Nhiều việc làm thiết thực của phụ nữ Thanh Liêm

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Liêm luôn năng động, sáng tạo, cụ thể hóa việc học tập và làm theo Bác thành những hoạt động, việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mô hình trồng ổi Đài Loan của gia đình chị Đỗ Thị Chuyên, hội viên Chi hội LHPN thôn Đanh Nội (Thanh Hương) thời gian qua được nhiều người biết đến không chỉ là chất lượng ổi thơm ngon mà còn được đánh giá là mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, mang lại giá trị thu nhập cao cho gia đình. Năm 2007, gia đình chị thầu 2ha đất trũng của xã và một số hộ không có nhu cầu sản xuất để phát triển kinh tế. Thời gian đầu, do thiếu vốn nên gia đình chị chỉ trồng màu, nuôi gà, thả cá, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2014, nhờ Hội LHPN xã cho đi tham quan một số mô hình phát triển kinh tế, gia đình chị đã quyết định trồng 1 nghìn gốc ổi Đài Loan. Vừa làm, vừa học hỏi nên sau 3 năm vườn ổi của gia đình bắt đầu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Không dừng lại ở đó, năm 2017, gia đình chị tiếp tục nhận khoán thêm 3ha đất để mở rộng diện tích trồng ổi. Hiện tại, với 2.500 gốc ổi, trung bình mỗi năm cho sản lượng từ 65-70 tấn quả, bán với giá từ 18 - 20 nghìn đồng/kg cho doanh thu trên 1 tỷ đồng, trừ chi phí cho lãi từ 450 - 500 triệu đồng/năm. 

Nhiều việc làm thiết thực của phụ nữ Thanh Liêm
Mô hình trồng ổi Đài Loan của gia đình hội viên Đỗ Thị Chuyên, thôn Đanh Nội, xã Thanh Hương (Thanh Liêm) cho thu nhập cao.

Không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình, chị còn là một trong những nhân tố tích cực trong việc tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Chị Đỗ Thị Chuyên chia sẻ: Học tập và làm theo Bác, tôi nghĩ không cần quá cao xa, trước hết là từ việc nhỏ nhất trong cuộc sống. Muốn xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc và tiến bộ, trước hết tự bản thân mình phải nỗ lực thoát nghèo, tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua do hội cấp trên phát động. 

Là một trong những tập thể đi đầu trong phong trào giúp đỡ gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, 3 năm qua, Hội LHPN xã Thanh Thủy đã quyên góp, vận động với số tiền hàng trăm triệu đồng thông qua mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm”. Kết quả, Hội LHPN xã tiết kiệm được trên 100 triệu đồng và đã giúp đỡ 35 gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; hỗ trợ cháu Nguyễn Văn Khang, thôn Lường Phượng mắc bệnh hiểm nghèo số tiền 33 triệu đồng; quyên góp, vận động tặng 213 suất quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn số tiền trên 30 triệu đồng. 

Chị Hoàng Thị Kim Sinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Thủy cho biết: Với mong muốn giúp đỡ, sẻ chia với những hội viên phụ nữ nghèo và những hoàn cảnh gặp khó khăn, Hội LHPN xã đã triển khai mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Heo đất tiết kiệm” tại tất cả các chi hội. Mô hình đã tiếp thêm động lực cho chị em, hội viên phụ nữ nghèo, phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách”, lan tỏa những việc làm tốt, nhân lên nhiều nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng dân cư. Đó chính là những việc làm thiết thực để “học tập và làm theo Bác” đi vào chiều sâu, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên. 

Được biết, để tiếp tục lan tỏa tinh thần đó tới các chi hội, hằng năm, các cấp hội trong huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức phong phú; tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, tấm gương của Bác thông qua việc rèn luyện phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ, tích cực tham gia hiệu quả phong trào. Nổi bật trong việc thi đua làm theo lời Bác là các cấp Hội LHPN trong huyện đã tích cực vận động cán bộ, hội viên tham gia có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Trong đó, đăng ký tham gia đảm nhận tiêu chí môi trường gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Đến nay, 100% chi hội LHPN trên địa bàn huyện đã đảm nhận làm vệ sinh môi trường, chăm sóc đường hoa. Toàn huyện trồng trên 400km đường cây hoa; thành lập và duy trì có hiệu quả 218 tổ thu gom, phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình; xây dựng, quản lý 106 tuyến đường Hội LHPN tự quản. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội LHPN trong huyện còn thực hiện tốt các phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững” thông qua việc tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật; tìm kiếm giới thiệu việc làm, hỗ trợ phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho gia đình hội viên, phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống đi đôi với giảm nghèo bền vững. 5 năm qua, các cấp hội đã giúp đỡ 2.992 hộ nghèo cho phụ nữ làm chủ, trong đó có 323 hộ thoát nghèo; giúp đỡ 459 hội viên khó khăn với tổng giá trị 359 triệu đồng và 2.569kg gạo, 4.568 công lao động; vận động 11.435 hội viên mua thẻ bảo hiểm y tế, 538 hộ mua thẻ bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cùng với đó, các cấp hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác các nguồn vốn vay giúp gia đình hội viên vay vốn, tính đến nay tổng dư nợ do hội quản lý đạt trên 153 tỷ đồng, với 3.624 hộ vay. Tổ chức 287 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thu hút 31.987 lượt hội viên tham gia; định hướng, giới thiệu học nghề, việc làm cho 9.975 lượt hội viên; hỗ trợ xây dựng 3 nhà “Mái ấm tình thương”; 2 bò sinh sản trị giá 110 triệu đồng. Các cấp hội còn tích cực tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua bình xét, toàn huyện có 21.910 hộ gia đình đạt các tiêu chí về văn hóa.

Những kết quả đạt được trong học tập và làm theo Bác của các cấp Hội LHPN huyện Thanh Liêm đã góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thời gian tới, các cấp hội LHPN huyện Thanh Liêm sẽ tiếp tục triển khai, tổ chức hiệu quả việc học tập và làm theo Bác gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, tạo khí thế thi đua mạnh mẽ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy