Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài

Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập, những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh luôn chủ động triển khai các giải pháp xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tích cực đổi mới, sáng tạo trong quá trình hoạt động.

Trải qua 4 kỳ đại hội, HKH các cấp trong tỉnh ngày càng được củng cố và phát triển sâu rộng, không chỉ ở khu dân cư, trường học mà cả các cơ quan, doanh nghiệp.

Toàn tỉnh hiện có 1.417 chi HKH, 2.163 ban khuyến học, 236.653 hội viên, chiếm 29,15% dân số. Đội ngũ cán bộ hội dù tuổi cao nhưng rất nhiệt huyết, tận tâm với phong trào.

Lễ bàn giao lớp học với đầy đủ trang thiết bị đạt chuẩn cho Trường Tiểu học Yên Nam (Duy Tiên). Ảnh: Thanh Hà

Gần 20 năm gắn bó với công tác KHKT, Chủ tịch HKH huyện Duy Tiên Nguyễn Quang Oánh thấm nhuần tư tưởng của Bác “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm” và dồn hết tâm huyết để “tiếp lửa” cho thế hệ trẻ. Dù đã ngoài 70 tuổi nhưng ông không quản ngại khó khăn, vất vả đi vận động làm công tác khuyến học.

Để tổ chức được hoạt động khuyến học phải xây dựng được quỹ, mà muốn có nguồn quỹ dồi dào, nhất định phải tạo được niềm tin và giữ được chữ tín với các nhà hảo tâm. Do đó, sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân dù ít hay nhiều đều được ông hết sức trân trọng và sử dụng một cách hiệu quả.

Hằng năm, HKH huyện trích quỹ và phối hợp với các nhà tài trợ trao tặng quà, học bổng cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh giỏi… Bước vào tuổi “xưa nay hiếm” song ông Oánh chưa nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi, ông vẫn miệt mài với những chuyến đi “xin và cho”. Đó là niềm hạnh phúc lớn bởi với ông sống là để cống hiến.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HKH tỉnh Trần Trọng Phương: Từ năm 2014-2018, các cấp hội vận động xây dựng quỹ khuyến học được trên 145 tỷ đồng. Tổ chức trao tặng hàng nghìn suất học bổng cho học sinh giỏi các cấp, học sinh nghèo hiếu học; trao tặng bàn ghế, thiết bị dạy học cho các nhà trường trị giá hàng chục tỷ đồng.

Đặc biệt, 3 năm liên tiếp tổ chức thành công chương trình giao lưu và trao học bổng “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng gần 2.000 suất học bổng và khen thưởng cho học sinh, sinh viên là con cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; học sinh giỏi cấp quốc gia và các học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi; giáo viên bồi dưỡng học sinh đạt giải cấp quốc gia… với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Liên tục 18 năm qua, năm nào HKH tỉnh cũng vận động trao học bổng được trên một tỷ đồng.

Cùng với thực hiện tốt công tác KHKT, HKH các cấp còn hỗ trợ tích cực cho các nhà trường trong xây dựng trường chuẩn quốc gia; duy trì, giữ vững thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, thi tốt nghiệp THPT… Các mô hình khuyến học ngày càng được triển khai sâu rộng như “nuôi heo đất”, đường cây khuyến học… Đặc biệt, mô hình học bổng 1+1 của HKH thành phố Phủ Lý đã được nhân rộng ra các huyện trong tỉnh.

Lãnh đạo HKH thành phố Phủ Lý trao thưởng cho các em học sinh phường Hai Bà Trưng đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Ảnh: Yến Lê

Với những thành tích đạt được, HKH tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2010), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2015); được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; Trung ương HKH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị xuất sắc và được đánh giá là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về phong trào KHKT, xây dựng xã hội học tập.

Hải Yến

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy