Phát huy dân chủ trong bầu trực tiếp bí thư cấp ủy

Thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, một số đảng bộ cơ sở đã được chọn thực hiện thí điểm chủ trương bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội.

Từ những kết quả cụ thể cho thấy, việc thực hiện chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên (CBĐV) và quần chúng nhân dân, góp phần phát huy dân chủ trực tiếp trong Đảng, huy động được trí tuệ và trách nhiệm của đảng viên trong đảng bộ.

Phát huy dân chủ trong bầu trực tiếp bí thư cấp ủy
Các đại biểu bầu trực tiếp Bí thư Đảng ủy tại Đại hội Đảng bộ xã Thanh Nghị (Thanh Liêm) nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế - xã hội của xã Hoàng Tây (Kim Bảng) có bước phát triển rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Xã về đích nông thôn mới năm 2017 (trước 3 năm so với chỉ tiêu đại hội). Để đạt được những kết quả này, Đảng bộ xã Hoàng Tây luôn đoàn kết, dân chủ, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc tham mưu, chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy các cấp, khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Không những vậy, CBĐV, người đứng đầu cấp ủy của Hoàng Tây luôn chủ động làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên. Trong nhiệm kỳ, đảng bộ luôn được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảng bộ xã Hoàng Tây được Ban Thường vụ Huyện ủy Kim Bảng chọn thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại Đại hội đại biểu lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng ủy xã Hoàng Tây chuẩn bị tốt các điều kiện để tiến hành đại hội nhất là về công tác nhân sự. Chính vì vậy, tại Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 việc bầu cấp ủy và chức danh bí thư đảng ủy xã được thực hiện nghiêm túc, các đồng chí trúng cử vào cấp ủy và chức danh bí thư đảng ủy xã đều đạt số phiếu tín nhiệm cao. Người trúng cử chức danh bí thư đảng ủy xã chính là bí thư của nhiệm kỳ trước với số phiếu đạt 100%.

Đảng bộ xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm vừa tổ chức thành công đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy nhiệm kỳ 2020- 2025. Đại hội đã bầu Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã nhiệm kỳ mới. Các đồng chí trúng cử đều là những cán bộ được đánh giá cao về phẩm chất, uy tín, năng lực công tác và gần gũi với nhân dân. Các đồng chí cấp ủy khóa mới đã trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao. Trong đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Hà được 241/245 đảng viên dự đại hội bỏ phiếu bầu Bí thư Đảng ủy xã (đạt trên 98%). Đồng chí Lại Văn Dinh, Bí thư Chi bộ thôn Nham Kênh, Đảng bộ xã Thanh Nghị cho biết: Việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội là cách làm mới, mở rộng dân chủ và rất khách quan. Thực hiện chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, tất cả đảng viên dự đại hội đều được tham gia bầu bí thư, khi đó đòi hỏi vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy phải cao hơn, có đầy đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Là bí thư chi bộ, đồng thời cũng là đảng viên khi bầu trực tiếp bí thư đảng ủy xã tôi nhận thấy không chỉ tinh thần dân chủ trong Đảng được mở rộng mà trách nhiệm của đảng viên cũng đòi hỏi lớn hơn. Với đội ngũ cấp ủy khóa mới, hy vọng tạo ra khí thế mới, góp phần đưa xã tiếp tục phát triển trong 5 năm tới.

Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã lựa chọn một số đảng bộ cơ sở để chỉ đạo thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy như: Đảng bộ Công an huyện Bình Lục, Đảng bộ Công an huyện Duy Tiên, Đảng bộ xã Nhân Khang, Đảng bộ xã Liêm Tiết… Những đơn vị được lựa chọn thực hiện thí điểm chủ trương này là các đảng bộ có sự đoàn kết, thống nhất cao, đại diện cho các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong đảng bộ (xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang…), có tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ qua đó nhằm tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ đạo chung. Việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội phát huy được vai trò trực tiếp của đảng viên tham dự đại hội. Qua trao đổi với lãnh đạo một số huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cho thấy: Để thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, nơi đảng bộ lựa chọn thực hiện chủ trương này phải là đơn vị thật sự đoàn kết, thống nhất. Việc bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội đã phát huy dân chủ, trí tuệ của toàn thể đảng viên tại đại hội. Quá trình chuẩn bị nhân sự và kết quả bầu cử tại đại hội cho thấy sự công tâm, khách quan trong giới thiệu và lựa chọn nhân sự. Nhờ đó bầu được các đồng chí vào cấp ủy và bí thư cấp ủy đáp ứng tiêu chuẩn cán bộ theo quy định của Đảng, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có năng lực, uy tín và tư duy đổi mới, sáng tạo, tiêu biểu về trí tuệ, đạo đức, năng lực thực tiễn và sự cống hiến. Đặc biệt là nhận được sự tín nhiệm cao của đảng viên tại đại hội và quần chúng nhân dân ở đơn vị, địa phương.

Qua tổ chức đại hội bầu trực tiếp bí thư cấp ủy cho thấy, để việc bầu trực tiếp ở đại hội thành công, công tác nhân sự phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, khi đưa nhân sự ra đại hội bầu sẽ nhận được đồng thuận, nhất trí cao. Trong quá trình chuẩn bị nhân sự phải có sự tín nhiệm qua các bước cũng như sự tin tưởng của cấp ủy cấp trên. Nhân sự phải được thực hiện công phu, nhân sự được lựa chọn phải là người đã được khẳng định qua thực tiễn quá trình công tác, có sự tín nhiệm cao, có khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới. Chính vì vậy, các đảng viên tham dự đại hội hoàn toàn ủng hộ cách làm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội và khẳng định đây là cách làm hay, thiết thực để mở rộng dân chủ trong Đảng.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy