Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Nhiều năm qua, hằng ngày vào giờ tan học người dân xã Nhân Bình (Lý Nhân) quen với hình ảnh các thành viên của Tổ tự quản an toàn giao thông (TQATGT) cựu chiến binh (CCB) thôn Nha Tiến có mặt trước cổng trường tiểu học, THCS nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm hướng dẫn các cháu học sinh tham gia giao thông bảo đảm an toàn, đúng luật. Việc làm thiết thực của những thành viên Tổ TQATGT thôn Nha Tiến được cấp ủy, chính quyền địa phương, các bậc phụ huynh học sinh và người dân trong xã ghi nhận, đánh giá cao.

Hơn 10 năm thành lập, Tổ TQATGT Nha Tiến đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành; mới đây nhất tổ vinh dự được Tỉnh ủy tặng Bằng khen: Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021.

Quốc lộ 38B đi qua địa phận xã Nhân Bình dài 2,5km, trong đó, đoạn đường từ xã Nhân Nghĩa đến Nghĩa trang Liệt sĩ xã Nhân Bình dài 1km thuộc địa phận thôn Nha (nay là thôn Nha Tiến) có trường tiểu học, trường THCS (từ năm 2015 trường THCS chuyển vị trí mới), trụ sở UBND xã, trạm y tế xã. Dọc hai bên đường dân cư đông đúc, hằng ngày có nhiều phương tiện giao thông qua lại. Đặc biệt, ở đoạn đường này có các lối rẽ cắt ngang trục đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông khó lường. Từ năm 2011 trở về trước, đoạn đường này thường xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có những vụ tai nạn liên quan tới các em học sinh. 

Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Các thành viên Tổ TQATGT Nha Tiến, xã Nhân Bình (Lý Nhân) triển khai nhiệm vụ bảo đảm ATGT.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, Chủ tịch Hội CCB xã Nhân Bình cho biết: Được sự nhất trí của Đảng ủy, UBND xã, để khắc phục tình trạng trên, tháng 3/2011, Hội CCB xã Nhân Bình phối hợp Ban Công an xã chỉ đạo Chi hội CCB thôn Nha  thành lập Tổ TQATGT với 8 thành viên. Tổ tự quản có nhiệm vụ: Tổ chức, hướng dẫn, phân luồng giao thông trên trục đường tại điểm trường THCS và trường tiểu học vào các buổi tan học, bảo đảm an toàn cho học sinh, người dân và các phương tiện tham gia giao thông... 

CCB Nguyễn Văn Liên, 77 tuổi, Tổ trưởng Tổ TQATGT chia sẻ: Thời gian đầu hoạt động, Tổ TQATGT gặp không ít khó khăn. Thứ nhất, do chưa nắm chắc được các kỹ năng phân luồng, hướng dẫn giao thông, vì vậy trong khi làm nhiệm vụ các thành viên còn lúng túng. Thứ hai, tổ TQATGT hoạt động tự nguyện, không có kinh phí nên việc mua sắm các trang thiết bị như loa, gậy…, anh em trong tổ phải  tự đóng góp. Ngoài ra, sau khi thành lập, một số người dân còn tỏ ra hoài nghi: Không biết tổ sẽ hoạt động được bao lâu? Chắc lại “đầu voi đuôi chuột”...

Nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, được sự quan tâm động viên kịp thời của các cấp, các ngành, của lãnh đạo địa phương, cán bộ hội viên CCB và nhân dân hoạt động của tổ TQATGT nhanh chóng đi vào nền nếp, đạt được kết quả đáng khích lệ. Hơn 10 năm qua, cùng với cán bộ, hội viên CCB thôn Nha Tiến, Tổ TQATGT làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành và tham gia giữ gìn trật tự ATGT (tổ phối hợp cùng cơ quan chức năng tổ chức được trên 100 buổi tuyên truyền về trật tự ATGT cho hơn 10.000 lượt người dân, học sinh).

Tổ chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền yêu cầu các gia đình cạnh đường ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, không để các vật cản, phơi thóc, rơm rạ lấn chiếm lòng đường, không được tuốt lúa trên trục đường. Một tuần 3 buổi, tổ cử hai người thay phiên kiểm tra trên đoạn đường tự quản, nếu phát hiện có vật gây cản trở giao thông thì xác minh rõ danh tính người vi phạm, trực tiếp tới vận động gia đình vi phạm thu dọn, chấp hành tốt các quy định về ATGT. Hằng ngày, tổ phân công 2 thành viên luân phiên trực ở điểm Cống Nha vào giờ tan trường để hướng dẫn các cháu học sinh đi đúng làn đường, kịp thời ra tín hiệu để các phương tiện lưu thông trên đoạn đường hạn chế tốc độ. 

Có sự hướng dẫn thường xuyên, tận tình của các các thành viên trong tổ tự quản, đến nay, giờ tan trường, trên địa bàn thôn Nha Tiến không còn hiện tượng học sinh đi dàn hàng 5, hàng 3 trên đường. Các phương tiện tham gia giao thông qua lại địa bàn vào giờ học sinh đến trường, tan trường tự giác đi chậm hoặc dừng lại nhường học sinh qua đường được an toàn. Đáng ghi nhận nhất, hơn 10 năm qua, từ ngày tổ tự quản đi vào hoạt động, đoạn đường 1km qua thôn Nha Tiến không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào, tính mạng các cháu học sinh, người dân và người tham gia giao thông được bảo đảm an toàn. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.