 11/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) theo Quyết định 332 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy (sau đây gọi là BCĐ 332) tổ chức Hội nghị BCĐ chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các thông báo, kết luận của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các  Ủy viên BTV Tỉnh ủy là thành viên BCĐ; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các thành viên tổ giúp việc BCĐ.  

Ban Chỉ đạo 332 tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có 161 dự án khu đô thị, khu nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó nhóm dự án thực hiện trước Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 có tổng số 96 dự án, còn lại 65 dự án thực hiện từ khi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 có hiệu lực. Toàn tỉnh cũng có 199 đồ án quy hoạch phân khu đô thị, nhà ở đang do các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai trên địa bàn. Ngoài ra, giai đoạn từ năm 2015 đến nay, BTV Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh ủy có thông báo kết luận chỉ đạo thực hiện đối với 86 dự án, trong đó có 82 dự án sử dụng vốn trong nước; 4 dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài…

Ban Chỉ đạo 332 tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn
Đồng chí Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Trong thời gian qua, việc tổ chức triển khai các dự án, đồ án bước đầu đạt được những kết quả nhất định, nhiều dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện nhiều dự án còn chậm, chưa bảo đảm tiến độ được phê duyệt do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, giải ngân vốn đầu tư công, huy động nguồn vốn, điều chỉnh lại quy hoạch.

Nguyên nhân, do công tác chỉ đạo của chủ đầu tư chưa quyết liệt; năng lực của một số chủ thể tham gia xây dựng còn một số hạn chế, đặc biệt là các đơn vị tư vấn quy hoạch xây dựng, dẫn tới nội dung quy hoạch chưa được nghiên cứu sâu, phải nghiên cứu điều chỉnh lại nhiều lần, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các đồ án quy hoạch có liên quan.

Đối với các dự án thuộc nhóm đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP (hợp đồng BT) còn tồn tại do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; việc triển khai thực hiện thủ tục đầu tư giữa dự án BT và dự án hoàn trả chưa thực hiện đồng bộ, công tác thanh quyết toán còn vướng mắc.

Ban Chỉ đạo 332 tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn
Đồng chí Nguyễn Anh Chức, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các thành viên BCĐ đã tập trung thảo luận, đánh giá, làm rõ những kết quả đạt được của từng dự án, ở từng địa phương; phân tích những khó khăn, vướng mắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện; đồng thời bàn các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, đồ án.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng BCĐ yêu cầu: Các thành viên BCĐ được phân công nhiệm vụ theo dõi ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đồ án, nhất là những dự án trọng điểm đã được phê duyệt.

Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần tập trung rà soát từng dự án, phân loại từng dự án, trên cơ sở đó các ngành và địa phương xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, chủ đầu tư, nhà thầu, để đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công, thực hiện dự án.

Đối với những dự án kéo dài quá thời gian quy định cần xem xét, đề xuất thu hồi theo đúng quy định. Đối với các dự án đầu tư công các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, giải quyết những tồn tại vướng mắc làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án, ưu tiên tái định cư, nhất là những dự án trọng điểm để bà con yên tâm bàn giao mặt bằng cho nhà nước.

Trước mắt, các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng để thi công đường nối hai đền Trần ở huyện Lý Nhân; dự án cầu Tân Lang  Kim Bảng); đường 495B đi qua địa bàn Thanh Liêm, Bình Lục, Lý Nhân, giải phóng mặt bằng để thi công nút giao Phú Thứ, thi công xây dựng tuyến đường bộ song hành với QL21...

Về thủ tục đầu tư, thi công xây dựng các dự án phải xin ý kiến các Bộ, ngành Trung ương, các ngành chức năng trong tỉnh bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với các Bộ, ngành sớm giải quyết những vướng mắc về trình tự, thủ tục theo quy định. Văn phòng Tỉnh ủy làm tốt công tác tổng hợp, phối hợp với các địa phương nắm chắc tình hình, tiến độ thực hiện các dự án, đồ án, từ đó tham mưu Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và thành viên BCĐ giải quyết kịp thời những vướng mắc từ cơ sở.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy