Chiều 28/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi)

Tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ 8, Kỳ họp thứ 2, chiều 28/10, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Đoàn ĐBQH tỉnh tham dự kỳ họp trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Chiều 2810 Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Điện ảnh sửa đổi
Các đại biểu tham dự kỳ họp tại điểm cầu Hà Nam chiều 28/10.

Thực tiễn sau 15 năm thi hành Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) cho thấy nhiều quy định hiện hành không còn phù hợp với thực tiễn, không tương thích với hệ thống pháp luật liên quan. Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều, trong đó kế thừa, chỉnh lý, sửa đổi và bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh hiện hành. Chương VI về Quảng bá, xúc tiến phát triển điện ảnh; Quỹ hỗ trợ phát triển điện ảnh bao gồm hai mục, là chương mới so với Luật Điện ảnh hiện hành.  

Cho ý kiến vào Dự án Luật này, các ĐBQH cho rằng: việc ban hành luật là hết sức cần thiết nhằm tiếp tục thể chế hoá đường lối, chủ trương của Đảng, đảm bảo phù hợp với thực tiễn hiện nay, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện, đồng thời đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, theo quy định tại khoản 2, Điều 15 quy định chủ đầu tư dự án sản xuất phim sử dụng ngân sách Nhà nước là các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, vì vậy đề nghị Dự án Luật cần làm rõ ngoài các cơ quan nói trên thì các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, các ban, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng có được quyền làm chủ đầu tư dự án sản xuất phim hay không?

Chiều 2810 Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật Điện ảnh sửa đổi
Quốc hội thảo luận trực tuyến dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) chiều 28/10.

Về quy định việc sản xuất phim từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, các đại biểu thống nhất chọn phương án: Giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu vì 3 hình thức trên sẽ rất linh hoạt trong quá trình áp dụng và bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Đối với quy định giảm giá vé cho người cao tuổi và người khuyết tật đặc biệt nặng khi xem phim tại rạp, các đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần làm rõ khái niệm người khuyết tật đặc biệt nặng, đồng thời cân nhắc bổ sung đối tượng là người có công với cách mạng…

Ngay sau phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giải trình, làm rõ những vấn đề ĐBQH nêu./.

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy