kita group giới thiệukita group dự ánkita group liên hệkita group STELLA MEGA CITYkita group STELLA RESIDENCE
Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân

Nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân

“Thân thiện, gần gũi, cởi mở, tận tình và giải quyết công việc nhanh chóng”... là những nhận xét của người dân Thanh Sơn (Kim Bảng) sau khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hoặc gặp gỡ cán bộ, công chức (CBCC) xã.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, như: lắng nghe, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân; chủ động đối thoại với nhân dân, thăm hỏi đối tượng chính sách, gia đình hoàn cảnh khó khăn…, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cùng đội ngũ CBCC xã Thanh Sơn đã và đang được nhân dân tin tưởng, yêu mến. Qua đó, người dân thêm đồng thuận, ủng hộ cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện những chủ trương, định hướng về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đến trụ sở UBND giải quyết một số vấn đề liên quan đến chế độ chính sách, ông Lê Văn Soạn (trú tại thôn Thanh Nộn 2) vào gặp Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Quang Hiển trò chuyện bày tỏ những đề xuất, mong muốn của bản thân. Rất chân thành, cởi mở, đồng chí phó chủ tịch UBND xã thân mật tiếp đón và lắng nghe những đề xuất, nguyện vọng của ông trên tinh thần cầu thị, đồng thời giải thích để ông Soạn hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước luôn mang lại lợi ích chính đáng và cuộc sống tốt đẹp cho nhân dân. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cũng phân tích cặn kẽ những chế độ chính sách ưu tiên có liên quan trực tiếp đến những người hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách như ông Soạn... Sự cởi mở, chân thành trong tiếp nhận, lắng nghe, trao đổi của lãnh đạo xã Thanh Sơn khiến ông Soạn rất phấn khởi. Là người già, sống cô đơn nên ông càng nhận thấy rõ hơn sự chân thành, tình cảm ấm áp và sự giúp đỡ đầy trách nhiệm từ những cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương.

CBCC xã Thanh Sơn giải quyết TTHC cho nhân dân.

Tranh thủ giải quyết xong các TTHC liên quan đến gia đình, bác Phạm Thị Hiền (người dân thôn Thanh Nộn 1) ra về với nụ cười vui vẻ. Bác cho biết: “Tôi rất hài lòng với tinh thần phục vụ, giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ công chức xã, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Khi đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trụ sở UBND xã, chúng tôi luôn được đón tiếp với thái độ chân thành, gần gũi, cởi mở như người thân trong gia đình. Các TTHC đều được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Đặc biệt, khi gia đình có việc hiếu, hỷ, cán bộ địa phương luôn có thư thăm hỏi, chia sẻ và đến động viên kịp thời. Không những vậy, với những người già neo đơn, người khó khăn không nơi nương tựa, đội ngũ CBCC xã trực tiếp đến nhà để giúp giải quyết các thủ tục, đặc biệt là những thôn xa trung tâm như thôn Hồng Sơn, thôn Bút Sơn… Chúng tôi thấy rất vui và tin tưởng, ủng hộ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cán bộ cấp ủy, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước”.

Thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác dân vận chính quyền. Từ nhận thức đó, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Thanh Sơn luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình với những giải pháp cụ thể, thiết thực thông qua việc bố trí phòng tiếp dân, phòng làm việc cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và phòng chờ kết quả TTHC gọn gàng, khoa học, thuận tiện. Đồng thời, quan tâm đầu tư đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng phục vụ công việc giải quyết các thủ tục, giao dịch của nhân dân với chính quyền, như: máy tính, máy in, điều hòa nhiệt độ, nước uống… Mặt khác, lựa chọn bố trí những CBCC có trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm chuyên môn tốt, tinh thần cầu thị, lắng nghe và tận tình phục vụ nhân dân để thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

5 năm qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận trên 4.800 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ giải quyết TTHC đều được thực hiện đúng hạn và trước hạn. CBCC xã đã thực hiện 25 lượt trao kết quả giải quyết TTHC đến tận nhà cho những công dân cao tuổi, khuyết tật, người già neo đơn, gặp khó khăn trong việc đi lại. Hằng tuần, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã trực tiếp về từng địa bàn thôn, xóm tham gia một số hoạt động tập thể cùng nhân dân, qua đó lắng nghe ý kiến, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của nhân dân ngay tại cơ sở. Đồng chí bí thư đảng ủy xã thực hiện tiếp công dân định kỳ 3 lần/tháng, đồng chí chủ tịch UBND xã định kỳ tiếp công dân vào thứ năm hằng tuần.

Với đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều được tập trung chỉ đạo giải quyết nhanh chóng, đúng quy trình, quy định; không có vụ việc khiếu kiện đông người; không có tồn đọng đơn thư kéo dài, vượt cấp. Kết quả giải quyết được nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Hằng năm, xã tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân trên địa bàn. Đảng ủy, UBND xã phân công cán bộ các ngành, đoàn thể trực tiếp tham gia sinh hoạt và thực hiện một số hoạt động tập thể với người dân theo định kỳ vào sinh hoạt chi bộ, họp dân, tổng hợp và kịp thời phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân với thường trực đảng ủy, lãnh đạo UBND xã. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời nắm bắt, chỉ đạo giải quyết 42 ý kiến, đề xuất của người dân tại cơ sở liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, sản xuất nông nghiệp, phát triển sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục và giải quyết các vấn đề xã hội…

Ông Vũ Quang Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: Việc gửi thư cảm ơn, xin lỗi, chúc mừng, thư chia buồn được UBND xã thực hiện theo tình hình thực tế, phù hợp với từng hoàn cảnh, tình huống cụ thể. Thư chúc mừng gửi gia đình có thêm thành viên mới và các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn. Khi công dân qua đời, cấp ủy, chính quyền, đại diện đoàn thể, CBCC thành lập đoàn trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, trao thư chia buồn với thân nhân gia đình. Từ khi triển khai thực hiện mô hình đến nay, UBND xã đã gửi 401 thư các loại. Việc gửi thư chia sẻ, thăm hỏi nhân dịp những sự kiện đặc biệt của công dân đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và tình cảm của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua khảo sát, lấy ý kiến người dân Thanh Sơn và các tổ chức đều hài lòng với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã.

Qua mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” không chỉ giúp Thanh Sơn thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, thực hiện hiệu quả  chủ trương, nghị quyết của cấp ủy các cấp tại địa phương mà còn giúp đội ngũ CBCC xã rèn luyện, tu dưỡng nâng cao đạo đức công vụ cũng như trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm công tác. Đây cũng là cơ sở giúp Thanh Sơn triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, góp phần hoàn thành hiệu quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội hằng năm địa phương đề ra.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy