Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục

Sáng ngày 19/5, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn huyện Bình Lục.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Bình Lục, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 của huyện đã cơ bản hoàn thành. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy kiểm tra nơi niêm yết danh sách người ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại Khu vực bỏ phiếu số 3 xã Ngọc Lũ.

Để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức cuộc bầu cử thành công, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) bầu cử, UBBC, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác bầu cử. Chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã, thị trấn thành lập UBBC đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn, với tổng số 187 thành viên. Cấp xã, thị trấn đã thành lập 114 Ban bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo số lượng, mốc thời gian theo đúng quy định. Đến hết ngày 31/3/2021, UBND các xã, thị trấn đã thành lập 144 Tổ bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 144 khu vực bỏ phiếu với 1.800 thành viên.

Huyện đã thành lập 6 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại 100% xã, thị trấn, phát hiện những tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác bầu cử tại các xã, thị trấn để kịp thời xử lý, giải quyết. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức như: thông tin Luật Bầu cử, tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp trên các phương tiện truyền thông; tổ chức các hội nghị báo cáo viên hàng tháng và các hội nghị lồng ghép; in ấn các pano, khẩu hiệu, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc... 

Đến ngày 10/5, huyện đã tổ chức xong việc tiếp xúc cử tri đối với những người ứng cử ĐBQH, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh trên địa bàn huyện và những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026; đến ngày 16/5 thực hiện xong việc tiếp xúc cử tri đối với những người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn huyện đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, thị trấn và 144 khu vực bỏ phiếu theo quy định với tổng số cử tri toàn huyện tại thời điểm niêm yết danh sách cử tri là 109.106 cử tri.

Việc giải quyết đơn thư KNTC liên quan đến công tác bầu cử được BCĐ, UBBC huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đảm bảo đúng thời gian, thẩm quyền. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội trong quá trình triển khai công tác bầu cử trên địa bàn huyện được tăng cường, kịp thời phát hiện và xử lý tốt các vấn đề phát sinh. Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan tại cộng đồng trước, trong thời gian diễn ra các hoạt động bầu cử. 

Từ nay đến ngày diễn ra bầu cử, huyện tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, bổ sung danh sách cử tri; hoàn thành việc kiểm đếm, niêm phong, quản lý chặt chẽ phiếu bầu cử và các loại con dấu; chủ động chuẩn bị các các phương án, kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19; tiến hành phun khử khuẩn tại tất cả các địa điểm tập trung, xong trong ngày 22/5. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Bình Lục
Đồng chí Lê Thị Thủy, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Qua kiểm tra thực tế tại một số đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thuỷ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của huyện Bình Lục. Trong đó, ghi nhận huyện đã chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền trực quan; có phương án và hỗ trợ kinh phí để các địa bàn chuẩn bị đầy đủ cờ, phông bạt, trang trí khánh tiết tạo không khí phấn khởi trong nhân dân. Các khu vực bỏ phiếu đã đáp ứng tốt các yêu cầu về quy định, quy trình bỏ phiếu, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh các công việc đã và đang được tích cực chuẩn bị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBBC, BCĐ bầu cử huyện Bình Lục và các ban, ngành, địa phương cần tăng cường thêm các hình ảnh trực quan về công tác phòng chống dịch, quy định 5K tại các điểm bỏ phiếu; lưu ý nắm bắt dư luận nhân dân, nhất là ở những nơi có đơn thư KNTC liên quan tới công tác bầu cử; tăng cường các biện pháp vận động cử tri đi bầu cử, sáng suốt lựa chọn các ứng cử viên đủ đức, đủ tài bầu ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.

Đối với công tác đảm bảo ANCT, TTATXH trước, trong và sau ngày bầu cử, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị huyện sớm có đề xuất số lượng công an chính quy cần bổ sung cho các điểm bầu cử để tỉnh chỉ đạo ngành công an bố trí lực lượng hỗ trợ. Riêng với kế hoạch tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho 100% thành viên các tổ bầu cử của huyện trong ngày 20/5, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy  yêu cầu sau khi làm xét nghiệm, huyện cần có biện pháp quản lý tốt việc đi lại, tiếp xúc rộng của những người này để làm tốt việc phòng chống dịch nhưng vẫn phải tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ này thực hiện nhiệm vụ. Huyện cũng phải thường xuyên báo cáo tỉnh tình hình thực tế và các vấn đề phát sinh về công tác bầu cử để có sự chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.