Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Sáng 11/6, tại thành phố Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố để lấy ý kiến vào Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về: Bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Quy định chi tiết về một số điều của Luật Đất đai.

Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Tại điểm cầu Chính phủ, đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các Ban, bộ, ngành chức năng của Trung ương. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Dự thảo của Nghị định Bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm: Các nội dung chung và nội dung chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở; các trường hợp khác được bồi thường về đất và điều kiện được bồi thường về đất. Đối tượng được hỗ trợ ổn định đời sống; đối tượng được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm; việc bố trí tái định cư cho người tự nguyện tặng cho Nhà nước quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án giao thông, thủy lợi, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội;...

Lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Theo ý kiến của các ngành chức năng: Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản để tạo điều kiện cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống, sản xuất. Khu tái định cư phải hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đồng thời phải phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Khu tái định cư có thể bố trí cho một hoặc nhiều dự án….

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ: Luật Đất đai có nhiều chủ trương, chính sách mới, đột phá. Mong muốn chung của các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân là sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống. Đối với quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất là chính sách quan trọng, nhạy cảm, đột phá nhằm bảo đảm công bằng, an sinh xã hội. Người dân được tham gia, hưởng lợi trong quá trình phát triển, hài hòa lợi ích của các bên khi thực hiện dự án. Các ý kiến của các Bộ, ngành nêu ra, cơ quan soạn thảo báo cáo tổng hợp để xin ý kiến các cấp, các ngành xem xét. Các ý kiến đóng góp cần chuyên sâu, bảo đảm khi thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế ở các địa phương và bảo đảm quyền lợi của người dân. Căn cứ vào ý kiến của các ngành và địa phương, Ban soạn thảo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền xem xét.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu cho ý kiến Quy định chi tiết về một số điều của Luật Đất đai.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy