Ngành giáo dục Hà Nam học tập và làm theo Bác

Những năm qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được ngành giáo dục Hà Nam triển khai có hiệu quả, gắn với phong trào thi đua trong các trường học, tạo ra khí thế dạy và học tích cực…

Để học tập và làm theo Bác một cách hiệu quả, phù hợp với công việc đặc thù, cấp ủy chi bộ, lãnh đạo các nhà trường đã tổ chức nhiều cuộc họp, buổi sinh hoạt để cán bộ, đảng viên (CBĐV), giáo viên đóng góp ý kiến cho việc triển khai thực hiện. Ở đó, các tập thể, cá nhân đã tập trung tìm hiểu các tư liệu về Bác; nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác qua nhiều kênh tài liệu, sách vở và tự tìm cho mình cách học, cách làm phù hợp với từng vị trí công tác, công việc được phân công. Quá trình tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, CBĐV, giáo viên đều thấm nhuần những lời dạy của Bác về nghề giáo viên, tạo động lực để CBĐV, giáo viên học tập và làm theo Bác từ những công việc thực tế hằng ngày.

Cô giáo Đào Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân) chia sẻ: Với nhiệm vụ đặc thù của cấp học mầm non, nhà trường chọn trọng tâm trong việc thi đua học tập và làm theo Bác là nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc và sự tận tụy với nghề. Nghề nào cũng cần trách nhiệm và sự tận tâm trong công việc, nhưng đối với giáo viên mầm non thì điều đó được yêu cầu cao hơn nhiều bởi nhiệm vụ của giáo viên là chăm sóc, giáo dục trẻ và bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ trong thời gian ở trường. Bởi vậy, mỗi CBĐV, giáo viên đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm với nghề nghiệp; hun đúc cho mình lòng yêu nghề, yêu trẻ; không ngại vất vả để chăm sóc, giáo dục trẻ tốt; coi trường là nhà, đặt công việc của tập thể lên trên công việc cá nhân, cùng nhau xây dựng trường học hạnh phúc.

Ngành giáo dục học tập và làm theo Bác
Giáo viên Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân) tích cực thực hiện mỗi ngày làm một việc có ích, thi đua học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: Hà Thanh

Được biết, để tạo không khí thi đua, Trường Mầm non Tiến Thắng đề ra khẩu hiệu “Mỗi ngày làm một việc có ích”, tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đội ngũ; tổ chức cho CBĐV, giáo viên học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với chuyên môn, vị trí công tác. Theo đó, đội ngũ lãnh đạo nhà trường luôn nêu gương trong mọi công việc; nghiêm túc phê bình và tự phê bình; tạo môi trường dân chủ trong nhà trường; thực hiện công bằng trong đánh giá, xếp loại giáo viên… Đội ngũ giáo viên tích cực, nhiệt tình trong công tác; chủ động, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn dạy và chăm sóc trẻ; lồng ghép có hiệu quả các nội dung tích hợp việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ phù hợp với từng độ tuổi.

Nhiều năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng tập thể CBĐV, giáo viên Trường THCS Liêm Tuyền (TP Phủ Lý) luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục được giao, đưa chất lượng giáo dục theo kịp với chất lượng chung của toàn thành phố. Trên cơ sở xác định phải thực hiện tốt các phong trào thi đua và nhiệm vụ chuyên môn, gắn với thực hiện học và làm theo gương Bác đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của CBĐV, giáo viên nhà trường. CBĐV, giáo viên nhà trường đều thực sự gương mẫu, biết chủ động gắn các nội dung học và làm theo Bác vào các hoạt động quản lý, dạy học cũng như hoạt động chung của đơn vị.

Để định hướng và tạo thuận lợi cho CBĐV, giáo viên tích cực đăng ký làm theo gương Bác, nhà trường và chi bộ đã xây dựng được chương trình, kế hoạch cả năm học và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các chuyên đề được đưa thường xuyên vào các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ, chọn một số nội dung chuyên đề để CBĐV nghiên cứu, trao đổi, liên hệ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chi bộ định kỳ hoặc theo chuyên đề… Những hoạt động này trở thành nền nếp của chi bộ nhà trường, giúp động viên các CBĐV, giáo viên linh hoạt, chủ động cao trong xây dựng kế hoạch làm việc phù hợp, vận dụng sáng tạo nội dung các chuyên đề học và làm theo Bác vào thực tế giảng dạy cũng như các công việc chuyên môn khác. Đa số giáo viên, đảng viên đã tự xây dựng được cho mình những chuẩn mực về đạo đức, thái độ và chất lượng làm việc, gắn với đăng ký bằng những việc làm theo thiết thực. Tất cả những đăng ký làm theo của tập thể, cá nhân xây dựng đều được chi bộ giám sát, kiểm tra, đánh giá, nhận xét một cách công khai, dân chủ, tạo được lòng tin và khuyến khích CBĐV, giáo viên nỗ lực phấn đấu, rèn luyện tích cực; làm việc có trách nhiệm, tận tụy, tâm huyết với công việc, tích cực học tập, nghiên cứu, tiếp thu và vận dụng có hiệu quả các chủ trương đổi mới giáo dục.

Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được chi bộ các nhà trường coi là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và là việc làm tự giác của mỗi CBĐV, giáo viên. Trên cơ sở nội dung các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của từng năm, 100% CBĐV, giáo viên tự đăng ký các việc làm theo một cách cụ thể, phù hợp với đặc thù công việc, nhiệm vụ được phân công. Hơn thế, mỗi CBĐV, giáo viên đã tự nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc làm gì, làm thế nào để có thể học tập và làm theo những phẩm chất, tư tưởng, nhân cách cao đẹp của Bác, từ đó nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục…

Trong toàn ngành, mỗi đơn vị đều có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phong trào thi đua với nội dung học tập và làm theo Bác, khắc phục tính hình thức, thành tích. Thực hiện lời dạy của Bác, những năm qua, ngành giáo dục đã tích cực xây dựng và nâng cao chất lượng nhà giáo, cán bộ quản lý với mục tiêu đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục; triển khai thực hiện tốt nhiều cuộc vận động, phong trào, xây dựng các quy định về chuẩn mực phong cách nhà giáo, vận động CBĐV, giáo viên tích cực rèn luyện trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, thường xuyên tự học nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và sáng tạo trong các hoạt động giáo dục. Ngành cũng đã tổ chức được nhiều buổi hội thảo, tọa đàm về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống tôn sư trọng đạo, đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, thu hút đông đảo CBĐV, giáo viên tham gia.

Sau các buổi hội thảo, tọa đàm, ngành chỉ đạo các nhà trường tự tổ chức các hoạt động tìm hiểu về tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ với nhiều hình thức, quy mô cho CBĐV, giáo viên, học sinh được tham gia, như: tổ chức nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt dưới cờ, tổ chức viết bài thi tìm hiểu đạo đức Hồ Chí Minh, có liên hệ thực tế bản thân... Qua đó nhằm có được đội ngũ cán bộ, giáo viên trưởng thành hơn về chuyên môn, nghề nghiệp, có đạo đức tốt; góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cũng như thành tích học sinh giỏi theo từng năm học, thực hiện tốt yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.