Ý kiến cử tri: Quan tâm hơn đến chế độ đối với đội ngũ cán bộ y tế thôn

Ý kiến cử tri Quan tâm hơn đến chế độ đối với đội ngũ cán bộ y tế thôn
Cử tri Trịnh Văn Xuân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã An Nội, huyện Bình Lục 

Đội ngũ cán bộ y tế thôn có vai trò quan trọng đối với y tế cơ sở. Họ là cánh tay nối dài của trạm y tế, giúp triển khai các chương trình của ngành y tế xuống cơ sở, tuyên truyền người dân bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, sinh đẻ có kế hoạch,…

Họ cũng là lực lượng sâu sát cơ sở nhất của ngành y tế, nắm bắt tình hình dịch bệnh, các vấn đề bất thường liên quan đến sức khỏe cộng đồng... Khi dịch Covid-19 bùng phát, vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ y tế thôn càng thể hiện rõ, là một trong những lực lượng “đi từng ngõ gõ từng nhà” rà soát những đối tượng nguy cơ để có biện pháp phù hợp, giám sát, nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn, tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch,... Lực lượng nhân viên y tế thôn đã và đang hỗ trợ rất đắc lực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ sau khi thực hiện sáp nhập thôn xóm, số lượng cán bộ y tế thôn giảm đi nhiều. Những người tiếp tục đảm nhận công việc nhiệm vụ lại nặng nề hơn rất nhiều bởi phụ trách địa bàn lớn hơn. Trước đây An Nội có 20 thôn với 20 cán bộ y tế thôn. Sau khi sáp nhập chỉ còn 5 thôn với 5 cán bộ y tế thôn. Trước đây mỗi cán bộ y tế thôn phụ trách địa bàn không quá 200 hộ, còn giờ đây có những thôn tới 600-700 hộ. Phụ cấp cho đội ngũ này có tăng, nhưng không nhiều so với mức thu nhập bây giờ (trước hơn 300 nghìn đồng/người/tháng, giờ lên 590 nghìn đồng/người/tháng). Công việc nhiều, chế độ đãi ngộ hạn chế là một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng hoạt động của lực lượng quan trọng này.

Tôi mong rằng các ứng cử viên được bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 quan tâm hơn trong việc đề xuất các ý kiến để góp phần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp về củng cố, nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở nói chung, trong đó quan tâm đến chế độ chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ y tế thôn.  

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy