Thanh Liêm nỗ lực cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đầu năm 2023 đến nay, huyện Thanh Liêm đã tập trung nỗ lực đẩy mạnh CCHC trên nhiều lĩnh vực, nhằm tạo ra bước chuyển tích cực trong thực hiện nhiệm vụ này.

Ngay từ đầu năm, nhiệm vụ CCHC đã được UBND huyện quan tâm chỉ đạo sát sao, ban hành kịp thời, đầy đủ các hệ thống văn bản chỉ đạo điều hành CCHC bảo đảm đúng thời gian quy định. Đồng thời, chỉ đạo việc niêm yết đầy đủ bộ thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã theo Quyết định 2089 và 2090 ngày 04/12/2017 của UBND tỉnh Hà Nam và các thủ tục hành chính (TTHC) mới bổ sung hằng năm tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của UBND huyện và tại các xã, thị trấn; triển khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị, hòm thư góp ý của công dân. 

Huyện đã tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và chỉ đạo của các cấp về thực hiện các nhiệm vụ cải cách thể chế. Thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật phải sửa đổi, bổ sung, đáp ứng yêu cầu quản lý với văn bản quy phạm pháp luật. Các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh được cụ thể hóa phù hợp điều kiện của địa phương; hoàn thiện, rà soát các quy định, chính sách thu hút đầu tư; khuyến khích phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp… Cùng với đó, thực hiện đổi mới quy trình, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của huyện, bảo đảm sự cần thiết, tính hợp lý, hợp pháp và tính khả thi khi ban hành văn bản. Triển khai kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật đã có hiệu lực pháp luật.

Trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, huyện chú trọng đẩy mạnh cải cách TTHC. Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC. UBND huyện giao cho Văn phòng HĐND và UBND ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá và tổ chức thực hiện rà soát đơn giản hóa TTHC. Chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc tự kiểm tra, rà soát, đánh giá TTHC tại cơ quan, đơn vị mình theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC và kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC hằng năm của UBND tỉnh. Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với TTHC nhằm nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC tại đơn vị. Kết quả giải quyết TTHC: cấp huyện tiếp nhận tổng số 740 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 740 hồ sơ; trễ hạn 0 hồ sơ. Trong đó: Lĩnh vực kế hoạch đầu tư 261 hồ sơ; lĩnh vực tư pháp 53 hồ sơ; lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội 336 hồ sơ; lĩnh vực công thương 6 hồ sơ; lĩnh vực xây dựng 81 hồ sơ; lĩnh vực thông tin và truyền thông 01 hồ sơ; lĩnh vực nội vụ 02 hồ sơ. Ở cấp xã: tổng số tiếp nhận 9.999 hồ sơ, giải quyết trước hạn và đúng hạn 9.989 hồ sơ, trễ hạn 10 hồ sơ. 

Thanh Liêm nỗ lực cải cách hành chính
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Liêm Sơn (Thanh Liêm). Ảnh: Thu Thảo

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, 17/17 đơn vị duy trì nghiêm túc (trong đó cấp huyện 01; cấp xã 16) áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trụ sở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của huyện và các xã, thị trấn đã được đầu tư nâng cấp, cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu về việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông. UBND huyện sắp xếp, phân công cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ thường trực, tiếp nhận và trả kết quả cho công dân tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Thường xuyên xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 

Thực hiện cải cách tài chính công, các đơn vị tự chủ tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan quản lý hành chính, huyện giao cho 17/17 đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ. Các đơn vị đã xây dựng quy chế theo hướng dẫn; xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, dựa trên nguyên tắc chế độ nhà nước cho phép, được công khai bàn bạc dân chủ. Triển khai Nghị định 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021, quy định cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập đến 51 đơn vị sự nghiệp là các trường mầm non, trường tiểu học, trường THCS và 04 đơn vị sự nghiệp được giao biên chế trực thuộc huyện. Hoạt động tăng nguồn thu, chủ động phân bổ nguồn tài chính của đơn vị theo nhu cầu chi tiêu đối với từng lĩnh vực tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả. Thực hiện việc kiểm soát chi tiêu nội bộ, phát huy dân chủ, chủ động, sáng tạo, bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch của từng đơn vị. 

Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, huyện đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, như: Ứng dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành và các phần mềm chuyên môn; mua sắm, bảo dưỡng trang, thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và kết quả của huyện. Hiện 100% các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đều có kết nối internet; phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại tất cả các cơ quan chuyên môn, các cơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn trong huyện với tốc độ nhanh hơn, đáp ứng các yêu cầu về gửi và nhận văn bản.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã tạo bước chuyển tích cực trong CCHC ở Thanh Liêm. Cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông từ cấp huyện đến cấp xã được thực hiện nghiêm túc, phân công rõ ràng từng bộ phận, cá nhân trong tiếp nhận và giải quyết các TTHC. Niêm yết và công khai danh mục các TTHC, trình tự giải quyết, thời gian giải quyết, phí, lệ phí đối với từng loại công việc được công khai minh bạch, khoa học, đã tạo điều kiện cho tổ chức, công dân giải quyết các công việc; việc lắp camera giám sát tại các trụ sở tiếp nhận, trả kết quả của các đơn vị cũng đã phát huy hiệu quả quản lý, giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện của cán bộ, công chức. Trên địa bàn huyện không còn tình trạng cán bộ, công chức cửa quyền, sách nhiễu; cải cách tài chính công đã được thực hiện theo đúng luật ngân sách giúp cho các địa phương, đơn vị chủ động hơn về kinh phí phục vụ nhiệm vụ chuyên môn và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; đầu tư hạ tầng thông tin và áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý đã ngày càng được nâng lên. 

Đẩy mạnh CCHC hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, thời gian tới, Thanh Liêm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC. Chú trọng kiểm tra, giám sát công tác CCHC, đặc biệt là giải quyết TTHC và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC với kết quả thực hiện nhiệm vụ và công tác thi đua khen thưởng hằng năm của các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC, trọng tâm tuyên truyền hiện đại hóa hành chính, những vấn đề thiết thực và hiệu quả, như: lợi ích của sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích…, vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC, thanh toán phí qua hình thức không dùng tiền mặt. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt mô chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ bằng việc làm cụ thể, như công khai quy trình xử lý TTHC. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; phấn đấu không để hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân chậm, muộn.

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy