Phụ nữ Hà Nam thực hành tiết kiệm theo gương Bác

Cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp hội phụ nữ (HPN) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, chú trọng xây dựng và duy trì, phát triển các mô hình nhân đạo, từ thiện, thực hành tiết kiệm theo gương Bác…

Ra mắt nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật của Chi hội Phụ nữ số 6, Hội Phụ nữ phường Lê Hồng Phong (TP. Phủ Lý). Ảnh: Phạm Thành

HPN huyện Lý Nhân là một trong các đơn vị điển hình về học tập và làm theo Bác. Nội dung này được gắn liền với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; xây dựng nông thôn mới. Trong đó, nổi bật là mô hình “Ống tiền tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” được triển khai sâu rộng đến 324 chi hội với trên 23.300 hội viên tham gia, thực hành tiết kiệm từ 500-1.000 đồng/ngày. Nhờ vậy, 3 năm qua toàn huyện đã tiết kiệm được gần 6 tỷ đồng, giúp 1.692 chị em có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế gia đình.

Mô hình “Tổ phụ nữ thực hiện thu gom rác thải, thực hành tiết kiệm, giúp phụ nữ nghèo” tại xã Nhân Nghĩa cũng bước đầu đạt kết quả tích cực. Không chỉ các cơ sở hội, nhiều cán bộ, hội viên cũng rất tích cực thực hành tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng giúp đỡ phụ nữ nghèo có vốn, phương tiện… phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ, tháng 5/2019, HPN huyện đã tổ chức chương trình giao lưu “Tìm hiểu thực hành tiết kiệm theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mổ lợn nhựa tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” tại xã Chân Lý. Tại chương trình giao lưu, 9 chi hội phụ nữ xã Chân Lý đã thể hiện tài năng qua 3 phần thi: chào hỏi, tìm hiểu kiến thức về Bác Hồ và năng khiếu. Trong đó, điểm nhấn của chương trình chính là hoạt động mổ lợn nhựa tiết kiệm của 9 chi hội với số tiền lên đến trên 1,3 tỷ đồng. HPN xã đã trao tặng 22 suất quà cho hội viên nghèo trong xã, trị giá 11 triệu đồng. Số tiền còn lại, các chi hội bình xét và cho hội viên vay không lấy lãi phát triển kinh tế.

Chủ tịch HPN huyện Lý Nhân Đỗ Thị Thu Hòa nhấn mạnh: Mục đích của chương trình là nhằm lan tỏa ý thức, thói quen thực hành tiết kiệm theo gương Bác trong hội viên phụ nữ, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Khi chúng ta cùng có ý thức tiết kiệm thì những đồng tiền lẻ gộp lại sẽ tạo nên một khoản tiền lớn. Tùy thực tế, các cấp hội có thể lựa chọn hình thức triển khai khác nhau song nhờ thói quen tiết kiệm, mỗi năm trên địa bàn huyện có hàng trăm lượt hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ về tiền, giống, vật tư, ngày công… để xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để việc học tập và làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu, trở thành nếp nghĩ, cách làm thường xuyên của phụ nữ, HPN tỉnh đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII và gắn với thực hiện nhiệm vụ chung của hội.

Bám sát vào tình hình thực tế ở từng địa phương, các cấp hội đã lựa chọn, phát động nhiều chương trình, phong trào, mô hình cụ thể, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia. Theo đánh giá, 100% cán bộ hội, 85% hội viên phụ nữ thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Căn cứ theo chuyên đề từng năm, 100% cơ sở hội đăng ký làm theo từ 1-2 hoạt động cụ thể gắn với nhiệm vụ công tác hội, được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng tham gia. Điển hình trong đó là mô hình “Nồi cháo từ thiện” của Câu lạc bộ nữ chức sắc Phật giáo (HPN tỉnh), “Ống tiền tiết kiệm”, “Hũ gạo tiết kiệm” được xây dựng tại 88/116 xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Từ năm 2016 đến đầu năm nay, các cấp HPN trong tỉnh đã tiết kiệm được gần 9 tỷ đồng và trên 4,2 tấn gạo hỗ trợ cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều cơ sở hội duy trì việc ghi sổ vàng gương người tốt việc tốt. Ý nghĩa to lớn của phong trào không chỉ giúp chị em có ý thức thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, sinh hoạt gia đình theo tấm gương cần kiệm của Bác Hồ mà quan trọng hơn là sự chung tay của hội viên sẽ giúp đỡ được nhiều phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Sáng tạo trong triển khai, tích cực trong vận động hội viên tham gia các phong trào, cuộc vận động, các cấp HPN trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh vận động cán bộ, hội viên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Không chỉ phát huy tốt hiệu quả của các mô hình tiết kiệm, các cấp hội còn gắn làm theo Bác với thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Qua đó, khơi dậy và phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của cán bộ, hội viên phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Hoàng Hải

Hải Yến, Phạm Thành

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy