Hiệu quả mô hình cựu chiến binh làm theo lời Bác ở Lý Nhân

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Lý Nhân đã thực hiện tốt Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, hội viên CCB trong toàn huyện.

Là một trong những mô hình học tập, làm theo Bác, Câu lạc bộ (CLB) CCB Bảo vệ môi trường (BVMT) xã Chính Lý được thành lập từ năm 2021 với các thành viên là những CCB tích cực của chi hội. Các CCB tham gia CLB tích cực tuyên truyền công tác BVMT tới cán bộ, hội viên CCB và nhân dân. CLB không chỉ tổ chức các đợt tuyên truyền công tác BVMT tới người dân mà còn phối hợp với các đoàn thể trực tiếp tổ chức các buổi làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm hướng dẫn hội viên và nhân dân phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Mô hình sau thời gian hoạt động đã mang lại những hiệu quả đáng ghi nhận, làm thay đổi nhận thức cũng như thói quen của người dân đối với việc giữ gìn, BVMT. Các CCB trực tiếp đi đầu tham gia làm vệ sinh môi trường; qua đó từng bước nâng cao ý thức BVMT, chủ động, tự giác xử lý rác thải của người dân trong cuộc sống hằng ngày và trong sản xuất, kinh doanh. 

Còn tại Hội CCB xã Đức Lý, mô hình học tập làm theo Bác  là “Tổ tự quản toàn diện”. Tổ có 52 hộ tham gia, tương ứng hơn 200 khẩu, tuy mới đi vào hoạt động, nhưng thời gian qua, các thành viên trong tổ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trong công tác BVMT và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Hiệu quả mô hình cựu chiến binh làm theo lời Bác ở Lý Nhân
Hội viên CCB xã Chính Lý (Lý Nhân) chăm sóc đường hoa do hội tự quản. Ảnh: Xuân Lộc

Ông Lê Đức Thuyết, Chủ tịch Hội CCB huyện Lý Nhân cho biết: Hội CCB huyện Lý Nhân hiện có trên 10 nghìn hội viên, sinh hoạt tại hơn 150 chi hội, hằng năm, Hội CCB huyện đều tổ chức học tập, quán triệt Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề đến 100% cán bộ, hội viên. Thông qua học tập, cán bộ, hội viên đã nhận thức và có những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức, giữ gìn lối sống, gương mẫu nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, quan hệ gần gũi với nhân dân để nắm được tâm tư, tình cảm cũng như tác động hiệu quả đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, từ năm 2016 đến nay, hội CCB các cấp trên địa bàn huyện đã duy trì và xây dựng mới 148 mô hình dân vận khéo làm theo Bác, ngoài các mô hình đang hoạt động có hiệu quả, nhiều cơ sở hội đã đăng ký từ 2 - 3 mô hình phù hợp với đặc điểm và điều kiện của địa phương; điển hình như: Mô hình “Tổ tự quản bảo đảm an toàn giao thông" của Hội CCB xã Nhân Bình; mô hình “Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội" tại Hội CCB xã Hòa Hậu; mô hình “Cụm dân cư không tệ nạn xã hội” Hội CCB Xã Trần Hưng Đạo; mô hình “Con đường sáng, xanh, sạch đẹp ” Hội CCB xã Phú Phúc…

Cùng với đẩy mạnh xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình làm theo Bác, với phương châm "CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công xây dựng nông thôn mới (NTM)", cán bộ, hội viên trong huyện đã vận động gia đình, nhân dân đóng góp kinh phí làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và các công trình phúc lợi.

Tiêu biểu như CCB Lê Văn Nghị, Chi hội CCB xóm 21, xã Nhân Bình đã tự nguyện chặt 21 cây nhãn, 60 cây xoan và nhiều cây ăn quả khác với tổng trị giá trên 80 triệu đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng làm giao thông trục đường xã; CCB Nguyễn Huy Bân, Chi hội CCB Thôn 4, xã Chính Lý ủng hộ địa phương làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, đường điện thắp sáng, và các hoạt động tình nghĩa khác với tổng số tiền trên 227 triệu đồng; cán bộ, hội viên Chi hội CCB xóm 22, xóm 25 xã Hòa Hậu tuyên truyền, vận động, cùng nhân dân nâng cấp lắp mới trên 7,2 km đường điện chiếu sáng với 300 cột trị giá gần 1,3 tỷ đồng; trồng và chăm sóc trên 18.800m2 cây hoa các loại và cây xanh trên các trục đường; thành lập 105 CLB CCB tự quản BVMT...

Với sự góp sức tích cực của cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn toàn huyện, kết quả, đến hết năm 2019 có 100% số xã và huyện đạt chuẩn NTM; đến năm 2021 toàn huyện Lý Nhân có 05 xã, gồm: Xuân Khê, Nhân Bình, Nhân Chính, Đức Lý, Hợp Lý đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thời gian tới, cán bộ, hội viên Hội CCB huyện Lý Nhân tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  vào chỉ tiêu thi đua, kế hoạch hoạt động thực hiện hằng năm gắn với các phong trào, cuộc vận động của hội; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đã đề ra.

Xuân Tuân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy