“Dân vận khéo” ở Lý Nhân

Quán triệt, thực hiện có hiệu quả công tác dân vận (CTDV) của Đảng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội các cấp của huyện Lý Nhân đã luôn tích cực, chủ động thực hiện nội dung vận động quần chúng nhân dân thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực, gần sát thực tế đời sống cơ sở, lấy việc “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với nhân dân” làm phương châm hành động. Qua đó, góp phần tạo chuyển biến tích cực về kết quả: thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

CTDV được cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) các địa phương, cơ quan, đơn vị ở Lý Nhân thực hiện trước hết và rõ nét thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ". Qua 3 năm thực hiện, nhân rộng mô hình đối với cấp xã, 2 năm thực hiện mô hình đối với cấp huyện, đội ngũ CBĐV, CCVC, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều thể hiện rõ nét phong cách, thái độ gần gũi, cởi mở, thân thiện với người dân.

Chị Nguyễn Thị Thư (cư trú ở Tổ dân phố 2, thị trấn Vĩnh Trụ) sau khi được CBCC thị trấn hướng dẫn, hoàn thành thủ tục hành chính liên quan đến đất đai vui vẻ cho biết: “Qua làm việc tôi nhận thấy CBCC làm công tác tiếp công dân, nhất là CCVC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã trong quá trình tiếp xúc giải quyết công việc cho người dân rất niềm nở, thân thiện; quan tâm lắng nghe những ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân. Cùng với đó, kịp thời tiếp nhận, tuyên truyền, giải thích những vấn đề người dân chưa rõ, đặc biệt là những vấn đề về thủ tục hành chính (TTHC) theo quy định của Nhà nước. Đồng thời, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân trong thực hiện các quy trình, TTHC, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, không phải mất nhiều công sức, thời gian đi lại, không gây bức xúc cho người dân”.

Được biết, từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” đến nay, số lượng TTHC được giải quyết trước thời hạn quy định luôn đạt tỷ lệ cao so với trước đây. Cụ thể từ năm 2021 đến nay tổng số hồ sơ đã được chính quyền cấp huyện giải quyết ở Lý Nhân là trên 6.700 hồ sơ (trong đó: trước hạn là 6.086 hồ sơ, đúng hạn là 616 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn); cấp xã tiếp nhận, giải quyết 67.860 hồ sơ (trước hạn: 65.309 hồ sơ, đúng hạn: 2.551 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn). Bên cạnh đó, đội ngũ CBCC các xã, thị trấn trong huyện còn quan tâm, tạo điều kiện giải quyết TTHC cho người dân vào ngày nghỉ, hỗ trợ giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà đối với 728 trường hợp như: cấp giấy chứng tử cho người dân khi có thân nhân qua đời mà tự nguyện lựa chọn hình thức hỏa thiêu (trường hợp là người già, người ốm đau, bệnh tật, gặp khó khăn trong việc đi lại)…được đông đảo người dân ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao.

“Dân vận khéo” ở Lý Nhân
Công an xã Phú Phúc (Lý Nhân) hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: Trần Ích

Nội dung “trọng dân, gần dân, học dân, hiểu dân” trong CTDV được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở Lý Nhân thực hiện thông qua duy trì nghiêm túc theo quy định công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân. Từ năm 2021 đến nay đồng chí bí thư Huyện ủy Lý Nhân đã tiếp 32 lần, 72 lượt công dân (đã giải quyết 25/30 vụ); bí thư đảng ủy cấp xã đã tiếp 385 lần, 213 lượt công dân (đã giải quyết 60/87 vụ việc). Cũng từ năm 2021 đến nay, UBND huyện Lý Nhân tiếp tổng số 427 lượt công dân; UBND cấp xã tiếp 355 lượt công dân. Cùng thời gian đó, UBND huyện và UBND cấp xã cũng đã tiếp nhận và xử lý 602 đơn thư kiến nghị, đề xuất của công dân (cấp huyện 360 đơn, cấp xã 242 đơn); đồng thời tiếp nhận và giải quyết 118/125 vụ việc thuộc thẩm quyền (đạt tỷ lệ 94,4%).

Theo đồng chí Trần Minh Ngọc, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch MTTQ huyện Lý Nhân: Định kỳ hằng tuần, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo CBCC khối chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội của xã cùng về địa bàn từng thôn, tổ dân phố tham gia các hoạt động tập thể với người dân như: trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh; dọn vệ sinh, khơi thông cống rãnh đường làng, ngõ xóm; hỗ trợ gia đình chính sách, người già neo đơn; vận động, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, mạnh dạn mở rộng phát triển chăn nuôi, trồng trọt... Từ những hoạt động cụ thể, thiết thực, sát gần đời sống người dân đã giúp cho CBCC, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Lý Nhân nắm chắc tình hình thực tế cơ sở, những vấn đề người dân quan tâm, băn khoăn, bức xúc để kịp thời tuyên truyền, giải thích, phản ánh và kiến nghị giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo, phối hợp làm ngay những việc có thể giải quyết được ở cơ sở theo đề xuất, kiến nghị của người dân và có kế hoạch, giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với những việc liên quan đến cơ chế, chính sách, được đông đảo CBĐV và nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

“Dân vận khéo” ở Lý Nhân
Lực lượng Công an xã Hợp Lý (Lý Nhân) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Nội dung “trọng dân” trong CTDV cũng luôn được người đứng đầu chính quyền các cấp ở huyện Lý Nhân quan tâm thực hiện thông qua duy trì chu đáo việc gửi thư chúc mừng, thư chia buồn, thư xin lỗi, thư cảm ơn… đến các gia đình khi có những sự kiện vui, buồn, hoặc vấn đề cần quan tâm giải quyết... Đến nay, người đứng đầu UBND huyện đã gửi 120 thư; chủ tịch UBND các xã, thị trấn gửi 9.168 thư gồm 4.416 thư chúc mừng có thêm thành viên mới; 2.091 thư chúc mừng hạnh phúc trước lễ kết hôn; 2.660 thư chia buồn và 1 thư xin lỗi đến người dân.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, gần sát thực tế đời sống  thông qua mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ", qua công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của đội ngũ CBCCVC, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đã góp phần củng cố, nâng cao uy tín của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các địa phương, đơn vị trong toàn huyện. Và điều quan trọng nhất là người dân tin tưởng, cởi mở hơn trong giao tiếp, ứng xử và tích cực phối hợp giải quyết những công việc có liên quan. Cùng với đó, nhân dân đồng thuận ủng hộ chủ trương, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần xây dựng huyện Lý Nhân ngày một giầu đẹp, văn minh.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy