Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bưu chính công ích

Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã được triển khai trên địa bàn tỉnh được 1 năm. Kết quả cho thấy, sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC đã mang lại nhiều lợi ích, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân; giảm áp lực công việc cho công chức để tập trung làm tốt công tác chuyên môn và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Những năm qua, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát TTHC tỉnh đã giúp đổi mới phương thức hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước theo hướng chuyên môn hóa, tách hoạt động chuyên môn với nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC của cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, để triển khai việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, các sở, ngành phải bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát TTHC tỉnh. Điều này khiến cho các sở, ngành bị thiếu hụt công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước tại đơn vị. Hơn nữa, trên thực tế không phải lĩnh vực nào cũng phát sinh thường xuyên yêu cầu giải quyết TTHC nên việc bố trí công chức trực cả ngày tại quầy không mang lại hiệu quả cao. Theo đó, sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích trong việc bố trí nhân viên thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thay thế công chức, viên chức của các sở, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát TTHC tỉnh đã góp phần giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý Nhà nước, giúp các cơ quan tập trung nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước, góp phần thực hiện tốt chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước; cải thiện và thay đổi cách thức, đổi mới phương thức hoạt động trong việc tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân.

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát TTHC tỉnh. Ảnh: Hân Hân

Hiện, nhân viên bưu điện tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thay thế công chức, viên chức của 6 sở, gồm: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên và Môi trường. Sau 1 năm đưa nhân viên của doanh nghiệp bưu chính công ích hỗ trợ công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát TTHC tỉnh, nhân viên bưu điện đã thay công chức, viên chức của 6 cơ quan tiếp nhận 1.700 hồ sơ, trong đó có 1.669 hồ sơ trực tuyến. Qua đó, giúp giải quyết được áp lực về biên chế đối với các cơ quan quản lý nhà nước, được người dân ủng hộ, đánh giá cao về cách thức, thái độ phục vụ. Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Để nâng cao hiệu quả việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, Trung tâm Phục vụ hành chính công - Kiểm soát TTHC tỉnh tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu điện nhận nhiệm vụ theo từng lĩnh vực; hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết vướng mắc cho nhân viên, giám sát nhân viên thực hiện nhiệm vụ. Nhân viên bưu điện cũng đã chủ động kết nối, tạo lập nhóm zalo riêng với cán bộ, công chức các cơ quan để trao đổi, thông báo các bước chuyển hồ sơ với phòng chuyên môn, giúp thông tin được kịp thời.

Là một trong 6 đơn vị tham gia Đề án thí điểm thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, ngay từ khi bắt đầu triển khai, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã cử chuyên viên làm việc với nhân viên bưu điện đảm nhận nhiệm vụ để thống nhất các phần việc, nội dung phối hợp để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Từ khi nhân viên bưu điện phụ trách việc tiếp nhận, trả kết quả TTHC thay cho các cơ quan, cán bộ của sở đã được rút về làm nhiệm vụ chuyên môn, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Trước đây, số lượng TTHC tiếp nhận trực tuyến của sở là 75% trên tổng số hồ sơ nhưng đến năm 2023 có 100% TTHC đã được tiếp nhận bằng hình thức trực tuyến. Việc thu phí trực tuyến, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích có chuyển biến tích cực. Trong chấm điểm cải cách hành chính, sở đạt điểm tối đa trong việc giải quyết TTHC.

Tương tự, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của Bưu điện tỉnh, nhân viên bưu điện tỉnh khi đảm nhận thay cán bộ chuyên môn của sở trong việc hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Theo đó, người dân đã tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Năm 2023, số lượng hồ sơ trực tuyến toàn trình của sở đã đạt xấp xỉ 100%. Theo lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, trong quá trình làm việc, nhân viên bưu điện tỉnh đã rất tích cực trong việc phối hợp, hướng dẫn công dân thực hiện TTHC, nhất là đối với những công dân cao tuổi, khả năng sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Nhờ đó, hồ sơ do nhân viên bưu điện thu cơ bản đã đủ điều kiện giải quyết, rất ít trường hợp trả lại người dân. Trong năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo chưa tiếp nhận phản ánh khiếu nại của tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân.

Có thể thấy, sự tham gia của doanh nghiệp bưu chính công ích trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC bước đầu khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách TTHC, đem lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cơ quan hành chính nhà nước. Đây cũng là giải pháp nâng cao tỷ lệ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Kết quả đạt được sẽ là tiền đề để triển khai chính thức với sự tham gia của nhiều sở, ngành trong thời gian tới.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy