Kim Bình nhân rộng các mô hình học tập và làm theo Bác

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chỉ thị 05 luôn được Đảng ủy xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) xác định là việc làm trọng tâm và được cụ thể hóa trong kế hoạch công tác hằng năm để tập trung chỉ đạo thực hiện.

Từ năm 2017, Đảng ủy xã Kim Bình chỉ đạo xây dựng thực hiện 3 mô hình điểm cấp xã là:“Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Công tác tự quản về an ninh trật tự (ANTT)” và “Dân chủ trong việc thu và sử dụng các khoản đóng góp của học sinh theo Quy chế dân chủ”. 

Thực hiện mô hình “Công tác tự quản về ANTT”, Chi bộ xóm 1 Phù Lão (nay là Chi bộ Mạnh Tiến) đã phối hợp với Ban Công an xã xây dựng các tiêu chí của mô hình gắn với thực tế, tránh phô trương, hình thức. Thông qua việc “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ”, mô hình đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong thời kỳ mới của địa phương, xây dựng môi trường làng quê ổn định, lành mạnh.

Kim Bình nhân rộng các mô hình học tập và làm theo Bác
Trường Tiểu học Kim Bình (TP Phủ Lý) trang bị màn hình tivi phục vụ học tập.

Năm 2019, căn cứ vào kế hoạch, hướng dẫn của Đảng uỷ, Chi bộ Trường Tiểu học Kim Bình xây dựng và tổ chức thực hiện mô hình điểm “Dân chủ trong việc thu và sử dụng các khoản đóng góp của học sinh theo Quy chế dân chủ”. Theo đó trong từng năm học căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch thu các khoản đóng góp bắt buộc và dự kiến các khoản đóng góp theo Quy chế dân chủ, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Khi được chấp thuận, nhà trường tổ chức họp phụ huynh để báo cáo dự kiến các khoản đóng góp theo Quy chế dân chủ. Số tiền thu được quản lý chặt chẽ và chi theo quy định. Riêng Quỹ tài trợ cơ sở vật chất được vận động trên tinh thần không cào bằng, tự nguyện ủng hộ.

Năm học 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian học kéo dài đến tháng 7/2021, để bảo đảm tốt yêu cầu giảng dạy, học tập của học sinh trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhà trường đã xin ý kiến cấp trên và tổ chức họp hội cha mẹ học sinh bàn bạc, thống nhất và vận động tài trợ lắp thêm cho mỗi lớp học 4 quạt trần. Chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, chương trình thay sách giáo khoa mới, bảo đảm tốt việc học tập gắn với trải nghiệm thực tế, nhà trường vận động tài trợ màn hình ti vi cỡ lớn phục vụ cho học tập trải nghiệm tại trường. 

Ông Vũ Khắc Hiếu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Bình cho biết: Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy, học tập, nhất là các hoạt động trải nghiệm tập thể, nhà trường đã xin chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Kim Bình, lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Phủ Lý và được sự đồng thuận của hội cha mẹ học sinh vận động tài trợ mua màn hình ti vi phục vụ cho các tiết học trải nghiệm thực tế tại trường. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong việc thu và sử dụng các khoản đóng góp của học sinh theo Quy chế dân chủ, do vậy sau hai năm triển khai, thực hiện mô hình đã tạo được sự đồng tình cao, không có ý kiến thắc mắc khiếu kiện gì, phụ huynh học sinh và nhân dân đều đồng thuận ủng hộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Từ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Bình cho biết: Ngoài 3 mô hình điểm cấp xã, các chi bộ, MTTQ, các đoàn thể, mỗi đơn vị xây dựng 01 mô hình điển hình thực hiện Chỉ thị 05. Các chi bộ lựa chọn đăng ký mô hình có nội dung, tiêu chí bảo đảm thiết thực, dễ nhớ, dễ thực hiện. Hằng năm, các chi bộ, đoàn thể có đánh giá kết quả thực hiện. Có thể nói, các mô hình dăng ký việc làm theo Bác ở Kim Bình đã chọn đúng việc, được làm thực chất, thiết thực với cuộc sống. 

5 năm qua, ở Kim Bình có nhiều mô hình, việc làm được duy trì và nhân rộng, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Chẳng hạn như mô hình“Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” của Chi bộ Khê Khẩu (nay là Chi bộ Đồng Tiến), với những kết quả tích cực chỉ sau 1 năm thực hiện, năm 2018 Đảng uỷ xã Kim Bình chỉ đạo nhân rộng mô hình của Chi bộ Khê Khẩu đến các chi bộ thôn. Đến nay, sau 5 năm thực hiện, mô hình khẳng định hiệu quả trong thực tế, tạo sự đoàn kết, nhất trí cao trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại mỗi thôn xóm và có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp thôn huy động, thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM.

Đặc biệt, từ thực hiện mô hình này các hủ tục lạc hậu từng bước được xóa bỏ, tình làng nghĩa xóm được gắn bó mật thiết. Thôn xây dựng và thực hiện tốt hương ước làng văn hóa. Người dân phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong việc giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.Tệ nạn xã hội có chiều hướng giảm, không có bạo lực gia đình, đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng được cải thiện...

Các mô hình thực hiện Chỉ thị 05 được lựa chọn đều xuất phát, gắn với thực tế cuộc sống và tổ chức phát động, ký cam kết thực hiện nên mang lại hiệu quả tích cực, tạo sự đồng thuận từ suy nghĩ đến cách làm trong cấp ủy, đảng viên và nhân dân. Cùng với thực hiện mô hình điểm, cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Kim Bình đã tích cực tham gia học tập, thảo luận và đăng ký việc làm theo Bác gắn với chức trách nhiệm vụ được giao; sống gương mẫu trong sinh hoạt và trong công tác. Đồng thời, xã chú trọng chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với nâng cao đạo đức công vụ, chống bệnh thành tích, hình thức. Thực hiện Chỉ thị 05, 5 năm qua Kim Bình đã có nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng, biểu dương. Đặc biệt, tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, Đảng bộ xã Kim Bình đã được BTV Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị  05.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy