Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, chính quyền xã Liêm Thuận (Thanh Liêm) đã tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân thông qua việc nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC.
Chú trọng việc đơn giản hóa TTHC, coi đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, thời gian qua, Liêm Thuận đã thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC theo quy định. Qua đó, kịp thời đề nghị thay thế và bổ sung các TTHC mới được ban hành, bãi bỏ, sửa đổi, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình giải quyết TTHC cũng được xã triển khai mạnh mẽ. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông bảo đảm đúng theo yêu cầu, công tác hiện đại hóa công sở được triển khai tích cực; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước đạt kết quả tốt. Hiện 100% số lượng cán bộ, công chức xã có máy vi tính để thực hiện nhiệm vụ và sử dụng phần mềm quản lý văn bản. UBND xã tiếp tục duy trì, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015 trong hoạt động của cơ quan.
Thực hiện chuyển đổi số trong CCHC, UBND xã thường xuyên đăng tải các video, clip lên trang của UBND xã và chia sẻ, mời thành viên xem, theo dõi các hoạt động của UBND xã, nhất là hoạt động về CCHC, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Duy trì hoạt động các nhóm zalo của tổ công nghệ số cộng đồng để thường xuyên chia sẻ video và trao đổi thông tin về chuyển đổi số. Nhờ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC, quá trình xử lý hồ sơ trở nên nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn.
Song song với đó, UBND xã cũng đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp các TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết qua các hình thức như: niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của xã, thôn, tổ chức in, phát các tờ rơi có nội dung về chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến...; lồng ghép với nội dung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại nhà văn hóa xã. Hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch giải quyết hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.
Một trong những giải pháp quan trọng trong CCHC tại Liêm Thuận chính là nâng cao năng lực cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã. Thực hiện Quyết định 08/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Nam về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận "một cửa" trên địa bàn tỉnh, bộ phận "một cửa" của UBND xã đã bố trí 5 chức danh công chức trực theo lịch để tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ của công dân. 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng có đủ năng lực, phẩm chất, phục vụ tốt cho người dân. Xã cũng thành lập và duy trì tổ hướng dẫn TTHC của xã để hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trên cổng dịch vụ công của tỉnh, cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ hồ sơ nộp qua cổng dịch vụ công ngày một cao. Các hồ sơ của công dân được tiếp nhận, giải quyết đúng quy định trình tự và thời gian.
Cùng với các giải pháp trên, xã còn chú trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các TTHC. Hằng năm, 100% cán bộ, công chức xã ký cam kết thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Mỗi tháng tổ chức 1 ngày thứ 7 để 100% cán bộ công chức xã về với cơ sở, phối hợp với thôn tổ chức các hoạt động như chăm sóc các tuyến đường hoa, dọn bèo rác trên các kênh mương, tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử và cách thức sử dụng. Tham gia giao lưu các hoạt động thể dục thể thao với nhân dân, tạo sự thân thiện gắn bó với nhân dân. Bộ phận "một cửa" UBND xã tiếp tục thực hiện mô hình “Ngày không viết", "ngày không hẹn”, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân.
Để bảo đảm mọi TTHC được giải quyết hiệu quả, xã Liêm Thuận luôn lắng nghe và ghi nhận ý kiến phản hồi từ phía nhân dân. Trang bị đầy đủ hòm thư góp ý, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Từ những phản hồi của người dân, doanh nghiệp, chính quyền xã không ngừng cải tiến quy trình làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, nhằm mang lại sự tiện lợi và hài lòng cho người dân.
Nhờ những nỗ lực cải cách mạnh mẽ, xã Liêm Thuận đã ghi nhận những kết quả tích cực. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, UBND xã đã tiếp nhận 653 hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC của công dân liên quan đến các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; 100% hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và được giải quyết trước và đúng hạn, trong đó số hồ sơ thanh toán trực tuyến 526/653 hồ sơ, đạt 80,6%. Số hồ sơ hộ tịch được ký số là 281/653 hồ sơ đạt 43%. Chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC nhanh gọn, kịp thời, bảo đảm đúng pháp luật; không gây phiền hà, nhũng nhiễu. Đặc biệt, mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công tại địa phương cũng được cải thiện rõ rệt. Người dân đánh giá cao sự minh bạch, nhanh chóng và thân thiện trong cách thức phục vụ của các cán bộ xã. Qua tổ chức phát phiếu lấy ý kiến đánh giá của công dân khi đến thực hiện các giao dịch tại bộ phận "một cửa" ở Liêm Thuận. Đã có 62% số phiếu đánh giá rất hài lòng; 38% số phiếu đánh giá hài lòng, không có phiếu đánh giá không hài lòng.
Để công tác CCHC trong thời gian tới đạt những kết quả tốt hơn, Liêm Thuận tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng các dịch vụ công trực tuyến và tăng cường nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức xã; chú trọng xây dựng môi trường làm việc thân thiện, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân khi thực hiện các TTHC. Cùng với đó, tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả kế hoạch CCHC và chỉ đạo thực hiện đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra; đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân nhận thức sâu sắc, đầy đủ về công tác CCHC. Đồng thời, thực hiện tốt việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ gắn với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác dân vận chính quyền và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, tuyên truyền chuyển đổi số; thực hiện tốt mô hình “ngày không viết”, “ngày không hẹn”, mô hình "chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ".
Thu Thảo