Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh

Chiều 5/12, kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục chương trình với nội dung trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự phiên họp.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tại phiên làm việc, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thảo luận các nội dung: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp; nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; vận động toàn dân tham gia phát triển kinh tế, xã hội...Sau phần tham luận, lãnh đạo các sở, ngành: Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Lao động, Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Xây dựng... tiếp thu ý kiến của cử tri và trả lời chất vấn của các đại biểu. Nội dung kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu tập trung vào các nội dung: Bổ sung thêm trạm biến áp hoặc nâng công suất của trạm điện hiện có để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân thôn Trung Thượng (Châu Giang, Duy Tiên); tình trạng ô nhiễm nước sông Nhuệ không đảm bảo chất lượng cho hoạt động sản xuất; xem xét chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong sản xuất nông nghiệp; tình trạng bệnh tật phát sinh nhiều do môi trường sống bị ô nhiễm; vấn đề nâng cao chất lượng nước sạch; xem xét quy hoạch phát triển các nhà máy xi măng cho phù hợp, hạn chế tác động môi trường; bố trí cơ sở vật chất phục vụ bệnh nhân khám chữa bệnh có thẻ bảo hiểm y tế tại cơ sở khám chữa bệnh...

Đồng chí Phạm Sỹ Lợi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn.

Liên quan đến tình trạng nổ mìn quá khối lượng, gây rung chấn lớn, ảnh hưởng đến người dân, nhất là xung quanh khu vực Tây Đáy, đại biểu Lê Hoàng Thuyên chất vấn Giám đốc Sở Công thương Đinh Văn An đề nghị làm rõ: nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp của ngành đối với tình trạng này. Ông Đinh Văn An cho biết: Thời gian qua ngành Công thương phối hợp với cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp nổ mìn sai quy định. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cụ thể về khối lượng mìn trong một lần nổ; về giờ nổ mìn luật cũng chưa có quy định, tuy nhiên Hà Nam có quy chế, quy định giờ nổ mìn để doanh nghiệp thực hiện và cảnh báo an toàn cho người dân. Đối vụ nổ mìn quá khối lượng (xảy ra ngày 3/10/2019) gây rung chấn lớn, làm thiệt hại tài sản, đe dọa sự an toàn của nhân dân, Sở Công thương phối hợp với cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp vi phạm, yêu cầu doanh nghiệp bồi thường thiệt hại theo quy định.

Liên quan đến vấn đề rác thải nông thôn, đại biểu Hà Thị Minh Tâm đặt câu hỏi đối với Phó Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Văn Hảo: Thời gian qua, các nhà máy xử lý rác thải mở rộng công suất, đáp ứng nhu cầu cần xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, nhưng tình trạng ứ đọng rác thải ở nông thôn còn nhiều, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của ngành trong vấn đề này, giải pháp khắc phục thời gian tới? Ông Nguyễn Văn Hảo cho biết: nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do một số địa phương chưa bố trí bể trung chuyển chứa rác. Đường một số thôn nhỏ, xe rác không vào được; việc phân loại rác tại nguồn chưa triệt để, thêm vào đó theo định mức phát thải, đơn vị thu gom ký hợp đồng thu gom với các địa phương theo khẩu nhưng lượng phát thải thường vượt định mức, ngành đã có văn yêu cầu đơn vị thu gom xử lý hết rác thải tồn đọng. Tuy nhiên, hiện nay ý thức của người dân về việc thu gom rác thải chưa cao; việc xử lý người dân vứt rác nơi công cộng chưa nghiêm. Thời gian tới, ngành sẽ phối hợp với các đoàn thể tập huấn, tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của người dân trong thu gom rác thải; điều chỉnh nâng định mức phát thải đối với nhân khẩu; triển khai đề án phân loại rác tại nguồn ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, đề nghị các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp đổ, vứt rác sai quy định.

Ông Đinh Văn An trả lời chất vấn.

Ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở, ngành cơ bản đi vào trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ trách nhiệm trước những tồn tại mà đại biểu HĐND đã nêu, đưa ra những giải pháp khắc phục thời gian tới.

Cũng tại phiên làm việc buổi chiều, HĐND tỉnh đã tiếp nhận, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri qua đường dây nóng. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được đại diện các ngành chức năng của tỉnh trả lời ngắn gọn, thẳng thắn.

Sáng ngày 6/12, Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII tiếp tục chương trình làm việc.

Mai Hương

Mai Hương

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.