Thời gian qua, cải cách hành chính (CCHC) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Những kết quả tích cực
Thời gian qua, đặc biệt từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ- CP ngày 15/7/2021 về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021- 2030, Sở KH&ĐT đã quan tâm, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác CCHC, kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), cải cách TTHC và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông, thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết đối với các lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đầu tư.
Cụ thể, lãnh đạo sở đã ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện các quy định của Nhà nước với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và phòng, ban có thẩm quyền giải quyết TTHC. Đồng thời, bố trí công chức đủ tiêu chuẩn làm nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Kiểm soát TTHC tỉnh. Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế "một cửa", "một cửa" liên thông được quản lý tập trung, thống nhất, cơ bản kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, khách quan, công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn trong quá trình giải quyết TTHC; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát trong tổ chức thực hiện, chưa phát hiện cán bộ công chức vi phạm những hành vi không được làm trong giải quyết TTHC, ứng xử, giao tiếp không phù hợp với quy chế văn hóa công sở, không phát sinh chi phí thực hiện TTHC ngoài quy định của pháp luật.
Sở cũng đã nghiêm túc triển khai quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về trách nhiệm của công chức, viên chức đối với nhiệm vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, giao ban và trên hệ thống quản lý văn bản, cổng Thông tin điện tử của đơn vị. Từ năm 2021 - 2023, Sở KH&ĐT đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai nhiệm vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, ban hành 14 văn bản làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai, thực hiện tại đơn vị. Ngoài ra, đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo khác có liên quan đến công tác CCHC, cung cấp dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức.
Thực hiện đăng tải các văn bản của Trung ương, của tỉnh, của sở về công tác CCHC trên Cổng thông tin điện tử và các kênh thông tin của sở và trên Bản tin kinh tế Đầu tư hằng quý để thông tin, tuyên truyền tới người dân, doanh nghiệp (Bản tin do Sở KH&ĐT chủ trì biên tập và xuất bản). Tính đến hết năm 2023, Sở KH&ĐT đã cung cấp: 92 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 20 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong 3 năm trở lại đây, sở đã cắt giảm 41 TTHC, bổ sung thêm 17 TTHC. Kết quả giải quyết TTHC của sở có chuyển biến tích cực. Số hồ sơ đã giải quyết chiếm 99,93% tổng số hồ sơ tiếp nhận; việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử: năm 2022 đạt 99,41%; năm 2023 đạt 98,06%; kết quả số hóa hồ sơ: năm 2022 đạt 31,1%; năm 2023 đạt 61,7%.
Quy trình thực hiện các TTHC của sở đã được đăng tải công khai trên trang http://dichvucong.hanam.gov.vn và trang thông tin điện tử của sở theo đúng quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện. Hiện sở đã thực hiện số hoá 100% hồ sơ, giấy tờ thủ tục đầu vào của 112 TTHC của sở. Đồng thời đã xây dựng và ban hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và bảo đảm an toàn thông tin mạng. Bố trí 1 cán bộ làm nhiệm vụ quản trị mạng và trang thiết bị, máy móc đầy đủ đáp ứng được yêu cầu làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan. Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, cán bộ quản trị mạng thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin trên cổng thông tin điện tử. 100% cán bộ, công chức, viên chức của sở sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ văn bản và sử dụng hộp thư điện tử trong xử lý công việc…
Có thể thấy, với nỗ lực và giải pháp trong những năm qua, việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC đã được triển khai nhanh, gọn, kịp thời. Việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu gắn kết với chuyển đổi số góp phần tích cực trong việc thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy Hà Nam về đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là hiện đại hoá nền hành chính, hướng đến xây dựng chính quyền số, cải cách TTHC, nâng cao chất lượng, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính giai đoạn 2021 – 2025, là điều kiện quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi, bình đẳng, thu hút các nhà đầu tư; và là một khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính
Nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, thực hiện tốt hơn nữa trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, Sở KH&ĐT tập trung tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công. Theo đó, hằng năm, sở đã ban hành các kế hoạch kiểm tra và tổ chức thực hiện kiểm tra việc thực hiện CCHC và rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Sở KH & ĐT. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan, quy định cụ thể về trách nhiệm, quyền hạn, quan hệ công tác và chế độ làm việc; quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức làm căn cứ để các cán bộ, đảng viên trong cơ quan nghiêm túc thực hiện. Sở cũng tập trung chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục một số hạn chế tồn tại theo quy định, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC theo quy định. Đặc biệt, chú trọng việc công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC đang còn hiệu lực thi hành thuộc phạm vi, chức năng của sở trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và cổng thông tin điện tử của sở.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 3425/UBND-HCCKSTT ngày 9/12/2022; Văn bản số 849/SKHĐT-TTS ngày 16/4/2024 của Sở KH&ĐT về chấn chỉnh thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách TTHC, các phòng nghiệp vụ thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo quy định và các quy định khác liên quan đến thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông. Đồng thời, cập nhật thông tin giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của sở trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh theo quy định tại Điều 17, 18, 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và đồng bộ trạng thái giải quyết TTHC với Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng đó, tổ chức thực hiện nghiêm việc số hóa, lưu kho và khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu được số hóa.
Thanh tra Sở tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc thực hiện giải quyết TTHC. Thường xuyên kiểm tra công tác lưu kho, số hóa hồ sơ giải quyết TTHC. Tăng cường phối hợp với các phòng thuộc sở thường xuyên kiểm tra, cập nhật tiến độ xử lý từng hồ sơ trên hệ thống; không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hẹn trên hệ thống TTHC. Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các phòng, trung tâm thuộc sở thực hiện việc kết nối liên thông giữa hệ thống giải quyết TTHC với Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành…
Với quyết tâm cải thiện, nâng cao chất lượng CCHC, tin rằng hiệu quả phục vụ của Sở KH&ĐT sẽ tiếp tục đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thu Thảo