Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh đánh giá kết quả thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử

Chiều 13/5, Ban Chỉ đạo (BCĐ) bầu cử tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng BCĐ bầu cử tỉnh; Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử (UBBC) tỉnh; các thành viên BCĐ bầu cử tỉnh...

Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh đánh giá kết quả thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử
Đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Hội nghị Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh
Các đại biểu dự hội nghị.

Theo báo cáo tại hội nghị: Công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử đã được các cấp, ngành trong tỉnh triển khai nghiêm túc theo hướng dẫn, quy định pháp luật. UBBC các cấp được thành lập theo đúng quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và các tiểu ban giúp việc. Toàn tỉnh được ấn định 2 đơn vị bầu cử ĐBQH khóa XV, số lượng đại biểu được bầu là 6; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 12, số đại biểu được bầu là 50; số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 43 đơn vị, số đại biểu được bầu là 201; số đơn vị bầu cử HĐND cấp xã là 696, số đại biểu được bầu là 2.708.

Đến ngày 29/3, tất cả 109 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã dự kiến xong khu vực bỏ phiếu; quyết định thành lập 778 tổ bầu cử tại các khu vực bỏ phiếu. Đến 18/4, toàn tỉnh đã hoàn thành các hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026.

Việc tiếp nhận hồ sơ của những người ứng cử; lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử đảm bảo đúng quy định. Các hội nghị lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri đối với người được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh đạt tỷ lệ 100% số cử tri dự hội nghị nhất trí tín nhiệm giới thiệu.

Đến ngày 13/4, tất cả 109/109 xã, phường, thị trấn đã lập, niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã, nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu, với tổng số cử tri toàn tỉnh 651.072 cử tri. Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo quyền vận động bầu cử của các ứng cử viên.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông tin tuyên truyền về bầu cử được triển khai đồng bộ. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội phục vụ bầu cử được đặc biệt chú trọng, gắn với rà soát, phối hợp triển khai các biện pháp, phương án thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch. Cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ bầu cử được UBBC các cấp tiến hành khẩn trương, đảm bảo đủ số lượng (2 hòm phiếu chính và 1 hòm phiếu phụ ở mỗi khu vực bỏ phiếu), ngoài ra có phương án bổ sung hòm phiếu phụ ở các địa phương có dịch bệnh Covid-19.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả đạt được, làm rõ những khó khăn, tồn tại trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị tổ chức bầu cử; chủ động phương án, giải pháp để thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, lường trước các tình huống có thể xảy ra để xử lý kịp thời trong quá trình chuẩn bị bầu cử.

Hội nghị Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ bầu cử tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh nhấn mạnh: Từ nay đến ngày bầu cử chỉ còn 10 ngày, đây là thời điểm rất quan trọng của quá trình chuẩn bị công tác bầu cử, trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, BCĐ, UBBC các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, UBBC tỉnh về công tác chuẩn bị bầu cử; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong chủ động phòng, chống dịch bệnh, nghiêm khắc xử lý các vi phạm. Xây dựng kịch bản cụ thể, phù hợp tình hình của từng địa phương trong công tác phòng chống dịch, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến kết quả bầu cử; bảo đảm cuộc bầu cử được tổ chức thành công, an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trước mắt, các cấp, ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức chu đáo các hoạt động để các ứng cử viên tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử đảm bảo an toàn, công bằng, dân chủ, linh hoạt đúng theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền, đưa thông tin của các ứng cử viên trên phương tiện thông tin đại chúng với nội dung về tiểu sử, chương trình hành động của từng ứng cử viên.

Thời điểm tuần lễ sát ngày bầu cử tăng cường tuyên truyền bằng hình thức trực quan, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thể hiện rõ tinh thần, ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt quan trọng. Chủ động phát hiện, xử lý thông tin sai lệnh, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu về dịch bệnh và công tác bầu cử. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý những vướng mắc, chấn chỉnh thiếu sót để khắc phục kịp thời; xem xét, giải quyết đúng quy định đối với đơn thư KNTC, phản ánh kiến nghị của cử tri; không để xảy ra khiếu kiện đông người, phức tạp.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm ANTT, an toàn xã hội, phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là thời điểm sát ngày bầu cử, các địa bàn trọng điểm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử; nắm chắc tình hình biến động của cử tri trong địa bàn, nhất là danh sách cử tri đã lập, niêm yết cho đến ngày bầu cử; các trường hợp cử tri trong danh sách đang là người thực hiện biện pháp cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội, người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà… để xây dựng phương án phù hợp, đảm bảo các cử tri được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Cùng với đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện các nội dung, quy trình tổ chức bầu cử; phân công nhiệm vụ cho các thành viên tổ bầu cử; tiếp tục tổ chức tập huấn, chú trọng hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cụ thể, đặc biệt là việc lấy phiếu tại khu vực cách ly, nơi phải thực hiện bỏ phiếu lưu động… Quản lý chặt chẽ, an toàn thẻ cử tri, phiếu bầu, tuyệt đối không được để xảy ra sơ suất. Ngay sau bầu cử, khẩn trương tổng hợp, báo cáo kết quả bầu cử theo đúng quy định; chỉ đạo triển khai việc tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp theo quy định.

Mai Hương

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy