Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác ở Hội Cựu chiến binh Thanh Liêm

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thanh Liêm đã thực hiện tốt Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) hoạt động có hiệu quả, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện.

Ông Vũ Ngọc Khoan, Chủ tịch Hội CCB huyện Thanh Liêm cho biết: Hội CCB huyện Thanh Liêm hiện có hơn 7 nghìn hội viên, sinh hoạt tại 20 cơ sở hội. Hằng năm, Hội CCB huyện đều tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến 100% cán bộ, hội viên. Thông qua học tập, cán bộ, hội viên đã nhận thức và có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, quan hệ gần gũi với nhân dân để nắm được tâm tư, tình cảm cũng như tác động hiệu quả đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Từng cơ sở hội và cán bộ, hội viên đã đăng ký phấn đấu làm theo Bác, đồng thời vận động gia đình thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Điển hình trong việc làm theo Bác phải kể đến mô hình CLB CCB thu gom rác thải đồng ruộng, vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) tại Chi hội CCB thôn Mậu Chử, xã Thanh Hà. CCB Trần Văn Tuyến, Chủ nhiệm CLB chia sẻ, mô hình được thành lập năm 2022 với gần 30 hội viên CCB tham gia. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức 5 lần thu gom rác thải và vỏ bao thuốc BVTV trên các cánh đồng; các thành viên trong CLB đã thu gom được gần 100 kg rác thải cùng vỏ bao thuốc BVTV trên các cánh đồng của thôn. Từ khi CLB đi vào hoạt động đến nay, không chỉ cải thiện cảnh quan môi trường mà còn góp phần nâng cao ý thức của nhân dân trong thôn về bảo vệ môi trường. Đây chính là cơ sở quan trọng giúp địa phương và bà con nông dân hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp sạch bền vững, làm cho diện mạo nông thôn mới xanh, sạch, đẹp.

Nhiều việc làm thiết thực theo gương Bác ở Hội Cựu chiến binh Thanh Liêm
Một buổi giáo dục truyền thống cho học sinh Trường THCS xã Thanh Thủy do Hội CCB huyện Thanh Liêm tổ chức.

Từ hiệu quả của mô hình làm theo Bác tại Chi hội CCB thôn Mậu Chử, Hội CCB huyện đã phát động các chi hội CCB trong toàn huyện đăng ký, xây dựng kế hoạch để thành lập các CLB CCB bảo vệ môi trường trong toàn huyện. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được hơn 80 mô hình CLB CCB bảo vệ môi trường trên 3 mảng là: Thu gom rác thải đồng ruộng; phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình; nuôi giun quế bằng rác thải hữu cơ góp phần bảo vệ môi trường với hơn 1 nghìn hội viên CCB tham gia.

Cùng với thành lập mô hình CLB CCB bảo vệ môi trường, để góp phần hoàn thành, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, cán bộ, hội viên trong huyện đã vận động gia đình, nhân dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và các công trình phúc lợi. 5 năm qua, cán bộ, hội viên đã gương mẫu hiến hơn 1 nghìn m2 đất, tự dỡ bỏ 423m tường bao, bờ rào, chặt 1.512 cây lấy gỗ, cây ăn quả, ủng hộ 5.675 ngày công lao động và gần 400 triệu đồng; trồng, chăm sóc hơn 4 nghìn m2 đường hoa, hơn 1 nghìn cây bóng mát các loại.

Học tập và làm theo Bác còn được hội viên hội CCB thể hiện bằng việc tích cực tham gia các cuộc vận động, quyên góp ủng hộ các quỹ, như: Quỹ vì người nghèo; quỹ khuyến học, khuyến tài; quỹ nghĩa tình đồng đội; ủng hộ tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi ở các thôn… Trong 5 năm qua, các cấp hội đã tổ chức vận động hội viên tham gia giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm thăm hỏi và tặng quà cho hội viên CCB cao tuổi, các đối tượng chính sách, người có công; giao lưu văn nghệ, thăm tặng quà tân binh lên đường nhập ngũ; vận động ủng hộ xóa nhà không an toàn cho hội viên với số tiền hơn 2 tỷ đồng… Ngoài ra, hội còn chỉ đạo các cơ sở hội phối hợp với các ngành chức năng đăng ký xây dựng khu dân cư không có ma túy và các tệ nạn xã hội, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Kết quả hằng năm tỷ lệ gia đình CCB đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, hội viên đạt tiêu chuẩn “Hội viên gương mẫu” đạt trên 98%; Hội CCB huyện hằng năm đều là đơn vị tốp đầu phong trào thi đua của tỉnh, được các cấp khen thưởng.

Thực hiện lời dạy của Bác, đoàn kết, giúp đỡ hội viên CCB phát triển kinh tế, hội đã tích cực khai thác nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội giúp hội viên vay phát triển kinh tế, đến nay hội đang quản lý hơn 70 tỷ đồng, giải quyết cho hàng nghìn hội viên vay phát triển kinh tế. Được vay vốn, các hội viên đã mạnh dạn đầu tư thành lập các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, hộ sản xuất kinh doanh giỏi không ngừng phát triển. Đến nay, toàn hội đã thành lập 7 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 04 tổ hợp tác xã, 105 trang trại, 149 gia trại, 137 hộ buôn bán vừa và nhỏ do hội viên CCB làm chủ, thu hút, tạo việc làm thường xuyên cho gần 2 nghìn lao động. Điển hình như: CCB Nguyễn Văn Trường, Phạm Ngọc Nam, hội viên Hội CCB thị trấn Kiện Khê; CCB Nguyễn Văn Hòa, hội viên Hội CCB xã Liêm Phong; Lại Đức Thành, hội viên Hội CCB xã Thanh Hà; Nguyễn Văn Khích, hội viên Hội CCB xã Thanh Tân; Nguyễn Khắc Trình, hội viên Hội CCB thị trấn Tân Thanh...

Thời gian tới, các cấp hội CCB huyện Thanh Liêm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo Bác vào chỉ tiêu thi đua, kế hoạch hoạt động hằng năm gắn với các phong trào, cuộc vận động của hội; biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy