“Cầu nối” những nghĩa cử cao đẹp

Chủ tịch Hồ Chí Minh là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam. Sinh thời, Bác Hồ căn dặn các thế hệ cán bộ, hội viên CTĐ “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Khắc ghi lời dạy của Người, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua, khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong hoạt động nhân đạo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từ đó, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong cộng đồng, giúp cho nhiều người kém may mắn có thêm nghị lực vượt qua số phận, niềm tin vào cuộc sống.

Xác định học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã quán triệt, yêu cầu cán bộ, hội viên đăng ký học và làm theo Bác theo nội dung chuyên đề hằng năm, phù hợp với các lĩnh vực hoạt động trọng tâm của hội và thực tế tại địa phương. Trong đó, tuân thủ Điều lệ hội, 7 nguyên tắc của Phong trào CTĐ – Trăng lưỡi liềm quốc tế; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác nhân đạo; thực hiện nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và hội CTĐ cấp trên. Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động cụ thể hàng năm, quý, tháng và theo nhiệm vụ cụ thể từng thời điểm. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức trong và ngoài địa phương triển khai thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đội ngũ cán bộ hội từ tỉnh đến các xã, thị trấn, chi hội đều nhiệt tình, tâm huyết, không ngại khó, ngại khổ, thường xuyên kết nối, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, dễ bị tổn thương trên địa bàn.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bình Lục nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: Hải Yến

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Hội CTĐ Lý Nhân luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu của tỉnh về công tác nhân đạo. Bà Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lý Nhân cho biết: Cách học và làm theo Bác hiệu quả nhất chính là làm tốt nhất công việc của mình. Do đó, mỗi cán bộ hội CTĐ trong huyện luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nắm bắt danh sách các đối tượng khó khăn cần trợ giúp, tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ người dân một cách kịp thời, phù hợp với nhu cầu của họ. Năm 2023, tổng giá trị các hoạt động nhân đạo của huyện đạt hơn 3 tỷ đồng, kết quả hiến máu tình nguyện cũng đạt 150,1% kế hoạch giao. Thực hiện phong trào “Tết nhân ái” 2024, Huyện hội đã xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả các cơ sở hội; đồng thời gửi thư kêu gọi ủng hộ phong trào đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà chùa, các tổ chức từ thiện trong và ngoài huyện. Kết quả, các cấp hội CTĐ trong huyện đã vận động và trao tặng 2.518 suất quà cho các đối tượng thuộc hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người mù, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng giá trị hơn 1,5 tỷ đồng.

Phong trào “Tết nhân ái” được triển khai từ năm 2023 trên cơ sở kế thừa và phát huy kết quả đạt được của phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999. Để phong trào được triển khai đồng bộ, phát huy hiệu quả, Hội CTĐ tỉnh đã bám sát hướng dẫn triển khai phong trào “Tết nhân ái” của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam. Đồng thời, phát động phong trào “Tết nhân ái” đến tất cả các cấp hội CTĐ trong tỉnh; phối hợp, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế để triển khai hiệu quả, thiết thực. Tỉnh hội đặt mục tiêu vận động trao tặng trên 12.000 suất quà, trị giá mỗi suất quà từ 300 nghìn đồng trở lên. Trong đó, Tỉnh hội vận động 3.000 suất; mỗi đơn vị cấp huyện vận động từ 1.500 suất quà trở lên, tổ chức ít nhất một chợ “Tết nhân ái” và trao tặng từ 300 phiếu mua hàng miễn phí trở lên.

Với sự nỗ lực trong kết nối, vận động nguồn lực, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã trao tặng hơn 14.240 suất quà cho các hộ cận nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn… với tổng giá trị trên 8,4 tỷ đồng. Trong đó, Tỉnh hội trực tiếp vận động 5.810 suất, trị giá 3,7 tỷ đồng; hỗ trợ các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 7 phiên chợ “Tết nhân ái”, hỗ trợ 2.312 người được mua hàng miễn phí với tổng giá trị hơn 1,1 tỷ đồng. Một số đơn vị điển hình đồng hành với hội trong thực hiện phong trào có thể kể đến, như: Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup; Thượng tọa Thích Thanh Phong, Trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Hà Nam, Ngân hàng Sacombank…

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Học và làm theo Bác, những người làm công tác CTĐ luôn nêu cao trách nhiệm, tận tâm, tích cực truyền tải những thông điệp nhân ái, làm cầu nối để các nhà hảo tâm thực hiện những nghĩa cử cao đẹp chăm lo, trợ giúp người nghèo, người bị tổn thương để không ai bị bỏ lại phía sau. “Tết nhân ái” là một trong những điểm nhấn của hội để thực hiện những mục tiêu đó. Bên cạnh việc thăm hỏi, tặng quà, tổ chức chợ “Tết nhân ái”, một điểm mới đáng chú ý trong phong trào “Tết nhân ái” năm nay chính là việc vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo ngay tại chương trình trao quà hay chợ Tết. Thông qua các hoạt động rất thiết thực, nhân văn và ý nghĩa như vậy góp phần mang Tết ấm đến những người kém may mắn, cũng như chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái để những người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống.

Học và làm theo lời Bác, các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực để chăm lo cho những người yếu thế. Những kết quả ấn tượng của phong trào “Tết nhân ái” là minh chứng rõ nét, khẳng định vai trò nòng cốt của hội CTĐ trong hoạt động nhân đạo, nhằm khơi dậy và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, xứng đáng là “địa chỉ đỏ” của những tấm lòng nhân ái.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy