Việc làm sáng tạo, thiết thực theo gương Bác ở Công Lý

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, Đảng ủy xã Công Lý (Lý Nhân) đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Giải quyết thủ tục hành chính tại xã Công Lý, huyện Lý Nhân.

Thực hiện việc học tập và làm theo Bác từ năm 2017, Đảng uỷ xã Công Lý chỉ đạo xây dựng ban hành mẫu biểu thống nhất đến các chi bộ, hội, đoàn thể trong việc đăng ký, tổng hợp kết quả thực hiện việc đăng ký làm theo Bác của tập thể và từng đảng viên. Nhờ có mẫu biểu đã giúp các chi bộ tổng hợp kết quả việc đăng ký làm theo Bác đầy đủ và chia nhóm nội dung việc đăng ký để theo dõi đảng viên thực hiện liên tục hơn.

Năm 2019, có 9 chi bộ đăng ký nội dung “Tôn trọng nhân dân”; 8 chi bộ đăng ký nội dung “Phát huy dân chủ”; 12 chi bộ đăng ký nội dung “Chăm lo đời sống nhân dân”. Đối với cá nhân có 166 đồng chí đăng ký nội dung “Tôn trọng nhân dân”; 102 đồng chí đăng ký nội dung “Phát huy dân chủ”; 69 đồng chí đăng ký nội dung “Chăm lo đời sống nhân dân”... Mẫu biểu đã cụ thể hoá, chi tiết từng việc làm theo Bác giúp đảng viên dễ hiểu, dễ nhớ để đăng ký thực hiện và cũng giúp cho chi bộ dễ theo dõi tổng hợp và đánh giá việc làm theo Bác sát thực tiễn hơn.

Đồng chí Lê Thị Mai Chung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Lý Nhân cho biết: Cách làm của Đảng uỷ Công Lý mang tính sáng tạo, thiết thực, dễ nhớ cho đảng viên, dễ tổng hợp cho chi bộ. Chỉ cần nhìn vào mẫu biểu là biết được tỷ lệ cán bộ, đảng viên đăng ký việc làm theo Bác bao nhiêu nội dung; từng nội dung có bao nhiêu người đăng ký. Cách làm này đã được huyện Lý Nhân khuyến khích các đảng bộ khác học tập.

Một việc làm tiêu biểu khác của Công Lý trong học tập và làm theo Bác là tuyên truyền vận động người dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Ban đầu, Đảng ủy xã chọn Chi hội Phụ nữ xóm Vương đăng ký thực hiện mô hình điểm về “Tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia mua thẻ BHYT đạt kết quả cao”. Cách làm thực chất đã mang lại kết quả đáng phấn khởi, tỷ lệ nhân dân mua thẻ BHYT tăng lên đáng kể, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT theo tiêu chí nông thôn mới (NTM) của xã.

Năm 2018 - 2019, Công Lý tiếp tục chọn và xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân mua thẻ BHYT, coi đây là nhiệm vụ đột phá trong học tập và làm theo gương Bác Hồ. Năm 2018, xóm Hòa Bình có 92,7% người dân tham gia BHYT đạt cao nhất xã. Năm 2019, Công Lý lấy việc nâng cao tỷ lệ người dân có thẻ BHYT là một việc làm thiết thực góp phần chăm lo đời sống nhân dân tốt hơn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bằng những giải pháp và cách làm cụ thể như: Gắn mục tiêu BHYT toàn dân với xây dựng NTM; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân mua thẻ BHYT; các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tặng và hỗ trợ thẻ BHYT cho hội viên và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn... mục tiêu nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT - một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đang được Công Lý triển khai đến thôn, xóm. Công Lý phấn đấu kết thúc năm 2019 có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 80-85% trở lên.

Đồng chí Nguyễn Trọng Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã Công Lý cho biết: Đối với các chi bộ, căn cứ kế hoạch của Đảng ủy, chỉ tiêu cụ thể của UBND xã, hằng tháng triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia mua thẻ BHYT bảo đảm đủ số tái và số thẻ mới. Đảng uỷ xã giao cho đảng viên phụ trách hộ, các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia mua thẻ BHYT bảo đảm giữ vững tỷ lệ đã đạt và tăng tỷ lệ theo chỉ tiêu giao.

Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, không ngừng phát huy dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy xã Công Lý xây dựng lịch trực tiếp công dân vào ngày thứ 5 của tuần thứ hai và tuần thứ 4 hằng tháng. Đặc biệt, bắt đầu từ tháng 7/2019, Công Lý thực hiện ngày thứ 7 về với cơ sở. Xã thành lập các tổ công tác về cơ sở nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của nhân dân; đồng thời tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương cần tổ chức thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Trọng Huy, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Ngày thứ 7 về với cơ sở, các tổ công tác trực tiếp tìm hiểu, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, giải đáp ngay những công việc trong phạm vi thẩm quyền cho phép và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị trình các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Mặc dù mới được thực hiện nhưng ngày thứ 7 về với cơ sở, các tổ công tác bước đầu đưa ra được cách làm, giải pháp tháo gỡ khó khăn hoặc tham mưu, tư vấn cách giải quyết phù hợp đối với một số kiến nghị, đề xuất của công dân. Chẳng hạn như việc tuyên truyền chính sách, lợi ích của việc tham gia BHYT, khi được trực tiếp tuyên truyền, nhiều người dân đã tự nguyện tham gia mua thẻ BHYT.

Quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng được phát huy đã nâng cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu, góp phần giải quyết những khó khăn, bức xúc trong nhân dân; chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, làm tăng thêm niềm tin và sự đồng thuận rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy