Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân, những ngày qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tham gia thực hiện các khâu, các bước trong quy trình chuẩn bị bầu cử.

Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội HĐND các cấp
Tuyên truyền trực quan về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại thành phố Phủ Lý. Ảnh: Trương Dũng 

Để nhân dân tích cực tham gia bầu cử, việc hiểu rõ, nắm chắc những văn bản, quy định về công tác bầu cử của cán bộ các cấp, ngành, đoàn thể là hết sức quan trọng. Từ nhận thức đó, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể, địa phương ở Kim Bảng đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND năm 2015 và những văn bản, quy định về trình tự, thủ tục, các bước chuẩn bị bầu cử. MTTQ, Ban Tuyên giáo Huyện ủy và các ban, ngành, đoàn thể huyện phối hợp mở nhiều lớp truyền đạt, tập huấn về một số nội dung trọng tâm liên quan đến cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cho cán bộ các ngành, đoàn thể, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. 

Đồng chí Lại Tuyết Lan, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Kim Bảng cho biết: Nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri Kim Bảng sẽ bầu 33 đại biểu HĐND huyện, 459 đại biểu HĐND xã. Để tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, việc cử tri hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, yêu cầu đối với những người tham gia ứng cử và quyền, nghĩa vụ của công dân khi đi bầu cử đóng vai trò quyết định. Chính vì vậy, Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ huyện tích cực tham mưu, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân nghiên cứu, nắm rõ tiêu chuẩn của từng ứng cử viên và tích cực tham gia bầu cử.

Ủy ban MTTQ huyện phối hợp với Phòng Tư pháp huyện mở 8 lớp trao đổi thông tin về những nội dung liên quan đến công tác bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, giúp cán bộ MTTQ, ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở nắm chắc, hiểu rõ những nội dung cốt lõi của cuộc bầu cử để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia bầu cử. Ủy ban MTTQ huyện thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đối với ủy ban MTTQ cấp xã và ban công tác mặt trận thôn, tổ phố nhằm đánh giá, chấn chỉnh kịp thời công tác chuẩn bị bầu cử, nhất là công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, qua đó thiết thực góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Xác định một trong những yếu tố quan trọng để ngày bầu cử diễn ra thành công là làm tốt công tác tuyên truyền, từ nhiều ngày nay ngoài tuyên truyền về: chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, vào một khung giờ nhất định, hệ thống truyền thanh phường, xã ở Duy Tiên phát các bản tin, thông tin, nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử nhằm tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Qua đó, nâng cao nhận thức, phát huy quyền dân chủ của nhân dân trong việc lựa chọn, giới thiệu, bầu ra những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng là đại diện ý chí, nguyện vọng, trí tuệ của cử tri.

Đồng chí Nguyễn Văn Đăng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận Tổ dân phố Lũng Xuyên, phường Yên Bắc (thị xã Duy Tiên) cho biết: Những ngày qua, các chi bộ, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể phường thường xuyên phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định, văn bản về công tác bầu cử tới từng tổ phố. Các thành viên ủy ban bầu cử phường bám sát địa bàn, phối hợp với ban quản lý, ban công tác mặt trận tổ phố tuyên truyền, giải đáp những vấn đề vướng mắc, nảy sinh tại cơ sở. Nhờ đó, đến nay, hầu hết người dân đều nắm và hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử.

Được biết, Yên Bắc đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ hai, thống nhất cao với cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND phường. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, 100% các tổ phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến và tín nhiệm đối với ứng cử viên tại nơi cư trú. Phường cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện và đang tập trung làm tốt công tác chuẩn bị những nội dung tiếp theo, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân tích cực tham gia bầu cử. 

Tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội HĐND các cấp
Thường trực Đảng ủy phường Yên Bắc và Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Lũng Xuyên (thị xã Duy Tiên) trao đổi với nhân dân địa phương về những thông tin liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Với tinh thần khẩn trương, gấp rút, những ngày qua công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được huyện Thanh Liêm triển khai nghiêm túc, đúng luật định, bảo đảm quyền, nghĩa vụ công dân của cử tri. Sau hội nghị hiệp thương lần hai, Thanh Liêm có 63 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện (được bầu 32 đại biểu); 769 người giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND cấp xã (được bầu 411 đại biểu). Tính đến 1/4/2021, huyện đã hoàn thành lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri đối với đại biểu ứng cử đại biểu HĐND huyện; 12/16 xã, thị trấn hoàn thành lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú. Dự kiến các xã còn lại sẽ hoàn thành trước 7/4/2021. Hiện, Ủy ban Bầu cử huyện Thanh Liêm phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện tiếp tục đẩy nhanh các bước chuẩn bị: Lập, niêm yết danh sách cử tri; chỉ đạo, hướng dẫn ủy ban bầu cử các xã, thị trấn rà soát số lượng cử tri; dự kiến khu vực bỏ phiếu; chuẩn bị đầy đủ hòm phiếu, con dấu phục vụ bầu cử. Cùng với đó, chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là về công tác bầu cử, người ứng cử. Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền, quán triệt tại các hội nghị của tổ chức đảng, đoàn thể, hội nghị nhân dân, thôn, tổ phố; tuyên truyền qua hệ thống truyền thông từ huyện đến cơ sở, làm tốt công tác tiếp âm, tiếp sóng phát thanh các cấp; tuyên truyền cổ động trực quan, đặc biệt là ở các điểm giao thông, trung tâm cộng đồng, trụ sở UBND xã, thị trấn... nhằm chuyển tải kịp thời, chính xác những thông tin về bầu cử đến các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn từ phía cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp được tiến hành đồng bộ, tích cực đã giúp các tầng lớp nhân dân hiểu, nắm rõ mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử. Chị Vũ Thị Lan (cử tri Tổ dân phố Mễ Nội, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Qua phương tiện thông tin đại chúng và công tác tuyên truyền hướng dẫn của các hội, đoàn thể của phường, tôi được biết cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của địa phương; là dịp để cử tri thực hiện, phát huy quyền, nghĩa vụ của công dân, lựa chọn bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của nhân dân trong cơ quan quyền lực nhà nước các cấp. Nhận thức rõ về tầm quan trọng của cuộc bầu cử, tôi chủ động tìm hiểu và sẽ lựa chọn, bầu cử những người đủ đức, đủ tài tham gia ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh về đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân là yếu tố quan trọng góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, tạo cơ sở quan trọng thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nguyễn Hằng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy