Lan tỏa những việc làm theo Bác ở Đảng bộ xã Nhân Chính

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, Đảng bộ xã Nhân Chính (Lý Nhân) đã có nhiều giải pháp cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn, từ đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) và nhân dân.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” xã Nhân Chính (Lý Nhân) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Để việc học tập và làm theo Bác tạo sức lan tỏa rộng rãi trong CB, ĐV và nhân dân, hằng năm Đảng bộ xã Nhân Chính đã quán triệt, triển khai học tập chuyên đề; tổ chức để CB, ĐV và nhân dân đăng ký nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Năm 2019, có 9/9 chi bộ và 5/5 tổ chức đoàn thể đăng ký nội dung “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân”. Đối với cá nhân có 88 đồng chí đăng ký nội dung “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân”; 107 đồng chí đăng ký nội dung “Phát huy dân chủ”; 8 đồng chí đăng ký nội dung “Chăm lo đời sống nhân dân”; Công đoàn cơ sở xã đăng ký nội dung “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, làm hết việc, không làm hết giờ”.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã chỉ đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức chính trị nâng cao chất lượng các hội nghị tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tăng cường đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua triển khai thực hiện các nội dung đăng ký làm theo Bác, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn cơ sở xã đã xây dựng và ban hành quy tắc ứng xử đối với mỗi đoàn viên công đoàn trong việc giao tiếp với người dân, nhất là cán bộ, công chức phụ trách bộ phận “một cửa” của UBND xã. 

Hiện tại trên địa bàn xã có 3 công ty đang hoạt động và có hàng nghìn công nhân là người của xã đang làm việc tại đó. Với đặc thù công việc nên vào ngày hành chính số công nhân này khó có thời gian đến làm các thủ tục hành chính. Do vậy, BCH Công đoàn cơ sở xã đã tổ chức cho đoàn viên công đoàn bộ phận “một cửa” làm việc thêm ngày thứ 7 để giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, một cửa liên thông. Kết quả, 9 tháng năm 2019, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tiếp nhận và giải quyết trên 500 hồ sơ theo đúng thẩm quyền. Mọi hồ sơ của người dân đến liên hệ đều được hướng dẫn tận tình và giải quyết sớm nhất, không để trễ hẹn, tránh gây phiền hà.

Một việc làm tiêu biểu khác của Đảng bộ xã Nhân Chính trong học tập và làm theo Bác là tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong việc vận động chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, tạo cảnh quan môi trường nông thôn. Năm 2019, BCH Đảng bộ xã giao Đoàn Thanh niên xã phối hợp với cấp ủy, ban lãnh đạo thôn 1, thôn 2 đăng ký xây dựng “Tuyến đường hoa thanh niên”. Kết quả đã trồng được gần một km đường hoa 2 bên đường dẫn vào 2 thôn với diện tích trên 14 nghìn m2. Hiện tại, tuyến đường hoa do đoàn viên, thanh niên trong xã đảm nhận việc trồng và chăm sóc đang phát triển tốt, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Nhân Chính từng bước trở thành phong trào sâu rộng, thu hút được sự tham gia đông đảo của CB, ĐV và các tầng lớp nhân dân. Theo đó, ở mỗi khu dân cư đã gắn việc làm theo Bác với thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xã Nhân Chính được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016, tuy nhiên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã không tự bằng lòng với kết quả đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới phấn đấu xây dựng trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu. 

Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, phong trào thi đua phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã đạt được kết quả khá toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 45 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,03%. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm xây dựng, trong 3 năm xã đã làm mới trên 5km đường giao thông nông thôn, 2,1km đường giao thông nội đồng. Khuôn viên nhà văn hóa, trường học, nghĩa trang nhân dân được đầu tư xây dựng khang trang với tổng giá trị gần 20 tỷ đồng. Hằng năm, trên 92% số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 6/6 thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nhân Chính cho biết: Hiệu quả tích cực trong việc học tập và làm theo Bác trong đảng bộ thời gian qua chính là việc nâng cao được ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CB, ĐV đối với công việc và thái độ phục vụ nhân dân. Cũng chính từ việc học tập và làm theo Bác đã tạo ra phong trào sôi nổi, mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. 

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 05, Đảng bộ xã xây dựng các giải pháp đồng bộ như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về nội dung cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; tuyên truyền, nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, vai trò, đổi mới tác phong, lề lối làm việc của CB, ĐV trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy